ขยะใกล้ตัว Use แล้วทิ้งถูกไม่ปลูกปัญหาให้โลก

เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าขยะที่เราใช้ในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น ใบเสร็จ, ปากกา, ถ่านไฟฉาย หรือซองเครื่องปรุง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ที่เราใช้แล้วทิ้ง…ถ้าไม่ได้จัดการอย่างถูกต้องสามารถสร้างปัญหามากมายให้กับสิ่งแวดล้อม ทั้งมลพิษทางดิน, น้ำ และอากาศ ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาวงกว้างถ้าวันนี้ทุกคนยังเลือกทิ้งอย่างไม่เหมาะสม

ในบล็อกนี้ Ananda เลยอยากชวนชาว Gen C มาทำความเข้าใจ และเลือกทิ้งขยะในชีวิตประจำวันให้ถูกทาง เพื่อลดปัญหาให้กับโลกของเรากัน!

1. วิธีการทิ้ง ‘ใบเสร็จ’ สไตล์คนรักษ์โลก
กลายเป็นโจทย์ใหญ่ของสายช้อปปิ้งและชอบเข้าร้านสะดวกซื้อเพื่อจับจ่าย เพราะสิ่งที่ได้รับหลังจากจ่ายเงินก็คือ ‘ใบเสร็จ’ หลากหลายขนาด คราวจะทิ้งลงถังขยะไปเลยดื้อ ๆ ก็จะสร้างผลกระทบให้กับโลกหรือทำให้เกิดโลกร้อนได้ เพราะใบเสร็จส่วนใหญ่เป็นกระดาษความร้อน (Thernal Paper) ซึ่งเคลือบสาร BPA ที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์ เรียกได้ว่าถ้าทิ้งขยะลงถังไปรวมกับสิ่งอื่นอาจเกิดการปนเปื้อนได้ ดังนั้นถ้าเพื่อน ๆ มีใบเสร็จอยู่จำนวนมากให้แยกถุงอย่างชัดเจน และส่งใบเสร็จไปรีไซเคิลเป็นพลังงานทางเลือกกับ N15 Technology เปลี่ยนขยะกำพร้าให้มีชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง

2. วิธีการทิ้ง ‘ปากกา/ปากกาลบคำผิด’ สไตล์คนรักษ์โลก
สำหรับปากกาที่ใช้เป็นประจำ แนะนำให้ซื้อปากกาที่สามารถเปลี่ยนไส้ได้เมื่อหมดมากกว่าการเปลี่ยนทั้งแท่ง เพราะนอกจากจะช่วยลดโลกร้อนแล้วยังประหยัดเงินในกระเป๋าจำนวนมากอีกด้วย แต่หากจำเป็นจำต้องทิ้งปากกา วิธีทิ้งปากกาที่เหมาะสมคือการ ‘แยกชิ้นส่วนออกจากกัน’ ดังนี้

  • แยกไส้ปากกา ทิ้งลงถังขยะอันตราย (สีแดง) เท่านั้น
  • ตัวปลอกปากกา ไม่ว่าจะเป็นวัสดุอลูมิเนียม หรือ พลาสติก PP สามารถทิ้งในถังขยะรีไซเคิลได้

3. วิธีการทิ้ง ‘ซองเครื่องปรุง’ สไตล์คนรักษ์โลก
อีกหนึ่งข้อหนักใจของคนที่ต้องการดูแลโลกนั่นคือ การรับซองเครื่องปรุงจากร้านอาหาร โดยเฉพาะอาหาร สตรีตฟูด (Street food) หรือ ฟาสต์ฟูด (Fast Food) ที่จะให้เครื่องปรุงมาจำนวนมาก วิธีจัดการเบื้องต้นสามารถบอกกับร้านค้าว่าไม่รับเครื่องปรุง แต่ถ้าหากรับมาแล้วให้ลองเช็กวันหมดอายุหากยังไม่หมดสามารถส่งไปผลิตเชื้อเพลิงทางเลือกได้ แต่มีข้อกำหนดในการนำส่งซองเครื่องปรุงไปรีไซเคิล ดังนี้

  • ซอสพริก ซอสมะเขือเทศ ซองเครื่องปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซองพริกไทย ซองน้ำสลัด หรือ ซองน้ำตาล >> ส่วนนี้สามารถนำส่งไปยัง N15 Technology ผลิตเป็นพลังงานทางเลือก
  • ซองน้ำปลา ซองพริกดอง ซองน้ำส้ม หรือเกลือ >> ส่วนนี้เทเครื่องปรุงข้างในทิ้งรวมกับขยะเศษอาหาร ก่อนนำซองไปล้างและตากให้แห้ง และนำส่งไปผลิตเป็นพลังงานทางเลือก

4. วิธีการทิ้ง ‘ถุงพลาสติก หรือ กล่องโฟม’ สไตล์คนรักษ์โลก
การสั่งอาหารมาทานที่คอนโด หรือ สั่งอาหารมาทานที่บ้าน มักจะมาพร้อมกับถุงพลาสติก กล่องบรรจุภัณฑ์ และกล่องโฟมจำนวนมาก ถ้าเพื่อน ๆ ไม่อยากสร้างปริมาณขยะให้โลก สามารถเลือกวิธีจัดการ ถุงพลาสติก จัดการกล่องโฟมได้ดังนี้

  • ถุงพลาสติก ช้อนพลาสติก ถ้าไม่ปนเปื้อนอาหารสามารถทิ้งได้ทันที แต่แนะนำให้ Reuse นำกลับไปใช้ซ้ำอีก 1-2 ครั้งก่อนทิ้งลงถังขยะ
  • กล่องโฟม กล่องอาหาร ที่ปนเปื้อนอาหารแล้ว ให้ทิ้งแยกกับของที่ยังไม่ปนเปื้อน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายไปยังขยะชิ้นอื่น ๆ ที่รีไซเคิลได้

5. วิธีการทิ้ง ‘ถ่านไฟฉาย’ สไตล์คนรักษ์โลก
ทิ้งถ่านไฟฉายที่ไหน? ทิ้งหลอดไฟที่ไหนดี? เพราะสิ่งนี้ถือเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันที่เชื่อว่าอย่างน้อย ๆ ทุกคนต้องทิ้งลงถังขยะเฉลี่ยเดือนละ 1-2 ครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าทั้งถ่านไฟฉาย และ หลอดไฟ จำเป็นต้องทิ้งให้เหมาะสม เพราะภายในตัวถ่านไฟฉายมีสารปนเปื้อนอยู่หากหลุดรั่วไปยังสิ่งแวดล้อมสามารถสร้างอันตรายในระยะยาวต่อคนและสัตว์ได้

ดังนั้นหากใช้ ถ่านไฟฉาย หรือ หลอดไฟ จนหมดอายุแล้ว ให้ใส่ถุงขยะแยกแล้วเขียนป้ายชัดเจนว่าสิ่งนั้นคืออะไร ทิ้งลงในขยะอันตรายเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญนำไปจัดการอย่างถูกวิธีต่อไป

สังเกตง่าย ๆ ว่า ‘วิธีจัดการขยะในชีวิตประจำวัน’ ไม่ต้องมีขั้นตอนที่วุ่นวายซับซ้อน แต่เพียงต้องการความใส่ใจเพียงเล็กน้อยที่จะช่วยกันดูแลโลกให้ปลอดภัยนั่นเอง อย่าลืมเก็บทริกไปใช้ให้สมวัย Gen C คนรักษ์โลกกันเลย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top