คู่มือ การเลือกคอนโด คอนโดมือหนึ่ง VS คอนโดมือสอง (ฉบับละเอียดยิบ)

คนที่กำลังวางแผนซื้อคอนโดใหม่ทุกคนมักจะมีคำถามว่าในงบประมาณที่ตั้งไว้ การเลือกคอนโด ควรจะเลือกคอนโดใหม่หรือคอนโดมือสองจึงได้ความคุ้มค่ามากกว่ากัน นี่เป็นหนึ่งในประเด็นที่สามารถกเถียงได้ทั้งวันจากคนที่มุมมองแตกต่างกัน แค่ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะในบทความนี้ เราได้เตรียมคู่มือ การเลือกคอนโด (ฉบับละเอียดยิบ) เพื่อช่วยให้คุณสามารถตัดสินเลือกได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นว่าระหว่างคอนโดใหม่ VS คอนโดมือสอง อย่างไหนเหมาะสมกับคุณมากกว่ากัน

การเลือกคอนโด ข้อดี-ข้อเสียของคอนโดมือหนึ่ง VS คอนโดมือสอง

ก่อนที่จะสามารถตัดสินใจได้ว่าระหว่างคอนโดมือหนึ่งกับคอนโดมือสองนั้น อย่างใดที่เหมาะสมกับคุณมากกว่ากัน สิ่งแรกที่จะต้องทำคือการหาข้อมูลเปรียบเทียบข้อดี – ข้อเสียระหว่างคอนโดทั้งสองแบบ ซึ่งเราได้รวบรวมการเลือกคอนโดมาให้คุณแล้ว ดังนี้

คอนโดมือหนึ่ง

ข้อดี

คอนโดใหม่ VS คอนโดมือสอง

– ภายนอกอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวกมีความสดใหม่และสมบูรณ์ เนื่องจากเพิ่งสร้างและประสิทธิภาพในการใช้งานอย่างเต็ม 100% ยังไม่เสื่อมถอยลงไปตามกาลเวลา

– สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของคอนโดมีความทันสมัยมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี Smart Home หรือการประยุกติ์ใช้ Internet of Things เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับไลฟ์สไตล์ของคุณมากยิ่งขึ้น

– ดึงดูดใจผู้เช่าและผู้ซื้อได้มากกว่า เนื่องจาก การเลือกคอนโด ใหม่ยังไม่มีผู้ใดอยู่อาศัยมาก่อน ผู้เช่าหรือผู้ซื้อต่อจึงเปรียบได้กับการได้อยู่อาศัยในคอนโดใหม่แกะกล่องที่สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ยังมีความสมบูรณ์ 100% นั่นเอง

ข้อเสีย

คอนโดใหม่ VS คอนโดมือสอง

– ความไม่แน่นอนของโครงการ ผู้ที่ เลือกซื้อคอนโดใหม่ ส่วนใหญ่จะต้องทำสัญญาณซื้อขายตั้งแต่คอนโดกำลังเริ่มก่อสร้าง ทำให้กว่าจะต้องสามารถตรวจสอบได้ว่าขนาดห้อง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เป็นไปอย่างที่ผู้พัฒนาโฆษณาไว้หรือไม่ก็ต้องรอให้คอนโดได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น หากไม่มีปัญหาก็รอดตัวไป แต่หากพบว่าคอนโดใหม่มีความบกพร่อง ไม่ตรงกับคำโฆษณาประชาสัมพันธ์ก่อนหน้าที่จะทำการซื้อขายก็อาจนำมาซึ่งปัญหาการฟ้องร้องและแก้ไขตามมาอีกมากมาย

– ข้อจำกัดของการซื้อคอนโดมือหนึ่ง คือ คุณไม่มีทางล่วงรู้เลยว่าสภาพสังคมของ การเลือกคอนโด นั้นเป็นอย่างไร ต้องปล่อยไปตามโชคชะตาอย่างเดียว หากโชคดีก็ได้เพื่อนบ้านที่น่ารัก ไม่ก่อให้เกิดปัญหา แต่หากโชคร้ายก็อาจจำเป็นต้องทนอยู่ร่วมกัน หรือหากทนไม่ไหวก็ต้องขายหรือปล่อยคอนโดให้เช่าเพื่อหาที่อยู่ใหม่แทน

คอนโดมือสอง

ข้อดี

คอนโดใหม่ VS คอนโดมือสอง

– ประหยัดงบประมาณการเลือกคอนโดจุดเด่นที่สำคัญที่สุดของคอนโดมือสองคือคุณสามารถประหยัดงบประมาณเพื่อนำส่วนต่างที่เหลือมาใช้ในการตกแต่งคอนโดให้เป็นไปอย่างที่คุณต้องการได้ เนื่องจากราคาของคอนโดมือสองบางแห่งนั้นอาจถูกกว่าคอนโดมือหนึ่งหลายเท่าตัว ช่วยให้คุณเหลือเงินจำนวนไม่น้อยในการรีโนเวทและตกแต่งห้องใหม่ ซึ่งบางครั้งอาจดูดีและน่าอยู่กว่าคอนโดใหม่มือหนึ่งได้ด้วยเช่นกัน

– สามารถตรวจสอบสภาพแวดล้อมได้ ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกคอนโดมือสอง คุณอาจจะลองเช่าอยู่ก่อน 6 เดือนหรือ 1 ปีเพื่อตรวจสอบว่าสภาพแวดล้อมของคอนโดดังกล่าวเป็นอย่างไร หากไม่ค่อยพอใจ คุณก็เลือกที่จะไม่ซื้อได้ หรือหากอยู่ไปแล้วรู้สึกว่าเข้าทาง คุณก็สามารถเจรจากับเจ้าของห้องเพื่อทำสัญญาซื้อ-ขายต่อไปได้ ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงในการได้สังคมและเพื่อนบ้านที่ไม่ค่อยเป็นมิตรไปได้มากทีเดียว

– รีโนเวทได้ตามใจชอบ คอนโดมือสองมักจะผ่านระยะเวลาในการใช้งานมาประมาณหนึ่งแล้ว ดังนั้น การปรับปรุงซ่อมแซมห้องจึงเป็นเรื่องปกติ คุณอาจจะจัดการเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์หรือรีโนเวทห้องใหม่ให้สอดคล้องกับแบบห้องในฝันของคุณได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีบริษัทรับรีโนเวทคอนโดมืออาชีพให้เลือกมากมาย ช่วยให้คุณสามารถเนรมิตห้องให้กลายเป็นห้องสไตล์ญี่ปุ่น มินิมอล หรือน่ารัก ๆ ในแบบของคุณเองได้อย่างไม่ต้องเกรงใจใคร

ข้อเสีย

คอนโดใหม่ VS คอนโดมือสอง

– ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรีโนเวท แน่นอนที่สุดว่าการเลือกคอนโดมือสองนั้น คุณจะต้องสำรองค่าใช้จ่ายสำหรับการรีโนเวทปรับปรุงห้องไว้เพิ่มเติมด้วยเช่นกัน เพราะวัสดุอุปกรณ์และระบบต่าง ๆ ภายในห้องย่อมผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม การรีโนเวทบางระบบอาจจะใช้ค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และอาจทำให้งบประมาณของคุณบานปลายได้เช่นกัน

– ขายต่อยากลำบาก ในกรณีที่คุณซื้อคอนโดมือสองมาปรับปรุงรีโนเวตแล้ว แต่หากพบว่าทุกสิ่งไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจไว้ เช่น ระบบบางอย่างมีความเสียหายเกินเยียวยา หรือหมดงบประมาณในการรีโนเวท หรือพออยู่แล้วไม่เป็นอย่างที่คิดหรือมีเหตุจำเป็นให้ต้องย้ายไปอาศัยที่อื่นกะทันหันก็อาจจะทำให้คุณประสบปัญหาในการหาคนซื้อคอนโดต่อทันที เพราะคอนโดใหม่ของคุณจะกลายเป็นคอนโดมือสามที่หากไม่ได้มีการรีโนเวทปรับปรุงจนอยู่ในสภาพดีแล้ว ก็อาจจะทำให้ขายออกได้ยากหรือต้องลดราคาลงมากทีเดียว

สรุป คอนโดใหม่ VS คอนโดมือสอง เลือกซื้ออย่างไหนดี?

>

คอนโดใหม่ VS คอนโดมือสอง

คอนโดใหม่มือหนึ่งและคอนโดเก่ามือสองล้วนแล้วแต่มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกัน ดังที่บทความนี้ได้นำเสนอไปแล้วข้างต้น สิ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดที่เหมาะสมกับคุณนั้นขึ้นอยู่กับว่าโจทย์ความต้องการของคุณเป็นอย่างไร และคอนโดประเภทไหนที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณมากที่สุด

สำหรับผู้ที่ต้องการคอนโดที่เหมาะสำหรับการใช้งานหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการพักอาศัยหรือการลงทุนเพื่อปล่อยเช่า ตลอดจนต้องการคอนโดที่มีทำเลดี ติดรถไฟฟ้า ใกล้สถานที่ทำงาน เดินทางสะดวก อาจจะใช้สำหรับพักอาศัยในวันทำงาน รวมถึงต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีความสดใหม่และทันสมัย คอนโดใหม่มือหนึ่งย่อมเป็นสิ่งที่คุณกำลังมองหา

สำหรับผู้ที่มีงบประมาณจำกัด ต้องการคอนโดที่สามารถรีโนเวทให้เป็นไปตามแบบห้องที่ต้องการต้องการได้ แต่อาจจะไม่ได้ใส่ใจกับทำเลที่ต้องดีเลิศมากเท่าใดนัก รวมทั้งอาจจะเคยเข้าไปลองเช่าเพื่ออาศัยอยู่แล้วถูกใจสภาพแวดล้อมและสังคมของคอนโดดังกล่าว กรณีนี้คอนโดมือสองก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับคุณ เนื่องจากมีอิสระและความยืดหยุ่นมากกว่าคอนโดมือหนึ่ง รวมทั้งสามารถเข้าอยู่และใช้งานสิ่งอำนวยความสะดวกได้เลยทันที โดยไม่ต้องรอให้โครงการสร้างเสร็จก่อนแต่อย่างใด

ไม่ว่าจะเป็นคอนโดใหม่มือหนึ่งหรือคอนโดมือสอง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือทำเลที่ตั้งและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ซึ่ง การเลือกคอนโด ในเครืออนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ได้ให้ความสำคัญและใส่ใจในการออกแบบเพื่อให้มีความสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนสมัยใหม่ คลิกดูคอนโดใหม่จากอนันดาได้ที่นี่

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top