ปาร์ตี้ได้ รักษ์โลกด้วยจัดสรรอาหารยังไงไม่ให้ food waste

ช่วงฉลองปีใหม่แบบนี้ก็จะต้องสั่งอาหารแบบจัดเต็มกันแน่นอน และทุกครั้งที่งานเลี้ยงเลิกราก็จะพบกับภาพอาหารทานเหลืออย่างน่าเสียดาย และรู้หรือไม่ว่าอาหารที่เหลือทิ้งเหล่านี้ทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรที่ใช้ในกระบวนการผลิตอาหารรวมถึงการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์จากอาหารที่เน่าเสีย ซึ่งมีผลกระทบสร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเรามาบริหารจัดการ food waste ให้เกิดน้อยที่สุดในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองกันเถอะ

ทุกครั้งที่สั่งอาหารเรามักจะวู่วามด้วยความหิวหรือสั่งพร้อมกันกับกลุ่มเพื่อนหลายๆคนจนเกิดการสั่งซ้ำ และถึงเวลาก็รับประทานไม่หมด ดั้งนั้นก่อนสั่งควรคิดในใจไว้เสมอว่าสั่งแต่พอดี โดยการคำนวณจำนวนสมาชิกและปริมาณอาหารที่สั่งมาให้เหมาะสม ถ้าเป็นไปได้หากมีใครที่พอรับหน้าที่อาสาช่วยสั่งอาหารก็จะยิ่งดี เพื่อจะได้ลดปริมาณการสั่งอาหารซ้ำ และอีกหนึ่งอย่างคือ ถามเพื่อนๆก่อนสั่ง อย่าเพิ่งคิดว่าสั่งมาเผื่อ เพราะถ้าหากเพื่อนไม่ทานก็จะเสียของเช่นเดียวกัน

หากเกิดอาหารเหลือขึ้นแล้ว สามารถเลือกอาหารที่ปริมาณเหลือเยอะอยู่แล้วห่อกลับบ้านไว้ทานต่อได้ อย่าเขินอายที่จะเก็บกลับบ้าน เพราะข้อดีที่เราจะไม่ก่อ food waste แล้ว เรายังสามารถประหยัดค่าอาหารในมื้อถัดไป แต่ถ้ายังเบื่อที่จะทานติดๆกันก็สามารถเก็บใส่ช่องฟรีซไว้เพื่อรักษาอายุของอาหาร และข้อดีอีกอย่างคือ หมดปัญหาคิดไม่ออกว่ามื้อหน้าจะกินอะไรดี หากแค่หิวก็หยิบจากในตู้เย็นมาอุ่นร้อนพร้อมทานได้เลย ข้อดีข้อสุดท้ายเราสามารถประยุกต์อาหารที่เหลือสร้างสรรค์ปรุงเป็นเมนูใหม่ตามที่ใจตัวเองชอบได้เช่นกัน

อย่าเพิ่งทิ้งอาหารเหลือ! หากคุณไม่ไหวจะรับประทานจริงๆ เพราะอาหารที่ทานไม่หมดสามารถไปทำประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น

  • ทำปุ๋ยอินทรีย์ สามารถทำได้จากเศษผักเศษข้าว ขนมปัง เนื้อสัตว์ ฯลฯ นำไปผสมกับใบไม้แห้งและดินเพื่อช่วยดูดซับความชื้นของอาหาร จากนั้นหมักในภาชนะ ก็จะเกิดการย่อยสลายและกลายเป็นปุ๋ยชั้นดี
  • ทำน้ำหมักชีวภาพ โดยใช้เศษผักหรือเปลือกผลไม้ 3 ส่วน ผสมกากน้ำตาล 1 ส่วน และน้ำ 10 ลิตร หมักทิ้งไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดเป็นเวลา 1 เดือน จะได้หัวเชื้อน้ำหมักชีวภาพนำไปเจือจางผสมกับน้ำ ใช้รดน้ำต้นไม้ หรือใส่ในกองปุ๋ยเพื่อเร่งการย่อยสลาย

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top