“ของเล่น” คอลเลคชั่นพิเศษผลิตจากวัสดุเหลือใช้ในอุตสาหกรรมประมง

what_27s-matter

NOTE:
– จากผลการสำรวจในปัจจุบันพบว่าร้อยละ 10 ของขยะในมหาสมุทรนั้นมาจากเศษชิ้นส่วนของอุตสาหกรรมการประมงจำพวกอวน แห และตาข่ายดักปลา
– จากข้อมูลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของไทยพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตกว่าร้อยละ 75 ของสัตว์ทะเลเช่น เต่าและพะยูนนั้นมาจากการติดหรือเคี้ยวกลืนเครื่องมือประมงเข้าไป
– จากผลการสำรวจของทีมวิจัยมหาวิทยาลัยจอร์เจียพบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับ 5 ของประเทศที่มีการทิ้งขยะลงทะเลมากที่สุดในโลก

เชื่อว่าชาว Gen-C หลายๆ คนคงต้องเคยเล่น Jenga หรือ เกมไม้จังก้า กันมาบ้างใช่ไหมครับ ซึ่งนอกเหนือจากการใช้ไม้มาเป็นวัสดุในการสร้างเกมไม้จังก้าแล้ว ล่าสุด Bureo บริษัทที่ขึ้นชื่อทางด้านแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ร่วมมือกับ Pokonobe Associates เจ้าของลิขสิทธิ์เกมไม้จังก้าในการผลิตเกมรุ่น Limited Edition จากวัสดุเหลือใช้จากอุตสาหกรรมรมการประมงขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า “Jenga Ocean”

1802TR003-04

โดย Jenga Ocean รุ่น Limited Edition เป็นการสานต่อโปรเจกต์ Net Positiva ที่รณรงค์เรื่องขยะเหลือใช้จากอุตสาหกรรมการประมง ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Bureo ได้นำเศษขยะเหลือใช้จำพวก อวน แห ตาข่ายดักปลามาผลิตเป็นสเก็ตบอร์ดและแว่นตากันแดดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว Jenga Ocean จึงถือเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นที่สามของโปรเจกต์เพื่อโลกโปรเจกต์นี้

1802TR003-03

ทั้งนี้ในปัจจุบันเศษขยะเหลือใช้จำพวกอวน แห ตาข่ายจับปลานั้นถือได้ว่ามีปริมาณสูงกว่าร้อยละ 10 ของปริมาณขยะในมหาสมุทรทั่วทั้งโลก โดยอวน แห ตาข่ายดักปลาที่มีน้ำหนักประมาณหนึ่งกิโลกรัม จะสามารถผลิต Jenga Ocean ได้หนึ่งเซ็ตพอดิบพอดี ซึ่งนอกจากความพิเศษทางวัสดุแล้ว Jenga Ocean ยังสกรีนรูปภาพของสัตว์ทะเลลงบนไม้จังก้า รวมไปถึงข้อความที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสิ่งที่ก่อให้เกิดมลพิษทางทะเลลงบนกล่องอีกด้วย

1802TR003-02

นับเป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจที่เกิดขึ้นจากหน่วยงานที่ใส่ใจโลก แต่เหนือสิ่งอื่นใดพวกเราทุกคนควรจะช่วยกันลด ละ เลิกทิ้งขยะลงทะเลเพื่อที่สัตว์ทะเลทั้งหลายเหล่านี้จะได้ไม่ต้องจบชีวิตลงอย่างน่าสลดใจกันอีกต่อไป

1802TR003-01

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.bureo.co/pages/jenga-ocean

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top