5 เทคนิคเลือกลงทุนในกองทุนรวมอย่างไรให้ปัง

สำหรับชาว Gen-C Blog ที่กำลังเริ่มสนใจในการลงทุน เราเชื่อว่ากองทุนรวมย่อมเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆ ของมือใหม่อย่างแน่นอน แต่ด้วยประเภทของกองทุนรวมที่มีการแยกย่อยลงไปอีกตามชนิดของธุรกิจที่ดำเนินการ วันนี้เราจึงได้นำ 5 เคล็ดลับในการเลือกลงทุนในกองทุนรวมอย่างไรให้ปังมาฝากกันแล้วครับ

1.เลือกลงทุนจากพื้นฐานความสนใจ

จะเห็นได้ว่ากองทุนรวมแต่ละประเภทก็จะมีเป้าหมายในการลงทุนที่แตกต่างกันออกไป เช่น กองทุนรวมตราสารทุน ที่มีการนำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น หรือ กองทุนรวมสินค้าโภคภัณฑ์ ที่เป็นการนำเงินไปลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์อันเป็นปัจจัยพื้นฐาน ดังนั้นในฐานะนักลงทุนแบบเราๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเริ่มต้นมองหากองทุนจากพื้นฐานความสนใจ เพื่อที่จะได้ทำความศึกษาและติดตามข่าวสารข้อมูลประกอบการลงทุนได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

2.เลือกประเภทของกองทุนรวมให้เป็น

โดยทั่วไปแล้วกองทุนรวมจะใช้ 3 เกณฑ์ใหญ่ๆ ในการแบ่งประเภทของกองทุนได้แก่ กองทุนรวมที่แบ่งตามลักษณะการซื้อขาย กองทุนรวมที่แบ่งตามระดับความเสี่ยง (แบ่งออกเป็น 5 ระดับจากน้อยไปมาก) และ กองทุนรวมพิเศษ ซึ่งผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนในกองทุนรวมประเภทต่างๆ ก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย เช่น กองทุนรวมที่มีความเสี่ยงระดับสูงมากจะให้ผลตอบแทนที่สูงภายใต้ความเสี่ยงในการขาดทุนที่สูง กองทุนรวมที่มีความเสี่ยงต่ำมากอาจให้ผลตอบแทนที่น้อยจนแทบไม่ต่างจากการนำเงินไปฝากประจำ ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องรู้จักระดับความเสี่ยงของตนเองว่าอยู่ในระดับไหน สามารถรับการขาดทุนได้เท่าใด จากนั้นจึงค่อยเลือกกองทุนที่อยู่ในระดับความเสี่ยงที่รับได้และประเภทการซื้อขายที่เหมาะกับเรา

3.สำรวจเงินในกระเป๋า

การจะลงทุนในกองทุนรวมอย่างไรให้ปัง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสำรวจเงินในกระเป๋าว่ามีสภาพคล่องพอเพียงหรือไม่ เนื่องจากกองทุนรวมบางประเภทจะเป็นการซื้อหน่วยลงทุนเพียงครั้งเดียวแล้วถือหน่วยลงทุนไว้ยาวจนครบสัญญา นักลงทุนที่มีทุนทรัพย์น้อยต้องการซื้อมาขายไปอาจหลีกเลี่ยงไปลงทุนในกองทุนรวมแบบเปิดที่มีการเปิดการซื้อขายอย่างบ่อยครั้งจะดีกว่า

4.พิจารณาตลาด

จังหวะและเวลาถือเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนรวม ดังนั้นชาว Gen-C Blog จึงต้องหมั่นศึกษาและติดตามความเปลี่ยนแปลงในท้องตลาด เพื่อพิจารณาหาสภาวะที่เหมาะสมในการเข้าซื้อขายหน่วยลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนนั่นเอง

5.ประเมินจากดัชนีมาตรฐาน

ค่าดัชนีมาตรฐานหรือ ‘Benchmark’ ถือเป็นค่าการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนรวม โดยเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงออกมาให้อยู่ในอัตราร้อยละของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ การประเมินแนวโน้มในการลงทุนจากดัชนีมาตรฐานจะทำให้เราสามารถมั่นใจกับการลงทุนว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทน โดยเลือกจากประวัติของกองทุนรวมที่มีอัตราผลตอบแทนที่ดีกว่าดัชนีมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ

และนี่ก็เป็น 5 เคล็ดลับในการเลือกลงทุนในกองทุนรวมอย่างไรให้ปังที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าชาว Gen-C Blog ที่เป็นนักลงทุนมือใหม่จะลองนำไปปรับใช้เพื่อสร้างผลกำไรจากการลงทุนกันดูนะครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top