จัดระบบขนส่งฟรี รองรับ‘ประชาชน’ มาร่วมพระราชพิธี ถวายพระเพลิงรัชกาลที่ 9

จัดระบบขนส่งฟรี รองรับ‘ประชาชน’ มาร่วมพระราชพิธี ถวายพระเพลิงรัชกาลที่ 9

GC August

NOTE:
– กระทรวงคมนาคม เตรียมมาตรการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เบื้องต้นมีทั้งรถไฟฟรี รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ฟรีและลดค่าโดยสารบีทีเอส รวมถึงรถไฟฟ้าใต้ดิน

มีการคาดการณ์ว่าในช่วงที่จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมายังบริเวณที่มีการจัดพระราชพิธีและบริเวณใกล้เคียง

ดังนั้นกระทรวงคมนาคมได้เตรียมแผนอำนวยความสะดวกและรองรับการเดินทางของประชาชน โดยเฉพาะในวันที่ 26 ..2560 ซึ่งคาดว่าจะมีการเดินทางในทุกระบบขนส่งสาธารณะทั้งทางถนน ทางน้ำ ทางราง ทางอากาศและการเดินทางโดยรถส่วนตัว โดยทุกหน่วยงานได้เตรียมแผนอำนวยการซึ่งจะมีทั้งการเพิ่มจำนวนรถ เพิ่มเที่ยววิ่งและยกเว้นหรือลดหย่อนค่าธรรมเนียม เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

เบื้องต้น แผนที่การรถไฟแห่งประเทศไทยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ... แล้วคือ

– ให้ใช้บริการรถไฟฟรี ตั้งแต่วันที่ 23-31 ..2560 เป็นเวลารวม 9 วัน โดยเป็นรถไฟชั้น 3 รถไฟชานเมืองเข้ากรุงเทพ 6 ขบวน, ขบวนรถเร็ว 8 ขบวน, รถทางไกล 8 ขบวน และรถเร็วทางไกลชั้น 3 ขบวนพิเศษ เส้นทางกรุงเทพหาดใหญ่, กรุงเทพอุบลราชธานี, กรุงเทพหนองคาย และกรุงเทพเชียงใหม่

– รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เห็นชอบให้บริการฟรี 3 วัน ระหว่าง วันที่ 25-27 ..2560 โดยได้เสนอขอชดเชยรายได้ประมาณ 2 ล้านบาทต่อวัน รวมทั้งสิ้น 6 ล้านบาท

– บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้ลดราคาค่าโดยสารลงร้อยละ 20 ให้แก่ผู้ที่ประสงค์เดินทางมาร่วมงาน ตั้งแต่วันที่ 25-29 .. โดยการลดราคาค่าโดยสารครั้งนี้ใช้กับรถโดยสาร บขส.ในเส้นทางที่มีระยะทางเกิน 300 กิโลเมตร ทุกเส้นทาง ทุกมาตรฐาน ตั้งแต่เวลา 00.01 .ของวันที่ 25 .. จนถึงเวลา 24.00 . ของวันที่ 29 .. นอกจากนี้ ยังร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วม จัดรถชัตเติลบัสให้บริการฟรี ตั้งแต่วันที่ 25-29 .. ในเส้นทางหมอชิต 2-สนามหลวง เที่ยวแรกออกตั้งแต่เวลา 04.30 . และเที่ยวต่อไปจะออกทุกครึ่งชั่วโมง รวมทั้งจัดพื้นที่จอดรถฟรี บริการสำหรับรถโดยสารที่นำประชาชนเดินทางมาเป็นหมู่คณะ บริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ สายใต้ (ปิ่นเกล้า) จำนวน 50 คัน และบริเวณใต้ทางด่วน ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) จำนวน 100 คัน ตั้งแต่ 25-29 ..ตลอดทั้งวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. Call Center 1490

– ด้านการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ในวันที่ 26 .. จะให้บริการรถไฟฟ้าฟรีทั้ง 2 สาย และจะขยายเวลาเปิดให้บริการจนถึงเวลา 02.00 . ของวันที่ 27 .. ส่วนวันที่ 25 และ 27 .. จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าฟรีเฉพาะรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ตั้งแต่เวลา 05.30- 24.00.

– ส่วนลานจอดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินให้จอดฟรีในวันที่ 26 .. เฉพาะอาคารจอดรถสถานีลาดพร้าวและอาคารจอดรถสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ตั้งแต่เวลา 05.00-01.00 . รถไฟฟ้าสายสีม่วง จะให้บริการจอดรถฟรีในวันที่ 25-27 .. ทุกอาคารจอดรถ ตั้งแต่เวลา 05.00-01.00 .เช่นกัน สำหรับท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ยกเว้นค่าจอดรถยนต์ ลานจอดรถระยะยาวโซนซี, ดี และอี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 19-30 ..นี้ รวม 12 วัน

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://www.thairath.co.th

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top