21 ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน ให้คุณสุขภาพดีท่ามกลางธรรมชาติ

การปลูก ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปลูกภายในบ้านเรือนหรือห้องคอนโด เพราะต้นไม้เหล่านี้มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศที่ไม่ดีภายในห้อง รวมไปถึงการดูดซับความชื้นไว้ภายในต้น แล้วปล่อยออกซิเจนออกมาให้กับผู้อยู่อาศัยแทน พร้อมให้โซนพื้นที่สีเขียวสบายตา ที่จะทำให้รู้สึกได้ถึงความสดชื่นและใกล้ชิดกับธรรมชาติได้เป็นอย่างดีในทุก ๆ วัน ดังนั้นถ้าคุณสนใจปลูก ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่สามารถนำไปตกแต่งได้ทั้งภายในห้องนอนและส่วนต่าง ๆ ของบ้านหรือห้องคอนโด เพื่อทำให้สุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้น ขอแนะนำ

21 สายพันธุ์ ต้นไม้ฟอกอากาศ ยอดนิยม ดังนี้

21 ต้นไม้ฟอกอากาศ ให้คุณสุขภาพดีท่ามกลางธรรมชาติ

1.ลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกรหรือ Snake Plant ถูกจัดให้เป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอนขนาดเล็กแบบกระถาง สามารถวางไว้บนโต๊ะหัวเตียงหรือโต๊ะทำงานได้อย่างเหมาะสม ลักษณะใบจะมีขนาดเล็กคล้ายกับลิ้นและมีปลายเรียวแหลม โดยมีชื่อเรียกหลากหลายรูปแบบ สามารถที่จะดูดซับสารพิษอย่างฟอร์มาดีไฮด์, เบนซิน, ไซลีน และไตรคลอโรเอทิลีนได้ โดยมีสายพันธุ์กระจายอยู่ภายในพื้นที่เขตร้อนและกึ่งร้อนมากกว่า 70 ชนิด จึงสามารถปลูกในประเทศไทยได้อย่างเหมาะสม เติบโตง่าย และออกดอกเป็นสีขาว-ชมพู ที่ทำให้รู้สึกสดใสมากขึ้นอีกด้วย

2.ยางอินเดีย

ยางอินเดียเป็นหนึ่งใน ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน ที่แม้จะมีขนาดใหญ่แต่ก็สามารถนำใส่กระถาง แล้วตั้งวางไว้ภายในห้องคอนโดหรือบ้านเรือนได้เหมาะสม โดยมีชื่อเรียกว่า Rubber Plant หรือ India Rubber Fig มีถิ่นกำเนิดจริงภายในประเทศอินเดียและมาเลเซีย เป็นพืชแบบกึ่งเขตร้อน จึงสามารถเติบโตได้ดีภายในอากาศของประเทศไทย เติบโตง่ายและทนทาน มีจุดเด่นในเรื่องของการให้ออกซิเจนได้สูง ทั้งยังมีสารช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตจุลินทรีย์ภายในดิน จึงไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อผู้ปลูก และสามารถดูดซับสารพิษได้หลายประเภท พร้อมการดึงฟอร์มาดีไฮด์ที่เป็นสารพิษ เข้ามาใช้ กับต้นเพื่อการเจริญเติบโตได้อีกด้วย

3.พลูด่าง

ต้นพลูด่างเป็นไม้เลื้อยที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยมาอย่างยาวนาน และก้าวขึ้นสู่การเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน ที่ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน โดยจะให้ใบออกเป็นรูปหัวใจที่มีสีเขียวสดใส สลับระหว่างสีเขียวเข้ม, สีเขียวอ่อน และสีเหลืองนวล เป็นต้น ค่อนข้างชื่นชอบแสงแดดเป็นพิเศษ ทนทาน อยู่ได้กับอุณหภูมิของประเทศไทย และชอบความชื้น จึงสามารถปลูกกระถางแบบห้อยไว้ที่หน้าต่างของห้องนอน หรือตกแต่งตามส่วนต่าง ๆ ของบ้าน แทน เพื่อเป็นตัวช่วยในการดูดซับความชื้นภายในห้องได้เป็นอย่างดี ทั้งยังทนทานต่อโรคและแมลง เจริญเติบโตได้ง่ายทั้งในแสงหลอดไฟและแสงธรรมชาติ

4.ต้นเดหลี

ต้นเดหลีจะเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน ที่มีดอกสวย และมีการแตกสายพันธุ์ออกมากถึง 40 สายพันธุ์ ใบของต้นจะเป็นใบสีเขียวออกมัน เป็นสีเขียวเข้มกับสีเขียวอ่อนสลับกัน ส่วนของดอกจะออกมาเป็นลักษณะจานเดี่ยวและมีเกสรตั้งขึ้น ลักษณะดอกจะเป็นใบกาบที่คล้ายรูปหัวใจและปลายแหลม ยาวประมาณ 8-12 เซนติเมตร จึงให้ความสดใสภายในบ้านได้เป็นอย่างดี พร้อมการเป็นไม้ฟอกอากาศที่สามารถดูดซับสารพิษได้หลากหลายประเภท ซึ่งดอกจะออกอย่างสวยงามในช่วงฤดูร้อน

5.เขียวหมื่นปี

ต้นเขียวหมื่นปีหรือมีชื่ออีกหนึ่งว่า “แก้วกาญจนา” พร้อมมีชื่อภาษาอังกฤษ Chinese Evergreen เป็นกลุ่มต้นไม้แบบก้านชูตรงที่มีสีสันของใบแบบด่างและให้เฉดสีไล่กัน ระหว่างสีเขียวเข้ม, เขียวอ่อน, สีขาว, สีชมพู, สีแดง, สีส้ม, สีเทา และสีเหลือง พร้อมการแตกสายพันธุ์ออกเป็นอีกหลายสายพันธุ์ด้วยกัน เติบโตได้ดีในเขตร้อนชื้นหรือฝนตกชุก จึงเหมาะสำหรับสภาพอากาศภายในประเทศไทย พร้อมการเป็นต้นไม้ที่สามารถดูดซับสารพิษต่าง ๆ ภายในบ้านและห้องคอนโดได้ดี ดังนั้นจึงเหมาะแก่การเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน หรือห้องรับแขกเป็นอย่างมาก

6.ปาล์มหมาก

ปาล์มหมากจะอยู่ในกลุ่มของต้นปาล์ม ที่มีแตกยอดออกเป็นหลายสายพันธุ์ โดยชื่อตามวิทยาศาสตร์ คือ Chrysalidocarpus lutescens. สามารถเติบโตได้ดีภายในเขตร้อน จึงเหมาะกับอากาศของประเทศไทย นิยมปลูกเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศในห้องนอน  เพราะสามารถฟอกอากาศได้ เหมาะสำหรับห้องที่สามารถถ่ายเทอากาศได้ดีและไม่ค่อยมีความชื้น เพราะต้นไม้ประเภทนี้จะสามารถปล่อยความชื้นออกจากลำต้นได้ แต่จะเป็นความชื้นจากธรรมชาติ จึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย ทั้งยังสามารถดูดซับสารพิษต่าง ๆ ได้ดี ส่วนปาล์มหมากนั้นจะมีหลายสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยม เช่น ปาล์มหมากเหลือง, ปาล์มหมากนวล, ปาล์มหมากดำ และปาล์มหมากเขียว เป็นต้น

7.กล้วยไม้หวาย

กล้วยไม้หวายหรือที่ถูกเรียกว่ากล้วยไม้สกุลหวาย Dendrobium ถือเป็นสกุลที่ใหญ่ที่สุดภายในกลุ่มของกล้วยไม้ สายพันธุ์จะถูกกระจายออกไปทั้งในทวีปเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิก สามารถจำแนกออกเป็น 20 หมู่ โดยบางสายพันธุ์จะสามารถทนทานสภาพอากาศของประเทศไทยได้ดี ให้ความสวยงามด้วยดอกที่มีสีสันสดใส สายพันธุ์ที่ได้รับความสนใจและมีสีดอกที่โดดเด่น คือ เอื้องผึ้ง, เหลืองจันทบูร, เอื้องม่อนไข่, พวงหยก, แววมยุรา และอีกหลากหลายสายพันธุ์ ที่จะให้สีสันของดอกแสนสดใส นำมาปลูกเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน ได้ เพราะรากของกล้วยไม้หวาย จะสามารถดูดซับสารพิษกับคาร์บอนไดออกไซด์ในช่วงเวลากลางคืนได้ดีมาก จะนิยมปลูกที่บริเวณระเบียงของห้อง หรือห้อยที่บริเวณหน้าต่างห้อง

8.เศรษฐีเรือนใน

ต้นเศรษฐีเรือนในหรือมีชื่อสามัญว่า Spider Plant จะมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแอฟริกาใต้ สามารถอยู่ได้ภายในอากาศแบบกึ่งแดด กึ่งร่ม ทนทานต่ออุณหภูมิสูงสุดได้ 24 องศาเซลเซียส สามารถปลูกเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน ตรงจุดที่ได้รับแสงแดดอ่อน ๆ เติบโตเร็ว และทนทาน ไม่จำเป็นต้องรดน้ำมาก พร้อมให้การดูดซับสารพิษได้หลากหลายประเภท เพื่อนำมาทำการฟอกอากาศได้ในระดับปานกลางถึงมาก ใบจะเรียวเล็กแหลม นำไปตั้งวางไว้ที่ใดก็ให้ความสวยงามได้ดี ทั้งยังมีชื่อที่เป็นมงคลอีกด้วย

9.ปาล์มใบไผ่

ปาล์มใบไผ่ถือเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่เป็นไม้ขนาดเล็ก ทั้งยังสามารถทำเป็นไม้ประดับภายในห้องรับแขก หรือภายในอาคารสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ให้ความสูงที่จะสูงสุดได้ 1.8 เมตร ให้ก้านใบที่มีสีเขียวสดสบายตา  โดยสามารถเติบโตได้ภายในอากาศกึ่งแดด กึ่งร่ม ทนทานต่ออุณหภูมิถึง 27 องศาเซลเซียส ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยครั้ง สามารถดูดซับสารพิษต่าง ๆ ได้ปานกลางถึงมาก และควรอยู่ในห้องที่มีการถ่ายเทอากาศดี เพราะจะเป็นไม้ที่สามารถคายความชื้นออกมามากพอสมควร

10.ไทรย้อยใบแหลม

ต้นไทรย้อยใบแหลม ถูกนำมาทำเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน ที่ปลูกแบบใส่กระถางได้ พร้อมการเป็นหนึ่งในต้นไม้ตกแต่งบ้าน ที่จะช่วยดูดซับสารพิษได้ดี สามารถเติบโตได้ภายในอากาศประเทศเขตร้อนชื้น ลำต้นตรง และแตกกิ่งก้านออกเป็นพุ่ม การปลูกภายในกระถางจะไม่สูงมาก และรากจะไม่ทำให้กระถางแตกแน่นอน คุณสมบัติเด่น คือ การเป็นต้นไม้ชอบความชื้น จึงสามารถดูดซับความชื้นภายในห้องนอนได้เป็นอย่างดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยครั้ง ก็สามารถอยู่ได้ยาวนาน

11.เฟิร์นดาบออสเตรเลีย

เฟิร์นดาบออสเตรเลียหรือถูกเรียกว่า Kimberly Queen Fern ถือเป็นต้นเฟิร์นที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ มีใบและกิ่งก้านยาว แต่สามารถนำมาใส่กระถางเพื่อปลูกเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ สามารถทนทานต่ออุณหภูมิสูงถึง 24 องศาเซลเซียส ความต้องการน้ำปานกลาง จึงไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยครั้ง ให้การดูดซับสารพิษภายในที่อยู่อาศัยและห้องนอนได้มาก มีลักษณะของต้นที่เป็นเอกลักษณ์ คือ ใบเรียวเล็กลักษณะคล้ายดาบ ขอบแสงแดดรำไร ตั้งไว้บนโต๊ะทำงานหรือโต๊ะหัวเตียง จะให้ความสดชื่นได้ดี

12.เฟิร์นบอสตัน

เฟิร์นบอสตันได้รับความนิยมนำมาทำเป็นไม้ประดับภายในอาคาร, ต้นไม้ฟอกอากาศ และที่อยู่อาศัย มีคุณสมบัติเด่นด้านการดูดซับสารพิษได้หลากหลายประเภท เมื่ออนำมาดูแลจะเติบโตมากลายเป็นเฟิร์นที่มีรูปทรงสวยงาม จึงกลายเป็นไม้ประดับที่ให้ประโยชน์ได้ดี แต่เฟิร์นบอสตันจะชอบความชื้นมากเป็นพิเศษ จึงต้องหมั่นรดน้ำและฉีดพ่นละอองน้ำอยู่เสมอ

13.ฟิโลหูช้าง

ต้นไม้ฟอกอากาศ ที่มีมากถึง 10 สายพันธุ์อย่างฟิโลหูช้าง จะถูกแบ่งออกเป็นอีกหลากหลายสายพันธุ์ โดยสายพันธุ์หลักจะเป็นฟิโลเดนดรอน ไม้ประดับที่ให้ความสวยงามและคุณประโยชน์ในด้านการดูดซับสารพิษอย่างยอดเยี่ยม ตกแต่งห้องนอน, ห้องรับแขก, ภายในที่อยู่อาศัย และอาคารสถานที่ต่าง ๆ ได้สวยงาม สำหรับฟิโลหูช้าง หรือ Elephant Ear Philodendron จะมีลักษณะใบเรียวยาวและถ้าใบเป็นสีด่างจะยิ่งมีราคาสูงมาก

14.เข็มริมแดง

เข็มริมแดงหรือ Dragon Tree มีความโดดเด่นด้วยใบเรียวเล็กและปลายแหลม พร้อมการมีเส้นสายสีแดงที่ริมใบ ส่วนกลางใบจะเป็นสีเขียว จึงให้ความสวยงามที่ดีและกลายเป็นไม้ประดับที่นำมาเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ มาพร้อมคุณสมบัติที่สามารถดูดซับสารพิษภายในห้องนอน ที่อยู่อาศัย และอาคารสถานที่ต่าง ๆ ได้ดี ปลูกง่าย เติบโตเร็ว และค่อนข้างทนทาน ชอบแสงสว่างพอดีไปจนถึงแสงแดดจัด จึงปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและภายในที่ร่มอย่างเหมาะสม

15.ฟิโลใบหัวใจ

ฟิโลใบหัวใจจะเป็นกลุ่มเดียวกับ Philodendron ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน และที่อยู่อาศัย สามารถดูดซับสารพิษต่าง ๆ ได้หลายประเภท ปลูกง่าย นำไปตกแต่งบ้านแล้วให้ความสดชื่น ด้วยใบสีเขียวและรูปลักษณ์ของใบจะออกเป็นรูปหัวใจที่สวยงามเป็นอย่างมาก มีชื่อเต็ม คือ Philodendron Heartleaf มาในรูปแบบของไม้เลื้อยที่สามารถจัดให้เป็นพุ่มสีเขียวและวางตกแต่งบนโต๊ะทำงานหรือโต๊ะหัวนอนได้ นอกจากนี้ยังใส่กระถางห้อยไว้ที่หน้าต่าง หรือประตูระเบียง จะช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับชีวิตมากขึ้น การดูแลไม่ยุ่งยาก ชอบความชื้น จึงสามารถดูดซับความชื้นภายในห้องได้ดีและต้องการน้ำเพียงแค่ปานกลางเท่านั้น

16.วาสนาราชินี

ต้นวาสนาราชินี หรือ Queen of dracaenas จะเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางที่สามารถสูงได้ถึง 10 เมตร แต่เมื่อถูกนำมาทำเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ และที่อยู่อาศัย จะเติบโตได้อย่างเหมาะสมในกระถาง ไม่สูงมากเกินไป เป็นไม้ลำต้นตรงที่มีใบเรียวยาว โดยใบจะยาวได้ถึง 40 เซรนติเมตร ออกช่อดอกตรงส่วนยอด ให้ทั้งความเป็นไม้มงคลที่สื่อถึงความเจริญรุ่งเรืองและเป็นไม้ดูดซับสารพิษอย่างไตรคลอโรเอทิลีนและฟอร์มาดีไฮด์ได้อย่างดีเยี่ยม

17.ต้นคริสต์มาส

ต้นคริสต์มาสใบสีแดงสดหรือที่ถูกเรียกว่าพอยน์เซตเทีย ถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในไม้ฟอกอากาศที่ได้รับความนิยมสูง สามารถนำมาปลูกเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ และที่อยู่อาศัยได้อย่างโดดเด่น สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเปลี่ยนแปลง การปลูกต้นคริสต์มาสไว้ใกล้กับที่นอนจะสร้างความตื่นตาตื่นใจได้ดี เพราะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ยอดของใบจะเปลี่ยนจากสีเขียวกลายเป็นสีแดง, สีขาว หรือสีชมพูเรื่อย ๆ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ จึงได้รับความนิยมนำมาปลูกในกระถาง สำหรับการตกแต่งบ้าน

18.เงินไหลมา

ต้นเงินไหลมาหรือ Syngonium podophyllum. จะเป็นลักษณะของไม้เลื้อยที่มีลำต้นอวบน้ำ ออกสีเขียวเข้ม ขึ้นเป็นลำต้นตรงและมีใบเดี่ยว ลักษณะของใบจะคล้ายรูปหัวศร มีความเรียวแหลมและจะออกดอกลักษณะคล้ายกับดอกหน้าวัว  นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ฟอกอากาศ ตั้งตกแต่งบนโต๊ะทำงานและโต๊ะหัวเตียง รวมไปถึงการ ติดรูปภาพในบ้าน เพราะสามารถให้การดูดซับสารพิษได้ดี คายความชื้นแบบธรรมชาติมาฟอกอากาศ และเลี้ยงง่าย ตั้งในแสงแดดรำไรและไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยครั้ง

19.มอนสเตอร่า

ต้นมอนสเตอร่าถือเป็นไม้ฟอกอากาศที่ได้รับความนิยมสูงสุด และมีชื่อเสียงมากในประเทศไทย เพราะมีข่าวการขายมอนสเตอร่าในสายพันธุ์หายากราคาหลักล้านบาท เติบโตได้ดีภายในอากาศของประเทศไทยและมีความทนทานสูง  สามารถเพาะเลี้ยงภายในกระถางเพื่อการตกแต่งบ้าน, ห้องนอน หรือส่วนต่าง ๆ ของที่อยู่อาศัยได้อย่างเหมาะสม ให้คุณสมบัติของการดูดซับสารพิษหลากหลายประเภท มีหลายสายพันธุ์ให้เลือกปลูกตามความชอบ โดยการขึ้นในธรรมชาติ มอนสเตอร่าถือเป็นไม้คุณภาพที่จะช่วยลดแรงต้านลม ลดแรงปะทะของน้ำ เพราะรากจะสามารถดูดซับน้ำได้ดี ยึดเกาะดินได้มาก เมื่อนำมาปลูกเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ จะให้ความสดชื่นภายในบ้านได้มากพอสมควร

20.เบญจมาศ

ต้นเบญจมาศที่จะให้ดอกสวยสดใสสีชมพูและมีเกสรของดอกเป็นสีเขียว ที่ตัดกันได้อย่างลงตัว ถูกจัดอันดับให้เป็นไม้ดอกขนาดเล็กที่ให้คุณสมบัติการดูดซับสารพิษได้ดี สามารถปลูกเป็น ต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน, ที่อยู่อาศัย และอาคารสถานที่ต่าง ๆ แล้วทำให้เกิดเป็นบรรยากาศอันแสนสดใส โดยมีทั้งดอกสีแดง, สีเหลือง, สีม่วง และสีลาเวนเดอร์ ที่คุณสามารถเลือกไปปลูกที่บ้านได้ ช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่นและมีชีวิตชีวามากขึ้นแน่นอน

21.ปาล์มสิบสองปันนา

ต้นปาล์มสิบสองปันนา หรือ Dwarf Date Palm เป็นไม้ฟอกอากาศรูปทรงเล็ก ที่สามารถนำมาตกแต่งบ้านหรือห้องคอนโดได้ ให้การดูแลและเพาะเลี้ยงที่ทนทานต่อสภาพอากาศของประเทศไทยได้ดี ปลูกไว้ภายในพื้นที่กลางแจ้งได้ เพราะชอบแสงแดดจัด แต่ถ้าใส่กระถางและนำมาปลูกภายในบ้าน ก็สามารถรับต่อแสงแดดรำไรได้เช่นกัน มีลักษณะใบเรียวเล็กและแหลม มีก้านใบและใบย่อยที่กระจายออกไปทุกทิศทาง มีคุณสมบัติเด่นด้านการดูดซับสารพิษที่ดีและปลูกง่าย

ถ้าคุณสนใจจะเลือกต้นไม้ฟอกอากาศ ในห้องนอน หรือภายในบริเวณที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นห้องคอนโดหรือบ้านจัดสรร สามารถเลือกทั้ง 21 สายพันธุ์นี้ไปปลูกได้อย่างตรงใจ ให้การเลี้ยงดูไม่ยุ่งยาก เติบโตง่าย และเหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี พร้อมทำให้การตื่นนอนทุก ๆ วันของคุณเป็นไปอย่างสดชื่น ให้การดูดซับสารพิษ และจัดการเรื่องความชื้นในพื้นที่ปลูกได้ดีอีกด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top