อร่อยไม่ซ้ำ! กับ 12 เมนูข้าวผัดหลากวัตถุดิบ อิ่มสนุกทุกวัน ไม่มีเบื่อ

ข้าวผัด เมนูธรรมดาที่กลายเป็นวัฒนธรรม และ Go Inter ไปไกลในหลายประเทศ 

เชื่อหรือไม่ว่าข้าวผัดที่กินกันที่บ้าน แม้อาจเป็นเพียงมื้ออาหารที่ทำให้อิ่มได้ด้วยวิธีทำง่าย ๆ แต่กลับกลายมาเป็นอาหารจานอร่อยที่ไม่เพียงแค่ทำให้อิ่มท้องเท่านั้น แต่ยังมีรสชาติที่ดีอีกด้วย พร้อมการผสมผสานวัตถุดิบต่าง ๆ เข้ามาในเมนูนี้ได้อย่างหลากหลาย ทั้งยังเป็นเมนูที่มีในหลายประเทศอีกด้วย จึงกลายมาเป็นอาหารวัฒนธรรมที่ช่วยให้เข้าใจวิถีชีวิตที่หลากหลาย และให้การเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารของเมืองหรือชุมชนในหลายประเทศได้อย่างเหลือเชื่ออีกด้วย 

12 สูตรข้าวผัดจากหลากวัตถุดิบในตู้! อิ่มอร่อยแบบไม่ต้องปรุงมาก 

หากคุณมีวัตถุดิบเหลืออยู่ในตู้เย็นและไม่รู้จะกินอะไรดี แนะนำให้ลองทำข้าวผัดได้เลย เมนูง่าย ๆ ที่เหมาะกับทุกเพศทุกวัย อร่อยง่าย ทำไม่ยาก จึงขอแนะนำสูตรผัดข้าวง่าย ๆ ที่ใช้วัตถุดิบที่คุณมีอยู่ในตู้เย็น หรือซื้อมาเพื่อการทำเมนูอร่อยโดยเฉพาะ ถ้ายังไม่มีไอเดีย มาดู 12 สูตรเด็ดข้าวผัดแสนอร่อย ได้สารอาหาร และทำง่ายมาก ตามนี้เลย! 

1.สูตรผัดไข่

เพียงแค่ไข่และข้าว คุณก็สามารถทำข้าวผัดแสนอร่อยได้ง่าย ๆ สูตรทำง่ายและรวดเร็ว เพียงตีไข่ให้สุก จากนั้นผัดกับข้าวจนเข้ากันดี คุณสามารถเพิ่มส่วนผสมอื่น ๆ เช่น แครอท ถั่วเขียว เมล็ดข้าวโพด ไส้กรอก หรือต้นหอมซอย เพื่อเพิ่มรสชาติ  เริ่มต้นด้วยการใส่น้ำมันพืชลงในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อน ใส่กระเทียมลงไปผัดจนหอม ใส่ไข่ลงไปผัดจนสุก จากนั้นใส่ข้าวลงไปแล้วผัดผสมให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำส้มสายชู และน้ำตาล สุดท้ายใส่ต้นหอมซอยลงไป ผัดจนส่วนผสมเข้ากันดี ปิดไฟแล้วตักใส่จาน โรยพริกไทยดำ เสิร์ฟพร้อมต้นหอมซอย มะนาวฝาน และพริกน้ำปลาได้เลย 

2.สูตรผัดกุ้ง 

ข้าวผัดกุ้งเป็นเมนูยอดนิยมของไทย ประกอบด้วยข้าวหอมมะลิ กุ้ง กระเทียม ต้นหอม ไข่ ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว ซอสปรุงรส น้ำตาล และพริกไทยดำ เมนูนี้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม หอมกลิ่นกระเทียมช่วยเสริมรสชาติ เป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุ เพียงเตรียมกุ้งที่ปอกเปลือกแล้ว ลอกเส้นดำ ล้าง และซับให้แห้ง ปรุงรสด้วยเกลือเล็กน้อยและพริกไทยดำ ตั้งกระทะให้ร้อนด้วยน้ำมันพืช ใส่กระเทียมสับลงไป ผัดจนหอม ใส่กุ้งลงไป ผัดจนสุกประมาณ 80% ตอกไข่ลงไป ผัดจนเริ่มสุก ใส่ข้าวสวยลงผัดให้หอม ผัดจนกุ้งและไข่เข้ากันดี ส่วนผสมเข้ากัน ใส่ต้นหอมซอยและหอมแดงหั่นแว่น ผัดต่ออีก 1 นาที เสิร์ฟบนจานแล้วรับประทานได้เลย

3.สูตรผัดโบโลน่าไข่ 

ต้องตีไข่กับโบโลน่าและพริกก่อน จากนั้นให้พักไว้ เมื่อผัดข้าวกับกระเทียมและพริกแล้ว ให้ใส่ส่วนผสมของไข่และโบโลน่าลงไป หากต้องการรสชาติที่เผ็ดน้อย สามารถใช้โบโลน่าธรรมดาแทนแบบพริกได้ และไม่ต้องใส่พริก จากนั้นใส่น้ำมันลงในกระทะแล้วผัดไข่จนสุก ยกออกจากกระทะแล้วพักไว้ จากนั้นใส่น้ำมันลงในกระทะเดิม แล้วผัดพริกและกระเทียมจนหอม  ใส่ข้าวสวยลงในกระทะ ผัดจนเข้ากันดี ปรุงรสด้วยน้ำตาลเล็กน้อย เติมน้ำปลาและผงปรุงรส ผัดจนส่วนผสมเข้ากันดี  สุดท้ายใส่ส่วนผสมของไข่และโบโลน่าลงในกระทะ ตามด้วยต้นหอมซอย ผัดจนส่วนผสมเข้ากันดี ก็พร้อทเสิร์ฟร้อน ๆ 

4.สูตรผัดปลาหมึก 

เตรียมส่วนผสมทั้งหมดให้พร้อม ตั้งกระทะด้วยน้ำมันพืช 5 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียมสับละเอียดลงไป ผัดสักครู่ก่อนใส่ปลาหมึก ผัดด้วยไฟแรงเพื่อดับกลิ่นคาวของปลาหมึก เมื่อปลาหมึกเริ่มสุก ให้พลิกปลาหมึกไปด้านหนึ่งเพื่อให้มีที่สำหรับตอกไข่ 3 ฟอง ผัดจนไข่แห้งและออกเป็นสีเหลืองนงล ใส่ข้าวลงไป ปรุงรสและผัดให้แรง แนะนำให้ผัดด้วยไฟแรงตลอดทั้งจานและผัดเร็ว เพื่อให้ข้าวมีกลิ่นหอมควัน สังเกตเมื่อเมล็ดข้าวเริ่มดีด ให้ใส่ผักชีสับลงไป แล้วผัดอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะปิดไฟและเสิร์ฟบนจาน โรยหน้าด้วยผักชี 

5.สูตรผัดปลากระป๋อง 

ปลากระป๋องสามารถนำมาทำเมนูแสนอร่อยอย่างข้าวผัดได้ ขั้นแรกให้ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันและกระเทียมสับ ผัดจนหอม จากนั้นใส่ปลากระป๋องลงไป ใส่หอมแดงสับ พริก ผักชี และต้นหอม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส และน้ำตาลเล็กน้อย ผัดจนเข้ากันดีแล้วใส่ข้าวสวยลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน โรยหน้าด้วยต้นหอมซอย เสิร์ฟพร้อมหอมแดงซอย พริกซอย ผักชี และมะนาว เท่านี้ก็รับประทานอร่อยได้เลย!

6.สูตรผัดกิมจิ

ข้าวผัดกิมจิ ประกอบด้วยหมูผัดกระเทียม ปรุงรสด้วยซอสโคชูจังรสเผ็ด และโปะหน้าด้วยไข่ดาว ขั้นตอนการทำเริ่มแรกควรผัดเนื้อก่อนจนสุก จากนั้นพักไว้ก่อนตอกไข่ลงในกระทะ เมื่อไข่สุกเล็กน้อยแล้วให้ใส่ข้าวลงไป ใช้ไฟแรงเพื่อให้ข้าวเคลือบไข่อย่างทั่วถึงและมีกลิ่นหอม นอกจากนี้ คุณยังสามารถเลือกคนไข่แยกต่างหากก่อนใส่ข้าวลงไป สามารถใช้น้ำมันพืชเพียงเล็กน้อยในการผัดไข่จนสุก จากนั้นพักไว้ ในกระทะเดียวกัน ผัดหมูจนเริ่มสุก จากนั้นใส่กระเทียมลงไปผัดต่อจนหมูหอมและสุกดี ใส่กิมจิลงไป ผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยซอสโคชูจัง น้ำตาล ซีอิ๊วขาว และน้ำมันงา เติมน้ำเล็กน้อยเพื่อผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ใส่ข้าวสวยลงไปแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่ต้นหอมซอย ผัดต่อจนส่วนผสมเข้ากันดี ปรุงรสตามชอบ  จากนั้นจัดใส่จานโรยหน้าด้วยสาหร่ายและงา พร้อมโปะไข่ดาว เมนูนี้ก็หน้าตาดีขึ้นทันที  

7.สูตรผัดแฮม

เริ่มจากตอกไข่ใส่กระทะร้อนที่มีน้ำมัน คนไข่จนสุก จากนั้นพักไว้ ใส่หอมใหญ่สับและกระเทียมสับลงในกระทะ ผัดจนหอมและสุก ใส่ข้าวสวย แครอท ถั่วเขียว ข้าวโพดหวาน และแฮมลงในกระทะ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม น้ำตาล และผงปรุงรส ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ใส่ไข่ที่เตรียมไว้ลงในกระทะ คนจนไข่แตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่เนยสดลงไป คนจนเข้ากันดี ยกออกจากเตาแล้วเสิร์ฟใส่จาน พร้อมเพลิดเพลินกับข้าวผัดแฮมแสนอร่อยของคุณได้เลย!

8.สูตรผัดสับปะรด

สูตรทำข้าวผัดสับปะรด เริ่มต้นด้วยการตั้งกระทะให้ร้อนแล้วใส่เนยลงไป เมื่อเนยละลายแล้ว ใส่กระเทียมสับลงไปผัดจนหอม จากนั้นใส่แฮมหั่นเต๋า ไก่ และกุ้งลงไป ผัดจนสุกทั่ว ยกออกจากกระทะ ตอกไข่ใส่กระทะแล้วคนจนสุก ใส่ข้าวสวยลงไป คนให้เข้ากัน ผัดข้าวให้ทั่วกระทะแล้วใส่ผักรวม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ผัดจนเข้ากันดี ใส่หอมใหญ่และพริกหยวก นำสับปะรดหั่นเต๋า พริกไทยดำป่น และผงกะหรี่ มาผัดจนเข้ากันดี ใส่แฮม ไก่ และกุ้งที่ปรุงสุกแล้วกลับลงในกระทะแล้วเร่งไฟ ผัดอย่างรวดเร็ว เพราะสับปะรดอาจปล่อยน้ำออกมา ซึ่งอาจทำให้ข้าวแฉะได้ จากนั้นปิดไฟและโรยหน้าด้วยต้นหอมซอยแล้วเสิร์ฟ

9.สูตรผัดแหนม

ความอร่อยของเมนูนี้อยู่ที่ข้าวสวยร้อน ๆ ปรุงรสด้วยพริกขี้หนูเล็กน้อย เริ่มต้นด้วยการผัดกระเทียมในน้ำมันไฟอ่อนจนหอม ใส่แหนมลงไปผัดกับกระเทียมจนเริ่มสุกได้ที่แล้ว ตอกไข่ใส่กระทะแล้วคนให้เข้ากัน ใส่คะน้าลงไปเล็กน้อยเพื่อให้นิ่ม แต่ถ้าชอบแบบผักกรอบให้ใส่ทีหลัง ผัดจนคะน้าสุก จากนั้นใส่ข้าวสวยร้อน ๆ ผสมทุกอย่างให้เข้ากันแล้วปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและซอสหอยนางรม ขั้นตอนนี้สำคัญมากเพราะจะช่วยเพิ่มรสชาติ แล้วรอจนแห้งก่อนจึงใส่ข้าวลงไป ในขั้นตอนนี้จะมีกลิ่นหอมมาก เพิ่มพริกขี้หนูสับละเอียดและโรยพริกไทยดำป่น เพื่อรสชาติที่เข้มข้นยิ่งขึ้น

10.สูตรผัดหลากสี

ข้าวผัดสีสันสดใสกับกุ้งสดและผักหลายชนิด ปรุงรสด้วยเกลือ โรยหน้าด้วยมะเขือเทศหรือแตงกวา เริ่มต้นด้วยการทอดไข่ดาวในกระทะแล้วพักไว้ ตอกไข่ที่เหลือลงในกระทะ ใส่ข้าวไปผัดกับกุ้งสับจนสุก ใส่แครอท กะหล่ำปลี และต้นหอม ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวและน้ำตาล ผัดจนเข้ากันดี เสิร์ฟบนจาน โรยหน้าด้วยไข่ดาว ตกแต่งด้วยมะเขือเทศ เสิร์ฟพร้อมพริกน้ำปลา แตงกวา และมะนาว

11.สูตรผัดแฮมมายองเนส

ข้าวผัดแฮมเติมมายองเนสจะเพิ่มรสชาติอร่อยมากขึ้น เป็นอาหารสไตล์ญี่ปุ่นจานที่ถูกใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพียงผัดแฮม ผักและมายองเนสในกระทะด้วยไฟแรง จนมายองเนสละลายเล็กน้อย ให้ใส่ข้าวสวยลงไปแล้วผัดต่อ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาวเล็กน้อย แต่ระวังอย่าใส่มากเกินไป เพราะมายองเนสจะให้รสชาติเข้มข้นอยู่แล้ว ตอกไข่ใส่กระทะแล้วผัดอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวติดกัน ผัดต่อจนไข่สุกและข้าวดูแห้ง จากนั้นก็พร้อมเสิร์ฟ 

12.สูตรผัดกุนเชียง

สูตรนี้ใช้แค่ไข่และข้าวเท่านั้น โดยส่วนผสมหลักคือกุนเชียง ยิ่งทานคู่กับน้ำพริกยิ่งอร่อยมากขึ้น วิธีทำให้เริ่มจากตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน ตอกไข่ลงไป ผัดจนสุก ใส่ข้าวลงไป ผัดจนเข้ากันดี ปรุงรสด้วยน้ำตาล ผงปรุงรส และซีอิ๊วขาว ผัดจนส่วนผสมเข้ากันดี ใส่กุนเชียงลงไป ผัดให้เข้ากัน ตักใส่จาน ตกแต่งด้วยแตงกวา จะเป็นอาหารจานเดียวที่แสนอร่อย ทำง่าย ใช้เวลาไม่นาน เป็นเมนูที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทานได้

ทำข้าวผัดอย่างไรให้อร่อย มาดูเคล็ดลับต่อไปนี้!

การจะทำข้าวผัดให้อร่อยควรใช้เมล็ดข้าวที่ฟู เต็มเมล็ด และไม่เกาะกันเป็นก้อน การใช้ข้าวหอมมะลิร้อน ๆ อาจทำให้การผัดข้าวแฉะหรือจับตัวเป็นก้อน จนดูไม่น่ากิน การหุงข้าวนานเกินไปก็อาจทำให้เมล็ดข้าวสูญเสียความอร่อย ทำให้เมนูนี้ดูไม่น่ารับประทาน การใช้ข้าวหอมมะลิที่เย็นแล้ว ไม่หุงนาน จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ที่ต้องการให้เมนูอร่อยออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ผัดได้ง่ายขึ้น ไม่เละ นอกจากการใช้ข้าวเย็นผัดข้าวแล้ว ยังมีเคล็ดลับและข้อควรระวังที่ควรจำไว้ คือ ต้องไม่หุงข้าวให้สุกเกินไป และหลีกเลี่ยงการใช้ไฟแรง เพราะอาจทำให้เมล็ดข้าวแตก การปรุงรสและควบคุมความร้อนก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงถึงในการผัดข้าว ต้องหาสมดุลระหว่างไฟแรงและไฟอ่อน เพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสและรสชาติที่สมบูรณ์แบบ

Related Posts

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top