ค่าใช้จ่ายวันโอนคอนโดมีอะไรบ้าง

อยากมีคอนโดสักห้อง เงินดาวน์และราคารวมทั้งหมดของห้องอาจเป็นแค่ส่วนหนึ่งในเงินที่คุณต้องจ่าย บางคนอาจจะลืมไปว่านอกจากการเตรียมตัวเรื่องการวางเงินดาวน์หรือทำเรื่องกู้แล้ว วันรับห้องยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในการโอนคอนโดหรือโอนกรรมสิทธิ์อีกด้วยเช่นกัน ฉะนั้นควรศึกษาค่าใช้จ่ายเหล่านี้ให้ละเอียด เพื่อเตรียมความพร้อมได้ทัน

1.ค่าธรรมเนียมการโอน

แต่ละคอนโดมีเงื่อนไขไม่เหมือนกัน อาจจะมีทั้งค่าธรรมเนียมแบบให้ผู้อยู่อาศัยจ่ายคนเดียว หรือทางคอนโดช่วยออกคนละครึ่ง แต่โดยทั่วไปค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ จะจ่ายที่ 2% ของราคาประเมินที่ดิน จ่ายวันโอนครั้งเดียวจบ

2.ค่าอากรแสตมป์

ส่งอะไร ส่งไปไหน ทำไมต้องมี ค่าอากรแสตมป์ ผู้ยื่นกู้จะถูกเรียกเก็บจากธนาคารในวันโอน เพื่อนำไปชำระให้กับทางสรรพากรอีกที โดยอัตราการจ่ายค่าอากรจะอยู่ที่ 0.05% ของวงเงินกู้

3.ค่าส่วนกลางล่วงหน้า

โดยปกติแล้วผู้อยู่อาศัยต้องจ่ายค่าส่วนกลาง คิดเป็นต่อ ตรม. ต่อเดือน ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขโครงการว่าจะจัดเก็บล่วงหน้ามากน้อยเท่าไร ปกติจะอยู่ที่ 1 ปี หรือบางที่ทำโปรโมชั่นฟรีค่าส่วนกลางให้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 ปี อย่าลืมดูรายละเอียดให้รอบคอบ

4.ค่าทำสัญญา

ค่าทำสัญญาก็ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการอีกว่าจะเรียกเก็บในวันโอนหรือไม่ ค่าทำสัญญาคือข้อกำหนดหลังจากการจองซื้อห้องชุด หากทำการจองไปแล้ว ภายใน 7-15 วันทางโครงการจะกำหนดวันที่จะให้ลูกค้าเข้ามาทำสัญญาจะซื้อจะขายเป็นการวางเงินก่อนจะทำการซื้อ ถ้าไม่ได้ชำระวันโอนก็ต้องมาชำระก่อนที่จะยื่นสินเชื่อหากยื่นกู้ผ่าน ผู้อยู่อาศัยต้องจ่ายเงินก้อนนี้ด้วย

5.ค่าจดจำนอง

ค่าจดจำนอง ปกติจะคิดที่ 1% ของมูลค่าที่จดจำนอง เป็นค่าใช้จ่ายวันโอนที่จ่ายเพียงครั้งเดียวให้กับสำนักงานที่ดิน เพื่อเป็นการประกันหนี้ให้กับธนาคารในการโอนกรรมสิทธิ์

6.ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย และค่าประกันมิเตอร์น้ำ มิเตอร์ไฟฟ้า

เนื่องจากเรายังไม่ได้เป็นเจ้าของคอนโดเต็มตัว ฉะนั้นเราต้องมีหลักประกันต่างๆ ให้กับธนาคารที่ยื่นกู้ โดยเฉพาะค่าประกันอัคคีภัย ทางธนาคารจะให้ผู้ยื่นกู้ซื้อคอนโดทำประกันอัคคีภัยห้องชุดด้วย โดยผู้ซื้อจะต้องชำระเบี้ยประกันและธนาคารจะเป็นผู้รับผลประโยชน์ หากเกิดอัคคีภัยทางธนาคารก็จะได้รับเงินชดเชยในก้อนนี้ โดยปกติแล้วค่าใช้จ่ายวันโอนก้อนนี้จะจ่ายในปีแรกหรือเงินผ่อนชำระงวดแรก หรืออาจจะเรียกเก็บทุกๆ 3 ปี หรือปีละครั้งแล้วแต่ธนาคาร ส่วนค่าประกันมิเตอร์น้ำและมิเตอร์ไฟ เป็นค่าใช้จ่ายวันโอนที่ชำระแค่ครั้งเดียว ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 2,000-7,000 บาท แล้วแต่เงื่อนไขโครงการ และขนาดของมิเตอร์

แต่ถ้าค่าใช้จ่ายวันโอนเหล่านี้ทำเอาเราปวดหัว ลองมาดูโปรดีๆ #AnandaKnockoutDeals ผ่อน 999 ./. ทุกยูนิตนาน 2 ปี แต่งครบ พร้อมอยู่ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอนฯ จาก 10 โครงการใกล้รถไฟฟ้า ประหยัดเงินในกระเป๋าไปทำอย่างอื่นได้เยอะ แถมยังสามารถสร้างกำไรให้ตัวเองด้วยการปล่อยเช่าที่อยู่อาศัยในราคาสบายๆ ที่คุณนำมาเป็นเงินเก็บได้ในอนาคต สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://bit.ly/2MOyYx2

นี่เป็นค่าใช้จ่ายวันโอนเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ว่าจะซื้อคอนโดหรือที่อยู่อาศัยแบบใดก็ต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะวันโอนที่เราต้องศึกษารายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ดี เพื่อเตรียมเงินให้พร้อมเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อทำให้วันโอนเป็นวันดีๆ ทำธุรกรรมต่างๆ ได้อย่างราบรื่นครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top