รวมความคืบหน้าของแวดวงรถไฟฟ้าและ MRT ในช่วงเดือนกันยายน

รวมความคืบหน้าของแวดวงรถไฟฟ้าและ MRT ในช่วงเดือนกันยายน

NOTE:
– ภายหลังจากการเปิดใช้ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูนบางซื่อของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีม่วงในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้นทำให้จำนวนผู้โดยสารในวันธรรมดาเพิ่มขึ้นเฉลี่ยจาก 33,130 คนต่อวันเป็น 48,760 คนต่อวัน โดยคิดเป็นร้อยละ 47.18
– ในปีหน้าที่จะถึงนั้นทาง รฟม. เตรียมตัวเดินหน้าสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางหลักพร้อมกันถึง 3 สาย ได้แก่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าวสำโรง” “รถไฟฟ้าสายสีชมพู แครายมีนบุรีและรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีนบุรี
– “22 ขบวนคือจำนวนของรถไฟฟ้าบีทีเอสขบวนใหม่ลอตแรกที่จะมาถึงไทยในต้นปี 2561 จากจำนวนที่สั่งซื้อทั้งหมด 46 ขบวน

จากการเปิดใช้ ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูนบางซื่อ ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางผ่านจุดเชื่อมต่อได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ซึ่งในเดือนนี้ถึงแม้จะมีพายุและลมมรสุมเข้าตลอด แต่โปรเจคต่างๆที่มีอยู่ก็ยังคงดำเนินการสร้างต่อไปอย่างเร่งมือ และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมความคืบหน้าของโปรเจคต่างๆของเดือนนี้ มาฝากชาว Gen-C เพื่อเป็นการอัพเดทกันครับ

1 กันยายน 2560

นายธีรพันธุ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีนบุรีในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาว่ามีการก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 1.4 จากเส้นทางทั้งหมด 22.57 กิโลเมตร โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดการภายในปี 2566 (5 ปี 5 เดือน) ซึ่งมีการคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ราวๆ 4 แสนคนต่อวัน

8 กันยายน 2560

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร โฆษกกระทรวงคมนาคม ได้แถลงผลภายหลังการเปิดเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย เตาปูนบางซื่อจำนวน 1 สถานีเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นราวๆร้อยละ 47.18 จากเดิมเฉลี่ย 33,130 คนต่อวันขยับเป็น 48,760 คนต่อวัน และนอกจากนี้การเปิดส่วนต่อขยายยังมีผลทำให้จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

นอกจากนี้ทาง รฟม. ก็ได้มีการขยายระยะเวลาโปรโมชั่นค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีม่วงในราคา 14 – 29 บาท สำหรับวันธรรมดา และ 15 บาทตลอดสายในวันหยุดออกไปจนถึงสิ้นปี 2560

13 กันยายน 2560

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าด้านบริหารและรักษาการผู้ว่า รฟม. ได้แถลงผลคืบหน้าการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันตกศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยบางขุนนนท์ระยะทางรวม 16.4 กิโลเมตร ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการศึกษาถึงรูปแบบการลงทุนร่วมระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 2 เดือนและนำเสนอต่อ ครม. ให้พิจารณาประมาณเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยคาดการณ์วงเงินลงทุนคร่าวๆที่ 1 แสนล้านบาท

ทางด้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงด้านใต้ ช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะได้มีแผนจะเริ่มประมูลการก่อสร้างภายในปลายปีนี้ ผ่านวงเงินลงทุน 1 แสนล้านบาทเช่นเดียวกัน

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้านเหนือ ส่วนต่อขยายคูคตลำลูกกาและโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวด้านใต้ ส่วนต่อขยายสมุทรปราการบางปูนั้นคาดว่าจะนำเสนอเข้า ครม. เพื่อรออนุมัติได้ในเดือนเมษายนปีหน้า

22 กันยายน 2560

นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ รฟท. ประกาศความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อรังสิตได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 50 โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถเสร็จทันตามกำหนดและเปิดให้ใช้บริการได้ภายในช่วงกลางปี 2563

23 กันยายน 2560

เนื่องในวันที่ 25-29 เดือนตุลาคมจะมีพระราชพิธีครั้งสำคัญอย่างพระราชพิถีถวายถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทางกระทรวงคมนาคมจึงขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆให้อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยรถไฟฟ้าบีทีเอส , รถไฟฟ้า MRT และแอร์พอร์ต เรลลิงก์ จะเปิดให้บริการฟรีตลอดสายในวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

24 กันยายน 2560

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ได้ออกมาเผยถึงความคืบหน้าของรถไฟฟ้าขบวนใหม่ที่ได้ทำการสั่งซื้อไปจำนวน 46 ขบวน 184 ตู้ มูลค่ารวมกว่า 11,000 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารในเส้นทางหมอชิตแบริ่ง” (สายสุขุมวิท) และเส้นทางสนามกีฬาแห่งชาติบางหว้า” (สายสีลม) รวมไปถึงส่วนต่อขยายต่างๆ โดยรถไฟฟ้าขบวนใหม่ 184 ตู้นี้จะเดินทางมาถึงประเทศไทยในปีหน้า และจะใช้เวลาทดสอบระบบราวๆ 3 เดือนก่อนนำมาวิ่งให้บริการแก่ผู้โดยสาร

26 กันยายน 2560

ครม. มีมติอนุมัติให้สร้างประกาศเร่งด่วนกรณีเวนคืนที่ดินบริเวณโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมีนบุรี” “สายสีชมพูแครายมีนบุรีและสายสีเหลืองลาดพร้าวสำโรงทั้งหมดจำนวน 6 ฉบับ เนื่องจากมีเจ้าของพื้นที่บางส่วนยังไม่เดินทางเข้ามาทำสัญญาซึ่งอาจส่งผลถึงความล่าช้าของโครงการได้

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.plus.co.th, http://www.ryt9.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top