การทำ “ข้าวผัดปลากระป๋อง” วิธีทำไม่ให้แฉะ อร่อยถูกปากแน่นอน!

ข้าวผัดปลากระป๋องอาจเรียกได้ว่าเป็นเมนูช่วงสิ้นเดือนของใครหลาย ๆ คน แต่ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปากจึงได้รับความนิยมจนถูกแปะเอาไว้บนหน้าเมนูร้านตามสั่ง หรือแม้กระทั่งในร้านอาหารในห้างฯ ก็ยังมีการนำเอาเมนูนี้มาประยุกต์ ด้วยส่วนประกอบไม่กี่อย่าง ทำเองได้ไม่ยาก จะทำกินหรือทำขายก็ได้ ใครที่อยากลองเปลี่ยนความจำเจของมื้ออาหาร ต้องไม่พลาด ชวนมาดูวิธีทำพร้อมเทคนิคผัดขั้นเทพให้ข้าวไม่แฉะ!

ข้าวผัดปลากระป๋อง วิธีทําแบบง่าย ๆ สำหรับคนงบน้อย

เมนูแสนอร่อยอย่างข้าวผัดปลากระป๋อง ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต้องเคยลิ้มลองรสชาติกันมาแล้ว ไม่ว่าจะทำกินเองที่บ้าน หรือสั่งจากร้านตามสั่งทั่วไป บอกเลยว่านี่คือเมนูที่ต้องมีอยู่ในลิสต์ เพราะทั้งใช้งบน้อย ใช้พื้นที่ไม่เยอะ แม้จะอยู่คอนโดก็ทำได้ ไม่กี่นาทีก็เสร็จพร้อมรับประทาน ดังนั้นมาดูวัตถุดิบที่ต้องเตรียม พร้อมวิธีทำกันได้เลย

วัตถุดิบข้าวผัดปลากระป๋องที่ต้องเตรียม

  1. ปลากระป๋อง 1 กระป๋อง ยี่ห้อไหนก็ได้ที่ชอบ (พยายายามเลือกให้ได้ 2-3 ชิ้น)
  2. ข้าวสวยหุงแล้ว นำไปแช่เย็นไว้สัก 1 ชั่วโมง (หากต้องการให้เม็ดสวย ให้แช่ข้ามคืนไว้)
  3. กระเทียมทุบพอหยาบ 3 กลีบ
  4. น้ำมันพืช หรือน้ำมันหมู 2 ช้อนโต๊ะ
  5. พริกขี้หนูสวนสับหยาบ (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ ปริมาณขึ้นอยู่กับความชอบ)
  6. หอมแดงซอย 1 หัว (เพิ่มได้ตามชอบ)
  7. เกลือ ½ ช้อนชา (อาจแทนได้น้ำปลาเพื่อความหอมได้เช่นกัน)
  8. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  9. ต้นหอมซอย 2 ต้น
  10. ผักชีสำหรับตกแต่งเล็กน้อย
  11. แตงกว่าสำหรับเป็นเครื่องเคียง
  12. มะนาวผ่าครึ่งซีก (สำหรับเอาไว้ปรุง)

ขั้นตอนการทำข้าวผัดปลากระป๋อง

  1. ตั้งกระทะเทน้ำมันพืช หรือน้ำมันหมูใส่ลงไป เปิดไฟกลางค่อนอ่อน จากนั้นใส่กระเทียมตามลงไป ผัดจนพอหอม
  2. ใส่พริกขี้หนู และหอมที่เตรียมไว้ตามลงไป ผัดจนหอมแดงเริ่มนิ่ม
  3. ใส่ข้าวสวยแช่เย็นลงไปผัด พยายามขยี้ข้าวให้กระจายตัวออกจากกัน ไม่เกาะเป็นก้อน
  4. เมื่อผัดจนเครื่องและข้าวเข้ากันได้ดีแล้ว ให้เทปลากระป๋องตามลงไป ค่อย ๆ ผัดด้วยไฟแรงขึ้นมาสักหน่อย ใช้ตะหลิวขยี้ ๆ เนื้อปลาให้หลุดออกจากกันพอเป็นชิ้นเล็ก
  5. เติมเครื่องปรุงทั้งหมดที่เตรียมไว้ แล้วผัดให้เข้ากันจนได้กลิ่นหอม และน้ำจากปลากระป๋องเริ่มงวดได้ที่
  6. ให้ใส่ต้นหอมซอยลงไป ผัดต่ออีกประมาณ 1 นาที ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
  7. จัดเสิร์ฟใส่จาน โรยหน้าด้วยผักชี วางแตงกวาและมะนาวเป็นเครื่องเคียง ก็พร้อมอร่อยกับเมนูข้าวผัดปลากระป๋องร้อน ๆ กันได้เลย

เคล็ดลับข้าวผัดปลากระป๋อง ไม่แฉะ เม็ดเรียงสวย

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ที่ได้ลองทำเมนูนี้เป็นครั้งแรกจะต้องรู้สึกว่าทำไมพอทำเสร็จแล้วกลับดูไม่น่ากินเหมือนในคลิปหรือภาพที่เคยเห็น แม้กระทั่งไปลองสั่งกินจากร้านก็ดูอร่อยกว่า เลยคิดอยากลองทำเอง แต่ผลที่ได้คือข้าวเละ แถมยังดูแฉะจนแทบจะเป็นข้าวต้ม แม้รสชาติจะอร่อย แต่รสสัมผัสกลับไม่ได้ดั่งใจเอาซะเลย ใครที่อยากปรับสูตรเมนูข้าวผัดปลากระป๋องให้อร่อยยิ่งขึ้น ลองมาเรียนรู้การทำอาหารเพิ่มกันดีกว่า

1. ต้องเลือกข้าวและการหุงข้าวให้เหมาะสม

เพื่อให้ได้ข้าวผัดปลากระป๋องที่สมบูรณ์แบบที่สุด การเลือกข้าวคือกุญแจสำคัญไม่น้อย เพราะถ้าเลือกเป็นข้าวใหม่ที่เพิ่งเก็บเกี่ยว อาจจะทำให้การหุงข้าวแฉะ ไม่เหมาะสำหรับนำมาทำข้าวผัด แนะนำว่าต้องเลือกข้าวหอมมะลิที่เป็นข้าวไม่ใหม่หรือเก่าจนเกินไป เพื่อให้ได้ความนิ่มกำลังดีเมื่อนำมาผัด และหุงข้าวด้วยปริมาณน้ำที่ไม่เยอะ จากนั้นให้นำไปแช่เย็นอย่างน้อย 1 ชั่วโมงขึ้นไป ถ้าให้ดีแช่ทิ้งไว้ข้ามคืนไปเลย เพื่อให้ข้าวแห้งเรียงเม็ดสวย นำมาผัดจะได้ไม่ต้องกลัวแฉะ

2. เลือกยี่ห้อปลากระป๋องที่ซอสไม่เยอะจนเกินไป

เนื่องจากแบรนด์ปลากระป๋องในท้องตลาดมีหลากหลาย ควรเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพ รสชาติดีเป็นทุนเดิม ซอสด้านในไม่เยอะมากเกินไป เพื่อให้ได้เมนูที่รสชาติดี ป้องกันไม่ให้ข้าวผัดดูแฉะ ที่สำคัญให้เลือกยี่ห้อที่ให้ปลาตัวใหญ่ มี 2-3 ตัวกำลังดี สำหรับ 1 จานผัด จะช่วยให้การทํา ข้าวผัดปลากระป๋อง ได้รสชาติอร่อยกำลังดี

3. เลือกส่วนผสมอื่นที่ไม่มีส่วนประกอบของน้ำเพิ่มเข้ามา

เมนูนี้สามารถประยุกต์ด้วยการใส่วัตถุดิบอื่น ๆ ลงไปได้อีกมากมาย เช่น หมูสับ, หมูชิ้น, ไข่ดาว, ผักต่าง ๆ เป็นต้น แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ วัตถุดิบชนิดนั้นจะต้องไม่มีความแฉะหรืออมน้ำ เพราะเสี่ยงที่จะทำให้ข้าวผัดมีน้ำเยอะขึ้น กลายเป็นตัวการทำให้ข้าวแฉะได้นั่นเอง

4. ลำดับการใส่วัตถุดิบให้ถูกต้อง

หากปลากระป๋องที่ซื้อมามีซอสเยอะ สามารถแก้ไขได้ด้วยการเลือกใส่วัตถุดิบก่อนหลังให้ถูกต้อง จะช่วยแก้ปัญหาข้าวแฉะได้อย่างไร้กังวล ด้วยการแยกเนื้อปลากับน้ำซอสในกระป๋องออกจากกัน ผัดน้ำซอสให้งวดก่อนนำข้าวสวยใส่ลงไปผัด พอได้ที่ถึงค่อยเติมเนื้อปลา จะช่วยให้เมล็ดข้าวเรียงตัวสวย ได้เป็นเมนูที่ดูดี รับประทานง่าย อร่อยกำลังดีเลยทีเดียว

5 สูตรข้าวผัดปลากระป๋อง ประยุกต์กินได้ไม่มีเบื่อ

ใช่ว่าเมนูแบบเดิม ๆ จะต้องมีรสชาติแบบเดิมเสมอไป ขึ้นอยู่กับว่าเราจะประยุกต์ ปรับสูตร ผสมวัตถุดิบอะไรเข้าไปบ้างเพื่อให้เกิดรสชาติใหม่ที่ไม่ดูจำเจน่าเบื่อ เช่นเดียวกันกับข้าวผัดปลากระป๋องที่คุณสามารถรังสรรค์ไอเดียให้ออกมาเป็นเมนูที่อร่อยได้ดั่งใจ

1. มิกซ์ความอร่อยแบบกระเพราคลุก

ถ้านึกถึงกระเพราคลุก เชื่อว่าต้องมีคนที่เคยลิ้มลองกันมาแล้ว เมนูปลากระป๋องสามารถนำมาประยุกต์ได้ เพราะเป็นการที่ผัดน้ำซอสกับข้าวให้เคล้ากัน เคลือบกับเม็ดข้าวเพิ่มรสชาติให้อร่อย เช่นเดียวกันกับการทำข้าวผัด สามารถเนรมิตเมนูนี้โดยการใช้เนื้อปลากระป๋องมาผัดกับใบกระเพรา มิกซ์ซอสทั้งสองอย่างให้เข้าด้วยกัน ก็จะได้กระเพราปลากระป๋องคลุก ที่มีหน้าตาไม่ต่างจากข้าวผัด แถมยังหอมอร่อยใบกระเพรา เป็นอีกเมนูแก้เบื่อได้ไม่น้อย

2. แทนไข่ดาวด้วยไข่ข้น

เพื่อให้ความอร่อยแบบเต็มที่ เมนูข้าวผัดที่โป๊ะไข่ดาวลงไปด้วยจึงทำให้รสชาติอาหารดีขึ้น และอิ่มแบบจุก ๆ ได้มากเลยทีเดียว แต่ถ้าใครเบื่อไข่แบบเดิม ลองเปลี่ยนเป็นไข่ข้นที่มีลักษณะเหมือนไข่เจียว ทำได้ไม่ยาก แนะนำว่าให้ทอดกับเนยผสมน้ำมันเพื่อเพิ่มความหอม ทอดแค่ด้านเดียวให้สุก ด้านบนยังมีความข้น ๆ ของเนื้อไข่ ก็ตักวงลงบนข้าวผัดปลากระป๋อง แล้วโรยหน้าด้วยผักอีกทีก็ดูดีไม่แพ้กัน

3. สูตรอร่อยสไตล์ต้มยำ

หากเคยกินปลากระป๋องที่นำมาต้มยำ สามารถทำเมนูข้าวผัดที่ใช้ปลากระป๋องเป็นส่วนประกอบ นำมาผัดในสไตล์ต้มยำรสแซ่บด้วยการเพิ่มตะไคร้ซอย ใบมะกรูดซอย ขิง และข่า ผัดลงไปด้วย เพื่อให้ได้ความกลิ่นของสมุนไพร เป็นสูตรความอร่อยไม่น่าเบื่อ ได้กลิ่นอายความเป็นข้าวผัดต้มยำที่ทั้งหอมและมีสีสันที่น่ารับประทาน

4. ผสมหมูสับหรือเนื้อสัตว์อื่น

เมนูสำหรับคนที่ต้องการเน้นโปรตีนมากกว่าข้าว ด้วยการผสมทั้งเนื้อปลากระป๋อง หมูสับ หรือจะเป็นเนื้อสัตว์อื่น ๆ อย่างอกไก่, เนื้อปลาดอลลี่, กุ้ง, เนื้อปู เป็นต้น จะได้ช่วยเพิ่มรสชาติ และอิ่มได้นาน

บอกเลยว่านี่คือเมนูที่ชาวคอนโดอนันดาต้องลอง! เพราะมีขั้นตอนที่แสนง่าย สามารถใช้เตาไฟฟ้าทำได้ ไม่ต้องเปลืองพื้นที่ แถมเมนูข้าวผัดปลากระป๋องยังเป็นยังช่วยประหยัดงบ ประยุกต์วัตถุดิบได้หลากหลาย  และรับประทานได้ง่าย ถ้าลองทำตามวิธีที่บอกไปข้างต้นแล้ว รับรองได้เลยว่าจะผัดครั้งไหนก็อร่อย ใครได้ชิมเป็นต้องติดใจจนคิดว่าคุณคือมืออาชีพกันเลยทีเดียว

 

ขอบคุณรูปภาพจาก Wongnai.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top