กุ้งดองซีอิ๊ว

กุ้งดองซีอิ๊ว สูตรใหม่ น่ากิน อร่อยฟินเว่อร์

กุ้งดองซีอิ๊ว เป็นเมนูที่กำลังฮอดฮิตจากประเทศเกาหลี แถมยังทำได้ง่าย ๆ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้ม
ซีฟู้ดแสนอร่อย กะหล่ำปลีซอย แครอทซอย ข้าวสวยร้อน ๆ รับรองน่ากิน อร่อยฟินเว่อร์ โดยนำแผ่นสาหร่ายมาใส่ทำคำแต่พอดีทาน รับรองน่ากิน อร่อยฟินเว่อร์ ปัจจุบันเป็นเมนูที่ผู้คนหันมานิยมรับประทาน “กุ้งดองซีอิ๊ว” ซึ่งเป็นเมนูรสเด็ด ต้นตำรับมาจากวัฒนธรรมเกาหลีที่นำกุ้งสด ๆ มาดองกับน้ำดอง หรือที่เราเรียกว่าซอสถั่วเหลืองกับสาเกปรุงรส ขิง แอปเปิ้ล

ทำไมปัจจุบันผู้คนหันมานิยมทานกุ้งดองซีอิ๊ว

กุ้งดองซีอิ๊วเป็นหนึ่งในเมนูรสเด็ดของคนเกาหลี เมื่อคนไทยได้ลิ้มลองแล้วจึงติดใจเพราะรสชาติที่เข้ากับสไตล์อาหารของคนไทยกับรสชาติแซบนัว กลมกล่อม เมื่อได้ลองทานกุ้งดองซีอิ๊วแล้ว แล้วพบว่า เนื้อกุ้งดองซีอิ๊วมีความหวานฉ่ำเด้ง มีความหอม กรอบ ยิ่งเป็นซีอิ๊วสูตรเกาหลีแล้วนั้นจะช่วยกลบความคาวของกุ้งได้ดีกว่าเมนูกุ้งดองชนิดอื่น ๆ เลยทีเดียว
ความเป็นกุ้งดองซีอิ๊วที่มีความกรอบเด้งหวาน หอม กลมกล่อม น้ำดองซีอิ๊วที่ใช้ระยะเวลาในการดองให้น้ำดองซึมเข้าไปในเนื้อกุ้ง ทำให้เนื้อกุ้งหอม อร่อย กลมกล่อมฟิน กินไม่หยุด จึงไม่น่าแปลกใจที่กุ้งดองซีอิ๊วกลายเป็นหนึ่งในเมนูยอดฮิตที่ติดหนึ่งในใจคนไทยในปัจจุบัน

กุ้งชนิดใดเหมาะกับการทำกุ้งดองซีอิ๊ว

ถ้าผู้อ่านทุกท่านในที่นี้ กำลังสนใจจะเริ่มลองทำเมนูยอดฮิต “กุ้งดองซีอิ๊ว” ทานด้วยตนเอง เพื่อเตรียมทำเอาไว้ทำทานกับคนรัก คนในครอบครัว หรือท่านใดคิดจะเริ่มทำขาย นำไปสร้างรายได้เสริม ก็ขอเริ่มแนะนำจากการเลือกซื้อกุ้ง ซึ่งส่วนประกอบหลักของเมนูนี้กันเลย
การเลือกซื้อกุ้ง ควรเลือกซื้อกุ้งขาว หรือกุ้งแช่บ๊วย ที่มีความสดใหม่ สะอาด โดยหาซื้อได้ตามท้องตลาด ซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป กุ้งที่ใช้สามารถใช้กุ้งได้ตามขนาดทั่วไป หรือ กุ้งที่มีขนาด 45 – 50 ตัวต่อกิโลกรัม (ราคาประมาณ 240 – 260 บาทต่อกิโลกรัม) เพราะจะเป็นขนาดพอเหมาะ พอดีคำ ตัวไม่ใหญ่ไม่เล็กจนเกินไป เพราะเวลานำไปดองกับน้ำดองซีอิ๊วจะทำให้น้ำปรุงเข้าถึงเนื้อกุ้งได้เป็นอย่างดี และใช้เวลาดองไม่นานจนเกินไป

วิธีการทำความสะอาดกุ้งก่อนนำไปปรุง

เมื่อเราได้กุ้งขาว หรือ กุ้งแซ่บ๊วย ขนาดพอเหมาะตามที่เราต้องการมาแล้ว ขั้นตอนแรกเลยให้เราแกะเปลือกกุ้งออกให้หมดก่อน และเลาะหลังกุ้งเอาเส้นดำออก หรืออาจจะใช้ไม้จิ้มฟันเอาเส้นหลังออกก็ได้ เมื่อแกะกุ้งเรียบร้อยแล้ว ให้นำใส่ภาชนะที่เราเตรียมไว้ล้างด้วยน้ำเปล่าสะอาดโดยนำสารส้มมาแกว่งในน้ำ ควรล้างกุ้งประมาณสองครั้ง เพื่อไม่ให้มีกลิ่นคาวในเบื้องต้น ซึ่งน้ำสารส้มช่วยดับกลิ่นคราวได้อย่างดี เมื่อล้างครบสองครั้งแล้ว นำเกลือมาคลุกกับกุ้ง เอามือขยำกุ้งเบา ๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง เพื่อทำให้กุ้งของเรามีความเด้ง กรอบ หลังจากนั้น ให้นำโซดามาแช่กุ้ง โดยเราต้องแช่น้ำโซดาให้ท่วมกุ้งทุกตัวแล้วจึงนำกุ้งขาวหรือกุ้งแซ่บ๊วยไปแช่ในตู้เย็นช่องฟรีซ ระยะเวลาการแช่ประมาณ 30 นาที
เมื่อครบกำหนดแล้วให้นำกุ้งออกมาล้างด้วยน้ำสะอาดอีกหนึ่งครั้ง เราก็จะได้กุ้งที่มีความเด้ง กรอบ พร้อมปรุงกับน้ำซีอิ๊วต่อไป

วิธีการทำน้ำปรุงกุ้งดองซีอิ๊วให้อร่อยฟิน ๆ

ส่วนประกอบหลักในเมนู กุ้งดองซีอิ๊วที่ขาดไม่ได้เลย คือ น้ำดองซีอิ๊วสูตรเด็ด ที่อร่อย ถูกใจ และเป็นที่นิยมในปัจจุบัน
วิธีการทำน้ำดองซีอิ๊วเกาหลีให้อร่อยถูกใจ เครื่องปรุงที่เราต้องเตรียมมีรายละเอียด ดังนี้

  1. ซอสถั่วเหลืองเกาหลี 4 ช้อนโต๊ะ
  2. สาเกปรุงรสเกาหลี 1 ช้อนโต๊ะ
  3. น้ำตาลทราย 4 ช้อนชา
  4. น้ำเปล่า 10 ซ้อนโต๊ะ
  5. ขิงหั่นแว่น 3-5 ชิ้น
  6. แอฟเปิ้ลหัน 3-5 ชิ้น

เมื่อเราได้เครื่องปรุงเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนแรก ให้นำซอสถั่วเหลืองเกาหลีหรือโชยุ สาเกปรุงรสเกาหลีหรือมิริน น้ำตาลทราย น้ำเปล่า ขิงหั่นแว่น แอฟเปิ้ลหั่น นำมาลงในหม้อที่เตรียมไว้แล้วนำไปต้ม โดยตั้งไฟให้มีระดับอ่อน ค่อย ๆ เคี่ยวให้ส่วนผสมต่าง ๆ เข้ากันได้ดีแล้ว ต่อจากนั้นให้นำน้ำดองซีอิ้วที่ต้มแล้วมากรองเอาแต่น้ำ แล้วนำน้ำดองซีอิ๊วมาพักไว้ให้น้ำดองซีอิ๊วเย็นก่อน หลังจากนั้น เรียงกุ้งใส่ภาชนะให้สวยงาม แล้วจึงนำน้ำดองซีอิ๊วในลงไปในภาชนะให้ท่วมตัวกุ้งพอดี หรือมากกว่าตามที่ผู้ทำจะชอบ
จากนั้นโรยหน้าด้วยกระเทียมสไลด์ พริกสดหั่นบาง และงาขาว ปิดฝาภาชนะให้เรียบร้อย นำไปแช่ในตู้เย็น (หรือผู้ไม่นิยมแช่ในตู้เย็นก็สามารถทิ้งไว้ในอุณหภูมิปกติได้) โดยระยะเวลาที่ใช้ในการดองซีอิ๊ว ประมาณ 3-5 ชั่วโมง

น้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด แซ่บ ๆ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคียงของกุ้งดองซีอิ๊ว

น้ำจิ้มซีฟู้ด

ระหว่างที่เรากำลังรอกุ้งดองซีอิ๊วให้อร่อยแซบนัวอยู่นั้น เครื่องเคียงหลักที่ขาดไม่ได้เลย คือ น้ำจิ้มซีฟู้ด รสเด็ด ปรุงให้อร่อยแซ่บนัว นำเสริฟ์คู่กับกุ้งดองซีอิ๊วรสชาติกลมกล่อม
เครื่องปรุงที่เราต้องเตรียมมีรายละเอียด ดังนี้

  1. พริกแดงจินดา 4 เม็ด
  2. พริกขี้หนูสวน 15-20 เม็ด
  3. น้ำตาลมะพร้าว ½ ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  5. ผักชีพร้อมรากผักชี 2 ต้น
  6. น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ
  8. ผงปรุงรส ใส่ตามที่เราชอบ

เมื่อเราได้เตรียมเครื่องปรุงเรียบร้อยแล้ว นำพริกแดงจินดา พริกขี้หนูสวน น้ำตาลมะพร้าว น้ำตาลทราย ผักชีพร้อมรากผักชีหั่นบาง ๆ น้ำปลา น้ำมะนาว ผงปรุงรส นำเครื่องปรุงทั้งหมดมาใส่เครื่องปั่นที่เราเตรียมไว้แล้ว โดยค่อย ๆ ปั่นเบา ๆ ให้ละเอียดเข้ากันตามที่เราต้องการ ลองชิมให้ได้รสชาติน้ำจิ้มซีฟู้ดตามที่เราชอบ แค่นี้เราก็ได้น้ำจิ้มแซบ ๆ ถูกปาก ถูกใจ อร่อยฟินเว่อร์ หรือบ้านใดไม่ชอบปั่นน้ำจิ้มซีฟู้ดหรือไม่มีเครื่องปั่นน้ำจิ้มซีฟู้ด จะใช้วิธีการตำก็อร่อยไม่แพ้กัน

วิธีจัดจานเสิร์ฟกุ้งดองซีอิ๊ว

อีกขั้นตอนหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ วิธีการจัดจานเสิร์ฟกุ้งดองซีอิ๊ว เกาหลี สูตรใหม่ อร่อยฟินเว่อร์ การจัดจานเสิร์ฟกุ้งดองซีอิ๊วให้สวย น่ารับประทาน ขั้นตอนแรก ผู้ทำจะต้องหาภาชนะที่มีขนาดกว้าง ยาวเหมาะสมกับจำนวนกุ้งดองซีอิ๊วที่เราจัดเตรียมไว้ นำกุ้งดองซีอิ๊วเรียงให้สวยงามลงในภาชนะขนาดพอเหมาะ โรยด้วยกระเทียม พริกแดงจินดาหั่นบาง งาขาว
ส่วนเครื่องเคียงที่จะใช้เสิร์ฟคู่กับกุ้งดองซีอิ๊ว นอกเหนือจากน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว มีเครื่องเคียงที่ขอแนะนำคือ ผักกะหล่ำปลี และแครอท หั่นซอยบาง นำกะหล่ำปลีและแครอทหั่นบางใส่ภาชนะที่เราเตรียมไว้อีกภาชนะหนึ่ง หรือหากผู้ใดไม่ชอบกะหล่ำปลี หรือแครอทหั่นซอยบาง ท่านก็สามารถปรับสูตรได้ โดยเลือกผักชนิดอื่น ๆ ตามที่ชอบรับประทาน ก็สามารถนำมาเป็นเครื่องเคียงได้เช่นกัน หลังจากนั้น ตกแต่งจานให้สวยงาม เสิร์ฟพร้อมด้วยข้าวสวยร้อน ๆ รับรองทุกคนในครอบครัวจะได้ทานกุ้งดองซีอิ๊ว อร่อย กลมกล่อมอย่างแน่นอน

ทำกุ้งดองซีอิ๊วทานแต่ละครั้ง จะเก็บไว้ในนานแค่ไหน เก็บอย่างไร

เมื่อเราทำกุ้งดองซีอิ๊วแต่ละครั้ง เราจะใช้ระยะเวลาในการเตรียมส่วนประกอบหลัก ส่วนประกอบเสริม เครื่องเคียงต่าง ๆ ซึ่งมีระยะเวลาในการจัดเตรียม ระยะเวลาในการดอง หากเมนูกุ้งดองซีอิ๊วกลายเป็นเมนูโปรดของคนในครอบครัว หรือเป็นเมนูไว้สำหรับรับแขกของครอบครัว เราจะทำอย่างไรให้ไม่ต้องใช้เวลาในการจัดเตรียมบ่อย ๆ สำหรับเก็บรับประทานได้ครั้งละมาก ๆ เก็บได้นานเป็นเดือน
การทำกุ้งดองซีอิ๊วเก็บไว้รับประทานได้นานเป็นเดือน ผู้เขียนแนะนำให้ทำกุ้งดองซีอิ๊วตามปกติแต่ยังไม่ต้องโรยกระเทียม พริกแดงจินดาหั่นบาง และงาขาวลงบนตัวกุ้งดองซีอิ๊ว
หลังจากนั้นนำไปแช่ในตู้เย็นช่องฟรีซ เพียงเท่านี้ ท่านก็จะได้มีกุ้งดองซีอิ๊วไว้ทานตลอดเมื่อคิดอยากรับประทาน มีความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องรอดองใหม่

สรุปกุ้งดองซีอิ๊ว

กล่าวโดยสรุป ถึงแม้เมนูกุ้งดองซีอิ๊ว จะกลายเป็นหนึ่งในเมนูยอดฮิตที่ติดหนึ่งในใจคนไทยในปัจจุบัน เพราะความหวาน ฉ่ำ เด้ง ความมีกลิ่นหอม กล่อมกลมของน้ำดองซีอิ๊ว นั้น ในขณะเดียวกัน ผู้ประกอบอาหารในเมนูนี้ อย่าลืมที่จะใส่ใจในความสะอาดในทุกกระบวนการปรุงให้แก่ผู้รับประทานเมนูนี้ด้วย เพราะเป็นเมนูอาหารดอง นอกจากความอร่อยตามใจผู้รับประทานแล้ว เรื่องของสุขภาพของผู้รับประทาน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่ทุกท่านจะต้องคำนึงถึงอีกด้วย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top