คลองแม่ข่า ปรับลำน้ำให้ใสสะอาด จัดเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว จนได้รับความนิยมสูง

คลองแม่ข่า ปรับเปลี่ยนจากคลองเก่าทรุดโทรม สู่คลองน้ำใสชวนมอง

คลองแม่ข่า เป็นคลองที่มีอายุยาวนานกว่า 700 ปี ไหลผ่านเมืองเชียงใหม่ เดิมคลองนี้เป็นเพียงคูน้ำรอบนอกเมืองและใช้เป็นทางระบายน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำปิง เมื่อตัวเมืองเชียงใหม่ขยายตัว จึงมีการสร้างพื้นที่อยู่อาศัย โรงแรม และศูนย์การค้าขึ้นตามแนวลำคลอง ทำให้คุณภาพน้ำเสื่อมโทรมลงอย่างมาก องค์กรในท้องถิ่นจึงพยายามฟื้นฟูภูมิทัศน์และปรับปรุงคุณภาพน้ำ โดยเปลี่ยนคลองแม่ข่าที่เคยเต็มไปด้วยขยะและมีกลิ่นเหม็น ให้กลายเป็นน้ำใสสะอาด พร้อมสร้างกำแพงอิฐทั้งสองข้างคลองให้ดูสวยงามและแข็งแรง รวมไปถึงการปลูกดอกไม้ ทำให้คลองแม่ข่าสวยงามขึ้น ปัจจุบันได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยความยาว 750 เมตร ให้การออกแบบอย่างสวยงาม จนกลายมาเป็นหนึ่งในแลนมาร์คใหม่ของนักท่องเที่ยว

ภาพจาก : shutterstock.com/PJjaruwan

คลองแม่ข่าเชียงใหม่ จุดเที่ยวริมน้ำ ให้บรรยากาศญี่ปุ่นที่แสนรื่นรมย์

จุดหมายปลายทางที่ไม่ควรพลาด คือ การไปคลองแม่ข่า เชียงใหม่ ที่ได้รับการปรับปรุงให้มีลักษณะคล้ายกับคลองโอตารุ จากประเทศญี่ปุ่น มีความสวยงามและมีบรรยากาศที่น่ารื่นรมย์ จึงทำให้เป็นอีกสถานที่เที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ที่เหมาะแก่การถ่ายภาพ โดยไม่ต้องเดินทางไกล คลองแม่ข่ามีความยาวกว่า 30 กิโลเมตร มีต้นน้ำอยู่ที่ดอยสุเทพ ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ออกสู่แม่น้ำปิง แต่เดิมส่วนที่ผ่านเชียงใหม่จะรับน้ำเสียและขยะจากชุมชนกับอุตสาหกรรมโดยรอบ ที่ยังไม่ได้รับการบำบัด จังหวัดเชียงใหม่จึงได้พัฒนาคลองนี้ที่เลียบถนนระแกง ยาวประมาณ 750 เมตร เพื่อให้ได้น้ำสะอาดและเปลี่ยนให้กลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คของเชียงใหม่ 

พร้อมได้รับการตกแต่งอย่างสวยงาม ตามแบบฉบับเมืองญี่ปุ่น  ไม่ว่าจะเป็นน้ำในคลอง ทางเดินริมคลอง หรือบ้านเรือนและอาคารต่าง ๆ รอบคลองนี้ จะได้รับการตกแต่งให้เข้ากับธีมของคลองเช่นกัน โดยตั้งอยู่บนถนนศรีดอนไชย ไม่ไกลจากประตูท่าแพ เดินเท้าไปเพียง 10 นาที มีที่จอดรถให้บริการบริเวณใกล้เคียง ค่าจอดรถ 40 บาท หรือจะนั่งรถแดงก็สะดวก หากมาช่วงบ่ายแก่หรือเย็น เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน จะได้เห็นแสงสวยงามที่เหมาะต่อการถ่ายภาพ นอกจากนี้ ยังสามารถเดินเล่นริมคลอง หาชิมอาหารพื้นเมือง และซื้อของฝากจากร้านค้าต่าง ๆ ริมคลองแม่ข่าได้อีกด้วย โดยเปิดทุกวันและอาจมีคนพลุกพล่านในช่วงสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดยาวได้ 

ภาพจาก : shutterstock.com/PJjaruwan

คลองแม่ข่า เชียงใหม่ กับ 3 เรื่องควรรู้ ก่อนเดินทางไปเที่ยวจริง

คลองแม่ข่าตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ริมถนนช้างคลาน ปัจจุบันเป็นสถานที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเยี่ยมชมกันมากขึ้น คุณสามารถเดินเล่นชิลล์ ๆ และถ่ายรูปสวยร่วมกันได้เต็มที่ด้วยจุดถ่ายที่มีหลากหลาย ซึ่งการมาเที่ยวที่คลองแม่ข่า ปัจจุบัน มี 3 เรื่องต่อไปนี้ที่คุณควรรู้ก่อนมาจริง เพื่อเป็นการเตรียมตัว คือ 

1.ความน่าสนใจ

สัมผัสความงามของคลองแม่ข่าที่จะทำให้คุณรู้สึกสงบและเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศน้ำใส สบายตาไปกับดอกซากุระญี่ปุ่นลอยฟุ้งในอากาศ ขณะที่คุณมองดูสายน้ำอันเงียบสงบ มีบล็อกคอนกรีตที่จัดวางอย่างประณีตบนทางเท้าและริมฝั่งแม่น้ำ คุณจะพบกับร้านค้าต่าง ๆ มากมายที่ขายเครื่องดื่ม อาหาร และของที่ระลึก โดยแต่ละร้านตกแต่งอย่างมีเอกลักษณ์และน่าสนใจมาก บรรยากาศจึงมีเสน่ห์ ดึงดูดให้คุณอยากเดินสำรวจร้านค้าริมฝั่งแม่น้ำอย่างแน่นอน

ภาพจาก : shutterstock.com/Larcsky789

2.มาช่วงไหนจึงจะเหมาะสม

การมาเที่ยวคลองแม่ข่าเป็นประสบการณ์ที่น่ารื่นรมย์สำหรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากสามารถเที่ยวชมทุกพื้นที่ได้ตามอัธยาศัย แต่สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการอากาศร้อน แนะนำให้มาในช่วงประมาณ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป ทิวทัศน์ในช่วงเวลานี้จะสวยงามมาก แดดไม่แรง และแสงก็เหมาะแก่การถ่ายรูปภาพของ คลองแม่ข่าสวย ๆ ให้บรรยากาศคึกคัก มีดนตรีสดเล่น และผู้คนเดินเล่นอย่างเพลิดเพลิน 

ภาพจาก : shutterstock.com/jaboo2foto

3.การเดินทาง

สำหรับการเดินทางมายังคลองแม่ข่า ขอแนะนำให้ใช้บริการขนส่งสาธารณะ เช่น รถสองแถวแดง Grab Car หรือ Grab Bike เนื่องจากที่จอดรถในบริเวณดังกล่าวมีจำนวนจำกัด การเดินทางด้วยวิธีนี้สะดวกทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ถ้าสงสัยว่าคลองแม่ข่า เปิดกี่โมง คำตอบ คือ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. และคลองแม่ข่า ปิดกี่โมง คำตอบ คือ 22.00 น. ร้านค้าส่วนใหญ่เปิดให้บริการทุกวัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวหรือวันเสาร์-อาทิตย์ จึงดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งจากเชียงใหม่  กรุงเทพฯ และชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี

ภาพจาก : shutterstock.com/pracha hariraksapita

3 กิจกรรมแนะนำ เมื่อมาถึงคลองแม่ข่า มาแล้วจะติดใจ!

คลองแม่ข่า ถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีบรรยากาศและสไตล์คล้ายกับคลองโอตารุที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันกระแสคลองนี้กำลังมาแรง โดยเฉพาะในช่วงฤดูท่องเที่ยวและฤดูหนาว นักท่องเที่ยวสามารถมาได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน สัมผัสถึงบรรยากาศแบบญี่ปุ่นแท้ แต่บรรยากาศที่คึกคักที่สุด คือ ช่วงเย็น จะมีร้านค้าจำนวนมาก ทางเดินประดับไฟ และบรรยากาศแบบญี่ปุ่นมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อมาถึงแล้วจึงขอแนะนำ 3 กิจกรรมน่าทำ คือ 

1.จุดเช็คอินถ่ายรูป 

จุดถ่ายรูปริมคลองจะสวยทุกจุด แต่ขอแนะนำบริเวณใกล้คลองแม่ข่า จุดนี้มีฉากหลังเป็นวิวคลองอันสวยงาม ส่วนบริเวณสะพานแม่ข่าก็ใช้เป็นจุดถ่ายรูปที่โดดเด่น รอบ ๆ บ้านเรือนและร้านค้าแต่ละร้านตกแต่งให้ถ่ายรูปได้สวย นอกจากนี้ ยังมีพร็อพถ่ายรูปให้เช่า เช่น ดอกไม้ โต๊ะ-เก้าอี้ ร่ม เป็นต้น ทั้งยังมีงานศิลปะข้างถนนสวย ๆ ให้ได้เก็บภาพอีกด้วย

ภาพจาก : shutterstock.com/Pruchawal

2.แวะรับประทานอาหารอร่อย

มีอาหารให้เลือกหลากหลายประเภท เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหารท้องถิ่น และอาหารญี่ปุ่น สถานประกอบการหลายแห่งมีที่นั่งทั้งในร่มและกลางแจ้ง โดยส่วนใหญ่ตกแต่งในสไตล์ญี่ปุ่น ร้านไอศกรีมที่ไม่เหมือนใครร้านหนึ่งเสิร์ฟไอศกรีมมะพร้าวอ่อน ซึ่งหน้าตาดีและรสชาติอร่อย ริมฝั่งแม่น้ำมีร้านอาหารเสียบไม้ ในขณะที่ร้านขนมหวานแบบดั้งเดิม ขายแพนเค้ก ขายขนมเบื้องกะทิกรอบและหวาน โดยเป็นแป้งกรอบตามสูตรโบราณ

ภาพจาก : shutterstock.com/pracha hariraksapita

3.ซื้อของฝากแฮนเมดกลับบ้าน

ร้านของฝากจะเน้นจำหน่ายสินค้าที่ผลิตเองในท้องถิ่น เพื่อใช้เป็นของที่ระลึก เช่น เสื้อผ้า พวงกุญแจ กระเป๋า สินค้าไม้แกะสลัก เครื่องเงิน และผ้าปักสีสันสดใสที่ทำโดยชาวเขา ของที่ระลึกเหล่านี้มีราคาที่ทั้งลูกค้าและผู้ขายพึงพอใจ ไม่แพงมาก ซื้อฝากแล้วน่าประทับใจ 

ภาพจาก : shutterstock.com/pracha hariraksapita

3 จุดเด่นแหล่งเที่ยวใหม่ คลองแม่ข่า มีอะไรบ้าง? ที่ถือว่าสร้างประโยชน์ได้ดี 

ทุกปีจะมีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่เกิดขึ้นให้ได้สำรวจ เช็คอิน และถ่ายรูปเสมอ คลองแม่ข่า จึงเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ถ้าได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมรับรองว่าจะประทับใจมาก โดยมีหลายสาเหตุที่ทำให้รู้สึกว่าคลองแม่ข่าเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวที่ดีที่สุดแห่งปี ดังนี้

1.หมุนรายได้คืนกลับชาวบ้าน

การเปลี่ยนชุมชนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีโอกาสสร้างธุรกิจสำหรับครอบครัว ร้านค้าและร้านอาหารส่วนใหญ่ในพื้นที่เป็นของผู้ที่อาศัยอยู่ จึงถือเป็นโอกาสในการเพิ่มรายได้ที่หมุนเวียนให้กับชาวบ้าน เป็นการพัฒนาในเชิงบวกอย่างแท้จริง 

ภาพจาก : shutterstock.com/Larcsky789

2.ส่งเสริมการใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์

การเปลี่ยนคลองระบายน้ำธรรมดา ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามนั้นถือว่าสร้างสรรค์มาก คลองนี้เคยเป็นเหมือนคูน้ำรอบนอกเมืองเชียงใหม่ และได้พัฒนาเป็นแลนด์มาร์คที่ผู้มาเยือนมักเรียกกันว่าเวนิสไทยแลนด์ พร้อมการเก็บคลองแม่ข่า รูปภาพได้อย่างสวยงาม ทำให้การเดินทางมาเชียงใหม่ได้สัมผัสถึงบรรยากาศแบบญี่ปุ่นอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งล้วนเกิดจากแนวคิดสร้างสรรค์ในการฟื้นฟูชุมชน 

ภาพจาก : shutterstock.com/Larcsky789

3.เดินทางสะดวก เข้าถึงง่าย

คลองแม่ข่าตั้งอยู่ห่างจากประตูท่าแพประมาณ 2 กิโลเมตร สามารถปั่นจักรยานหรือเดินมาได้ จะเห็นชาวต่างชาติเดินและปั่นจักรยานกันเป็นจำนวนมากในบริเวณนี้ แต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกเส้นทางจนดึกเกินไป นอกจากนี้ ยังมีรถมอเตอร์ไซค์และรถแดงผ่านอีกด้วย 

ภาพจาก : shutterstock.com/KobchaiMa

เพลิดเพลินไปกับแลนมาร์คใหม่ คลองแม่ข่า เที่ยวสนุกและเดินทางสะดวกมาก

คลองแม่ข่าตั้งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ เช่น วัดชัยมงคล ริมแม่น้ำปิง และประตูท่าแพ รวมถึงถนนคนเดินท่าแพ ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร การฟื้นฟูคลองนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการพัฒนาคุณภาพของแม่น้ำและสิ่งแวดล้อมโดยรอบ พร้อมส่งเสริมด้านพัฒนาการท่องเที่ยว โดยมุ่งหวังที่จะให้ทั้งคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว ได้มีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจและสัมผัสความงามของคลองแห่งนี้ เมื่อเช็คอินแล้ว สามารถถ่ายคลองแม่ข่า อำเภอเมืองเชียงใหม่ รูปภาพสไตล์ญี่ปุ่นได้และเดินเล่นชิลล์ ๆ ในบรรยากาศที่เย็นสบาย หลังจากเดินจนเหนื่อยแล้ว ก็นั่งลงเพื่อเพลิดเพลินกับอาหารมื้ออร่อยที่มีให้เลือกมากมายในราคาไม่แพง จึงเป็นจุดที่ต้องไปเยือนในเชียงใหม่สักครั้ง 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top