3 ขั้นตอนง่ายๆ ใน การปล่อยเช่าคอนโด รายเดือน (คุ้มค่าในระยะยาว)

การมีคอนโดเป็นของตนเองนั้นมีข้อดีหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือ การปล่อยเช่าคอนโด เพื่อหารายได้ซึ่งเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะได้ประโยชน์ทั้งผู้ให้เช่าและผู้เช่า ดังนั้น หากคุณเป็นเจ้าของคอนโดที่กำลังสนใจจะ การปล่อยเช่าคอนโด เรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากคุณแล้ว รับรองหากทำตามนี้จะก่อให้เกิดความคุ้มค่าตามมาในระยะยาวแน่นอน

 

1.คำนวณค่าเช่าให้เหมาะสม

วางแผนในช่วงเริ่มต้นด้วยการคำนวณค่าเช่าก่อน โดยในช่วงที่ตัดสินใจซื้อคอนโด คุณย่อมจะต้องมีการตัดสินใจเลือกทำเลและคิดถึงความคุ้มค่าต่างๆ รวมถึงราคาที่สมเหตุสมผลมาแล้ว เมื่อมาถึงขั้นตอน การปล่อยเช่าคอนโด ก็จะต้องนำค่าผ่อนคอนโดในขั้นตอนแรกมาคำนวณค่าเช่าเพื่อให้มีความคุ้มค่ามากที่สุด โดยการคำนวณค่าเช่าสามารถทำได้โดยการนำมูลค่าคอนโดและค่าผ่อนชำระในแต่ละเดือน มาเปรียบเทียบกับราคาให้เช่าในท้องตลาดก่อนเคาะค่าเช่าออกมา

ยกตัวอย่างเช่น คอนโดราคา 2 ล้านบาท มีภาระผ่อนรายเดือนอยู่ที่ 8,000 บาท ส่วนราคา การปล่อยเช่าคอนโด ในตลาดอยู่ที่ 6,000 – 8,000 บาท คุณจะต้องทำการเปรียบเทียบคอนโดของตนเองกับ การปล่อยเช่าคอนโด อื่นๆ ว่ามีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร เช่น คอนโดอื่นๆ ที่มีฟังก์ชั่นเดียวกันปล่อยให้เช่าอยู่ที่ 6,000 บาท แต่คอนโดของคุณอยู่ในทำเลที่ดีกว่า อยู่ในแนวรถไฟฟ้าหรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่โดยรอบ ก็อาจจะสามารถตั้งราคาค่าเช่าที่สูงกว่าได้ เป็นต้น อย่างลูกค้าคอนโดโครงการอนันดาซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ในทำเลศักยภาพและคอนโดมีคุณภาพสูง ก็ทำให้ลูกค้าที่จะมาเช่าเกิดความสนใจและคุณก็สามารถคิดราคาค่าเช่าที่มีความสมเหตุสมผลมากขึ้นได้

 

2.หาลูกค้าในช่องทางต่างๆ

เมื่อคำนวณค่าเช่าที่สมเหตุสมผลและมีความคุ้มค่าได้แล้ว ก็เป็นขั้นตอนในการหาลูกค้าซึ่งวิธีการหาลูกค้าก็มีอยู่ด้วยกันหลายวิธีที่สามารถนำไปใช้ได้ดังนี้

 

ช่องทางออนไลน์

เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถเข้าถึงลูกค้าได้เป็นจำนวนมากโดยใช้เงินไม่มาก โดยจะมีเว็บไซต์ที่เป็นตัวกลางสำหรับลงข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า/ซื้อ ที่คุณสามารถไปลงประกาศได้ฟรี แต่หากอยากจะให้คนเห็นมากขึ้นก็สามารถจ่ายเงินเพิ่มเพื่อปักหมุดอยู่ในจุดที่เด่นมากพอ เพื่อที่จะทำให้คนอื่นเห็นได้มากขึ้น

 

Agent หรือตัวแทนในการหาลูกค้า

การติดต่อผ่านช่องทางนี้ข้อดีคือ เอเจนซี่จะมีฐานลูกค้าอยู่ในมือจำนวนมาก และรู้ว่าลูกค้าคนไหนมีความต้องการอย่างไร จึงสามารถนำเสนอสิ่งที่ดีๆ ให้กับคนที่ต้องการได้ แต่การจ้างเอเจนซี่ในการหาลูกค้าให้ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่สัญญา 1 ปี ค่าคอมมิชชั่น 1 เดือน แต่หากคิดว่ามีความคุ้มค่าก็สามารถว่าจ้างเอเจนซี่ได้ เพราะประหยัดเวลาและพลังงานในการหาลูกค้าเอง อีกทั้งยังช่วยให้สามารถหาลูกค้าที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและความต้องการได้อีกด้วย

 

นิติบุคคลของโครงการ

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สะดวกสบายมากเช่นกัน ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่ต้อง การปล่อยเช่าคอนโด ก็สามารถแจ้งกับทางนิติบุคคลของโครงการได้ เพราะทางนิติมีข้อมูลของลูกค้าที่ต้องการซื้อขายหรือต้องการเช่าอยู่ในมืออยู่มากเช่นกัน ข้อดีของวิธีนี้คือสะดวก เพราะนิติบุคคลจะช่วยจัดการให้ได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ประกาศหาคนเช่า, พาลูกค้าเข้าชมห้อง, ทำสัญญาเช่า และอื่นๆ ดังนั้นหากลงทุนซื้อคอนโดเพื่อเปล่าเช่าและไม่รู้ว่าจะหาลูกค้าอย่างไร ลองปรึกษานิติบุคคลของคอนโดดูก่อนก็ได้

 

3.ทำสัญญาเช่าคอนโดอย่างละเอียด

เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความละเอียดมากเช่นกัน เพื่อให้มีความครอบคลุมกับสิ่งต่างๆ โดยการทำสัญญาเช่านั้น หากไม่มีประสบการณ์สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์โดยเฉพาะ หรืออาจจะให้นิติบุคคลของทางโครงการเป็นคนช่วยดูแลให้ก็ได้

สัญญา การปล่อยเช่าคอนโด ควรคิดให้ครอบคลุมถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น อุปกรณ์ในคอนโดชำรุดหรือผู้เช่าสร้างปัญหาให้กับคนอื่นๆ ในคอนโด ผู้ให้เช่าจะจัดการอย่างไร จะให้ลูกบ้านออกเงินค่าซ่อมไปก่อนแล้วค่อยมาเบิกทีหลัง หรือคุณจะเป็นคนส่งช่างเข้าไปช่วยจัดการให้ ก็เป็นอีกข้อหนึ่งของสัญญาที่จะต้องมีการระบุเอาไว้ให้ชัดเจนเพื่อที่จะได้ไม่เกิดปัญหาในภายหลัง

การปล่อยเช่าคอนโด นั้น เป็นการสร้างรายได้ที่ดีอีกวิธีหนึ่ง เพราะเป็นการทำรายได้โดยที่คุณไม่ต้องเข้าไปดูแลตลอดเวลา แต่สามารถทำเงินให้ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดำเนินการตามขั้นตอนดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้นจะช่วยให้คุณดำเนินการใน การปล่อยเช่าคอนโด ได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top