ข้อดี-ข้อเสีย ของคอนโดแบบพร้อมอยู่ดีหรือไม่ และต้องเลือกอย่างไร

ข้อดี-ข้อเสีย ของคอนโดแบบพร้อมอยู่ดีหรือไม่ และต้องเลือกอย่างไร

NOTE:

  • โครงการคอนโดแบบพร้อมอยู่ บางครั้งหากไม่ชอบจุดไหนก็สามารถขอปรับปรุงแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ทันทีก่อนวางเงินทำสัญญา
  • ซื้อแล้วปล่อยเช่าได้ทันที น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกใจนักลงทุนมากที่สุด เพราะะคอนโดมิเนียมที่ยังสร้างไม่เสร็จ ช่วงที่รอการก่อสร้างต้องจ่ายเงินดาวน์ไปเรื่อยๆ รอจนกว่าโครงการสร้างเสร็จจึงจะสามารถปล่อยเช่าได้ ซึ่งนับเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือไม่มีผลตอบแทน

ผ่อนดาวน์มาทั้งปี ยังไม่ได้เห็นคอนโดที่ลงทุนเป็นรูปเป็นร่างสักที ครั้นจะซื้อคอนโดพร้อมอยู่ก็ยังช่างใจ หลายคำถามในหัวสำหรับคนคิดจะซื้อคอนโดสักแห่ง วนเวียนมาไม่รู้จบ ไหนจะต้องเพียบพร้อมด้วยราคา ทำเลที่อยู่ การคมนาคมที่สะดวก ผนวกกับราคาคุ้มค่า วันนี้เราเลยขอนำทั้งข้อดีและข้อเสียของการเลือกคอนโดแบบพร้อมอยู่มาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจให้คุณเลือกได้ง่ายขึ้นครับ

ข้อดีของการซื้อคอนโดแบบสร้างเสร็จพร้อมอยู่

1. ลากกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลย

เมื่อมีการทำสัญญาโอนห้องเสร็จสิ้น นั้นแปลลว่าคุณสาสมารถลากกระเป๋าพร้อมเข้าอยู่ได้ทันที ไม่ต้องนั่งลุ้นว่าคอนโดจะเสร็จเมื่อไร จะล่าช้าหรือไม่ เหมือนกับคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ และนอกจากนี้การย้ายเข้ามาในช่วงนี้คุณอาจจะได้ความเป็นส่วนตัวในระยะเวลาหนึ่งอีกด้วย เพราะโดยปกติแล้วกว่าโครงการจะมีคนเข้ามาอยู่เต็ม ก็ 1 – 2 ปี หลังจากสร้างเสร็จ

2. ได้เห็นโครงการของจริงครบ

การได้เห็นของจริง ทั้งภายในห้อง ขนาด ทำเล รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายว่าโครงการคอนโดน่าสนใจเพียงใด และตัวห้องมีคุณภาพดีเหมาะสมเพียงไร

3. ลดความเสี่ยงเรื่องคอนโดที่ต้องผ่อนดาวน์

แม้ภาพโครงการคร่าวๆ ของคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จจะน่าสนใจ แต่เป็นใครก็อยากจ่ายเงินแล้วเข้าอยู่ได้ทันที ฉะนั้นการผ่อนดาวน์คอนโดที่สร้างไม่เสร็จเป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงว่าโครงการจะสร้างไม่เสร็จ โครงการจะล้ม โครงการขายไม่ออก เพราะการที่โครงการจะสร้างเสร็จได้ Developer จะต้องได้รับเงินกู้จากธนาคาร ซึ่งธนาคารจะปล่อยก็ต่อเมื่อโครงการขายได้แล้วมากกว่า 50 % ซึ่งก็เป็นข้อหนึ่งที่พอยืนยันอนาคตของโครงการได้

ข้อเสียของโครงการคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่

1. ราคาอาจจะแพงกว่า

เพราะข้อดีของโครงการคอนโดที่ผ่อนดาวน์มักจะมีโปรโมชั่นลดราคาพิเศษหรือเป็นเรทหนึ่งที่ถูกกว่าเมื่อคอนโดสร้างเสร็จ

เนื่องจากโดยทั่วไปโครงการจะมีการขึ้นราคาเมื่อคอนโดก่อสร้างแล้วเสร็จ และอาจจะขึ้นเยอะในกรณีที่คอนโดได้รับความนิยมมาก ทำให้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจของคอนโดผ่อนดาวน์

2. เหลือห้องให้เลือกน้อย อาจจะต้องซื้อห้องมือสอง

ห้องเปล่าที่ไม่มีใครจับจองค่อนข้างมีจำนวนจำกัด และอาจจะเป็นห้องที่ไม่ค่อยดีนัก ทางหนึ่งที่คุณจะได้ห้องดี อาจจะต้องติดต่อขอซื้อจากคนที่ผ่อนดาวน์อยู่ หรือซื้อเป็นห้องมือสอง ซึ่งราคาก็จะสูงกว่าที่ซื้อตรงจากโครงการขึ้นไปอีก

สิ่งที่คุณต้องดูเพิ่มเติมสำหรับการซื้อคอนโดแบบสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ก็คือสภาพสังคมของที่นั้น เนื่องจากส่วนหนึ่งมีลูกค้าที่ผ่อนดาวน์มาก่อนหน้านี้ และอาจจะมีลูกบ้านที่เข้ามาอาศัยอยู่บางส่วนแล้ว เรื่องของเพื่อนบ้านจะเป็นอีกเหตุผลใหญ่ของการตัดสินใจ ทั้งเรื่องการจอดรถ หรือการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ร่วมกัน

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://www.estopolis.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top