21 ไอเดีย จัดสวนข้างบ้าน แบบประหยัดงบ ในพื้นที่จำกัด!

โครงการบ้านเดี่ยวและบ้านหลังมุม จะมีข้อดีในเรื่องพื้นที่ด้านข้างของบ้านที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้สามารถจัดฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือการสร้างสรรค์สวนข้างบ้านให้มีความร่มรื่นและใช้สอยร่วมกับพื้นที่อื่น ๆ ได้อย่างเหมาะสม สร้างความสบายตาให้เจ้าของบ้านมากขึ้น แต่ด้วยพื้นที่ด้านข้างมีจำกัด อาจทำให้เจ้าของบ้านหลายหลังชั่งใจไม่น้อยว่าควรจัดสวนข้างบ้านอย่างไรดี จึงจะออกมาสวยเหมาะสมกับบ้าน พร้อมตรงความต้องการและใช้ประโยชน์พื้นที่ได้อย่างครบครันในหนึ่งเดียว ดังนั้นจึงขอแนะนำ 21 ไอเดียจัดสวนข้างบ้าน แบบงบประหยัด และทำได้จริงในพื้นที่จำกัด ดังนี้ 

1.สวนขนาดเล็กและบ่อปลา

ด้านข้างของบ้านจะเป็นแนวยาวที่มีจุดสามารถทำบ่อปลาขนาดเล็กได้ โดยเฉพาะโซนมุมที่เป็นจุดเชื่อมต่อทางเดินจากหน้าบ้านมาสู่หลังบ้าน จะมีพื้นที่เพียงพอให้ทำบ่อปลารูปทรงสี่เหลี่ยม, สามเหลี่ยม และทรงกลมหรือทรงรี ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางได้อย่างเหมาะสม พร้อมการ จัดสวนข้างบ้าน ร่วมด้วย จะช่วยทำให้เกิดความร่มรื่นเป็นอย่างมาก ทั้งยังช่วยระบายความร้อนในพื้นที่นั้น ๆ ได้ดีกว่าเดิมอีกด้วย 

2.สวนแนวทางเดิน

สำหรับผู้ที่ต้องการทางเดินที่ให้ความสบายตา สามารถผสมผสานกระเบื้องลายสวยไปกับต้นไม้หรือดอกไม้สีสันสดใส แนะนำการ จัดสวนข้างบ้าน ให้เป็นสวนแนวทางเดิน ด้วยการปลูกต้นไม้หรือพุ่มดอกไม้ลงดินไว้เกือบชิดแนวกำแพงของทั้ง 2 ฝั่งทางเดิน เลือกเป็นต้นไม้ขนาดเล็กและขนาดกลาง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากำแพงร้าวจากรากไม้ในอนาคต พร้อมการเว้นระยะระหว่างต้นให้เหมาะสม เลือกเป็นไม้พุ่มเล็กหรือต้นไม้ที่ไม่หนาแน่นมาก เพื่อไม่ให้เติบโตมาแล้วกลายเป็นการปิดบังทางเดินมากเกินไปและอาจนำพาสัตว์มีพิษเข้ามาอาศัยอยู่ได้

3.สวนหินธรรมชาติ

การ จัดสวนข้างบ้าน แบบสวนหิน คือ การนำกระเบื้องเลียนแบบลายหินหรือการใช้หินจากธรรมชาติมาทำบล็อกเพื่อปูพื้น  พร้อมการสร้างสรรค์ลวดลายบนพื้นให้มีความแปลกใหม่ เน้นความเป็นธรรมชาติด้วยการปลูกต้นไม้ตามแนวรั้ว และอาจมีการเพิ่มบ่อปลาอีกเล็กน้อย จะช่วยทำให้ข้างบ้านของคุณมีความร่มรื่นและใช้งานได้สะดวก ปลอดภัย ไม่ลื่น เนื่องมาจากหินธรรมชาติจะมีพื้นผิวที่ค่อนข้างหยาบ แต่อาจต้องมีการรักษาความสะอาดที่มากพอสมควร เนื่องจากหินจะจับสิ่งสกปรกได้มากกว่าพื้นกระเบื้องทั่วไป ซึ่งมีผู้ทำสวนหินข้างบ้านด้วยมูลค่าไม่ถึง 50,000 บาท แต่ได้สวนข้างบ้านที่สวยมาก

4.สวนหินญี่ปุ่น

สวนหินญี่ปุ่นสามารถจัดได้ทั้งบนพื้นที่ขนาดใหญ่และขนาดเล็กอย่างเหมาะสม เน้นให้ความเรียบง่ายสบายตา ที่สำคัญคือมีผู้จัดสวนหินขนาดเล็กไว้บริเวณข้างบ้าน ด้วยมูลค่าเพียง 5,000 บาท โดยจะเน้นการนำหินโทนสีสะอาดมาตกแต่งผสมผสานกับต้นไม้สีเขียวขนาดเล็ก เมื่อได้มองแล้วจะทำให้รู้สึกสบายใจเป็นอย่างมาก

5.สวนมุมต้นไม้

การ จัดสวนข้างบ้าน แบบสวนมุมต้นไม้ คือ การจัดโซนมุมให้เป็นต้นไม้ขนาดกลางและไม้พุ่มขนาดเล็กอยู่ผสมผสานกัน  โดยคุณอาจจะจัดเป็นทรงกลมหรือทรงเหลี่ยม ให้เป็นจุดที่ปลูกเฉพาะทั้งต้นไม้และดอกไม้ร่วมกัน พร้อมการตั้งเก้าอี้และโต๊ะให้เป็นมุมนั่งเล่นและพักผ่อนเพิ่มเติม ถือเป็นการสร้างประโยชน์ใช้สอยที่ดี ซึ่งการจัดสวนแบบมุมต้นไม้จะใช้งบประมาณไม่สูงและดูแลง่ายอีกด้วย

6.สวนแบบแนวตั้ง

การ จัดสวนข้างบ้าน แบบสวนแนวตั้ง กำลังได้รับความนิยมสูงมาก เพราะจะช่วยประหยัดทั้งงบประมาณและพื้นที่ได้ดี  โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการนำตะแกรงหรือระแนงไม้มาติดกับกำแพง แล้วนำกระถางต้นไม้หรือดอกไม้ขนาดเล็ก มาแขวนไว้เป็นแนวตั้ง โดยคุณสามารถเลือกแขวนได้แบบสลับสีหรือเลือกแขวนให้มีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อทำให้สวนของคุณดูเด่นมากขึ้น

7.สวนกระถางดอกไม้

การ จัดสวนข้างบ้าน แบบไม้กระถาง สามารถทำให้สวยได้ง่ายขึ้น เพียงแค่คุณจะต้องใช้กระถางในรูปแบบเดียวกันและจัดเรียงให้สม่ำเสมอหรือมีความเหมาะสมกับพื้นที่ ซึ่งในปัจจุบันมีกระถางถูกดีไซน์ออกมาหลายรูปแบบ ซึ่งถ้าเป็นพื้นที่ข้างบ้าน แนะนำให้เป็นกระถางทรงเหลี่ยมที่จะสามารถชิดกับแนวกำแพงได้ดี โดยไม่กินพื้นที่ทางเดินข้างบ้านมากจนเกินไป พร้อมการเลือกปลูกไม้ดอกขนาดเล็กและขนาดกลาง เพื่อไม่ให้ดูรกสายตา ไม่เสี่ยงปัญหารากดันกระถางแตก พร้อมให้การดูแลและการรดน้ำที่ง่ายอีกด้วย

8.สวนหย่อมกับพื้นที่พักผ่อน

การจัดสวนหย่อมจะเป็นการผสมผสานระหว่างพื้นที่สนามหญ้า ต้นไม้ขนาดกลาง ไม้พุ่มขนาดเล็ก และดอกไม้ ที่รวมอยู่ภายในหนึ่งเดียว พร้อมการจัดวางโต๊ะและเก้าอี้ สำหรับการนั่งพักผ่อน กลายเป็นมุมกาแฟยามเช้าหรือกลายเป็นจุดนั่งคุยกันที่จะสร้างความรู้สึกร่มรื่น เพียงแค่คุณมองหามุมใดมุมหนึ่ง หรือใช้พื้นที่โดยรวมของข้างบ้าน จัดให้เหมาะสม และอาจจะมีการปูกระเบื้องเป็นบางจุด เพื่อการเดินเข้าสู่สวนช่วงฝนตกได้สะดวกมากขึ้น จะให้ความร่มรื่นที่หลากหลาย โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเสียงบประมาณมากนัก

9.สวนโมเดิร์น

การ จัดสวนข้างบ้าน สไตล์โมเดิร์น จะเน้นเรื่องการสร้างสรรค์รูปทรงในแบบเลขาคณิต ความเรียบง่าย ความดิบของพื้นผิววัสดุและการเลือกใช้ต้นไม้สีเขียวมาผสมผสานกัน แล้วกลายเป็นสวนที่ให้ความรู้สึกทันสมัย ร่มรื่น ผ่อนคลาย และโดดเด่นในหนึ่งเดียว ส่วนใหญ่แล้วสวนสไตล์นี้จะเน้นการโชว์รูปทรงของการตกแต่ง เช่น กระถางต้นไม้, น้ำตก, โต๊ะ-เก้าอี้ และของตกแต่งต่าง ๆ พร้อมการใส่ต้นไม้ขนาดกลาง สวนหย่อมขนาดเล็กหรือดอกไม้ที่มีโทนสีขาว ที่มาอยู่รวมกันแล้วจะทำให้เห็นถึงเอกลักษณ์ความเป็นโมเดิร์นได้ค่อนข้างชัดเจนมาก ซึ่งการตกแต่งบ้านและการจัดสวนข้างบ้านสไตล์โมเดิร์น จะรู้กันเป็นอย่างดีว่าราคาไม่สูง อุปกรณ์และของตกแต่งหาซื้อได้ค่อนข้างง่าย

10.สวนสไตล์ Tropical

การ จัดสวนข้างบ้าน สไตล์ Tropical หรือที่ถูกเรียกว่าสไตล์ป่าร้อนชื้น จะเน้นเรื่องการปลูกต้นไม้สีเขียวขนาดกลางและขนาดใหญ่ เพื่อสร้างความร่มรื่นและเป็นพื้นที่บังแดดภายในบ้าน พร้อมการผสานไม้เมืองร้อนชื่อดังอย่างเฟิร์นหลายสายพันธุ์ และมีการทำบ่อน้ำขนาดเล็กเพื่อเพิ่มความสดชื่น ซึ่งการทำจัดเป็นสวนข้างบ้าน  ราคาจะไม่สูง พร้อมทำให้คุณเย็นสดชื่นมากขึ้นอีกด้วย

11.สวนสไตล์ผักสวนครัว

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการปลูกผัก สามารถเลือก จัดสวนข้างบ้าน ให้กลายเป็นสไตล์ผักสวนครัวนานาชนิด เพียงแค่จัดโซนพื้นที่ของพืชที่สามารถปลูกร่วมกันได้และเว้นระยะห่างให้เหมาะสม มีวิธีการดูแลที่ถูกต้อง เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ทั้งความร่มรื่นและผักสวนครัวไว้รับประทานในระยะยาวได้เป็นอย่างดี

12.สวนสไตล์วินเทจ

การ จัดสวนข้างบ้าน สไตล์วินเทจ เป็นการนำไอเดียสร้างสรรค์ของการใช้เฟอร์นิเจอร์เก่ามาทำการตกแต่งสวนให้โดดเด่นอย่างเป็นเอกลักษณ์เลือกใช้เป็นกาน้ำร้อนแบบโบราณที่ไม่ใช้แล้ว ชามและถ้วยที่มีลวดลายดอกไม้มีสีสันในโทน พาเที่ยว ยิ่งถ้ามีรอยของสนิม หรือรอยแห่งความทรงจำเก่าแก่อีกเล็กน้อยใจยิ่งทำให้สวนวินเทจมีความสมจริง มากขึ้นซึ่งคนสามารถนำ สิ่งของเก่าต่างๆมาปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นกระถางต้นไม้หรือเป็นจุดตกแต่งได้อย่างโดดเด่นเลยทีเดียว

13.สวนแนวแขวน

การ จัดสวนข้างบ้าน แบบสวนแนวแขวนคือการใช้ต้นไม้ฟอกอากาศแบบกระถางแขวนที่สามารถแขวนได้ทั้งบริเวณกันสาดด้านข้างของบ้านแคลนเป็นแนวกำแพงและการแขวนบริเวณจุดที่นั่งเพียงแค่ทำราวไม้หรือระแนงไม้ที่ชิดกับขอบรั้ว คุณจะสามารถทำสวนแนวแขกที่ไม่กินพื้นที่และด้วยความร่มรื่นพร้อมประโยชน์จากการฟอกอากาศของต้นไม้ประเภทนี้ไปพร้อมกัน

14.สวน Vertical Garden

ส่วนสไตล์ Vertical Garden มีลักษณะคล้ายกับสวนแนวตั้ง แต่จะถูกทำขึ้นเพื่อให้เหมาะสมต่อพื้นที่จำกัดโดยเฉพาะ  พร้อมการตกแต่งให้สวนมีความเรียบเนียนไปกับกำแพงและพื้นที่ข้างบ้าน มีการใช้แผงสำหรับการติดตั้งต้นไม้และดอกไม้ที่ถูกทำขึ้นเพื่อสวนในสไตล์นี้ พร้อมการเลือกปลูกแต่ต้นไม้ฟอกอากาศ เพื่อการกรองฝุ่นละอองต่าง ๆ ที่เข้ามาภายในพื้นที่บ้านได้เป็นอย่างดี

15.สวนไม้ระแนง

สวนไม้ระแนงคือการติดตั้งไม้ระแนงที่ คุณสามารถเลือกสีและรูปแบบได้อย่างเป็นอิสระนำมาติดตั้งไว้กับกำแพงของบ้านหรือผนังบ้านเพื่อการทำเป็นสวนห้อยแบบไม้ระแนงที่คุณจะเลือกปลูกต้นไม้ฟอกอากาศหรือไม้เลื้อยได้ตามความต้องการ จะเป็นตัวช่วยสร้างความสดชื่นและเป็นแผงบังตาจากบ้านข้างๆได้เป็นอย่างดีพร้อมให้การดูแลรักษาง่าย

16.สวนน้ำตกหิน

สวนแบบน้ำตกหินเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ได้รับความนิยมภายในบ้านเรือนที่มีพื้นที่จำกัดเพราะเพียงแค่ใช้มุมใดมุมหนึ่งของพื้นที่บ้านจัดทำเป็นน้ำตกขนาดเล็กโดยเน้นการใช้เป็นหินธรรมชาติออกแบบมาเป็นชั้นของน้ำตกที่แม่น้ำไหลผ่านแล้วจะให้ความสวยงามมากโดยคนสามารถนั่งพักผ่อนด้วยการหย่อนเท้าลงสู่น้ำเย็นสดชื่นระหว่างวันพร้อมกันมีปลูกต้นไม้ขนาดกลางและขนาดเล็กแทรกตาม ห้างของตกรวมไปถึงพื้นที่ล้อมรอบน้ำตกจะยิ่งทำให้การพักผ่อนหย่อนใจสดชื่นมากขึ้น

17.สวนแบบ RAIN FOREST

สวนแบบ RAIN FOREST จะมาในสไตล์ของสวนป่าร้อนชื้นที่มีความใกล้เคียงกับสวนสไตล์ทรอปิคอล แต่จะเน้นต้นไม้แบบป่าฝน ที่สามารถอยู่ภายในอากาศร้อนได้ดี จึงเหมาะสำหรับสวนในบ้านของคนไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งต้นไม้เหล่านี้จะให้ความร่มรื่น มีทั้งไม้ใหญ่ ไม้ขนาดกลาง และไม้ดอกขนาดเล็ก สำหรับพื้นที่ด้านข้างบ้านแล้ว แนะนำให้เป็นไม้ขนาดกลางกับพุ่มขนาดเล็ก ผสมผสานระหว่างไม้สีเขียวเข้มกับไม้ดอก พร้อมการปูพื้นด้วยกระเบื้องหินและมีพื้นที่นั่งพักผ่อนขนาดกะทัดรัด  จะยิ่งเพิ่มพลังให้ชีวิตในช่วงเวลากลางวันได้มากขึ้น

18.สวนริมสระน้ำ

สำหรับผู้ที่มีพื้นที่ข้างบ้านกว้างพอที่คุณจะเลือก จัดสวนข้างบ้าน ให้เป็นในรูปแบบของสวนริมสระน้ำได้ จะทำให้คุณสามารถแช่เท้าในน้ำเย็นยามอากาศร้อนได้ดี หรือทำเป็นสระว่ายน้ำแบบแนวยาวให้เด็ก ๆ ได้สนุกสนานในเวลากลางวัน พร้อมการชื่นชมต้นไม้ที่ถูกปลูกริมสระ เน้นเป็นไม้ขนาดกลางหรือขนาดเล็กที่มีใบสีเขียว เป็นต้นโปร่งและมีดอกไม้แซมบ้างเป็นบางจุด เพื่อสร้างความสดชื่นมากขึ้น

19.สวนไม้เลื้อย

ถ้าคุณต้องการให้กำแพงมีความสวยดั่งงานศิลปะจากธรรมชาติ ให้เลือกใช้เป็นสวนไม้เลื้อย โดยเลือกเป็นไม้เมืองร้อนหรือไม้ฟอกอากาศแบบไม้เลื้อย ที่จะให้ประโยชน์ทั้งด้านการดักจับฝุ่นและการกรองอากาศภายในพื้นที่สวนของบ้าน แต่ถ้าจะให้ดีที่สุด คุณควรมีการจัดและตกแต่งไม้เลื้อยที่เริ่มเติบโตมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามไปสู่บ้านอื่น

20.สวนไผ่

ปัจจุบันการจัดสวนไผ่ไว้บริเวณพื้นที่ข้างบ้านกำลังได้รับความนิยม เพราะเมื่อไผ่เริ่มโตและสูงขึ้น จะกลายเป็นจุดบังตาข้างบ้านได้เป็นอย่างดี โดยไผ่ที่ได้รับความนิยมในการนำมา จัดสวนข้างบ้าน และตกแต่ง คือ ไผ่สีทอง เพราะมีปล้องขนาดเล็ก เติบโตได้ในพื้นที่จำกัดและสูงเพรียว ดูแลรักษาง่าย เมื่อเติบโตแล้วจะกลายเป็นไผ่ที่ออกสีเหลืองทองอย่างชัดเจน

21.สวนริมกำแพง

สวนริมกำแพงคือการปลูกไม้ขนาดกลางและขนาดใหญ่ไว้ชิดกับกำแพง เพื่อให้กลายเป็นกำแพงอีก 1 ชั้น โดยส่วนใหญ่แล้วการปลูกไม้ประเภทนี้ จะเหมาะสำหรับบ้านที่กำแพงสูง และเน้นปลูกไม้ใบสีเขียวเท่านั้น จะไม่ค่อยปลูกดอกไม้แซม เพราะต้นไม้ที่เลือกมาจะค่อนข้างทึบ เพื่อให้ติดริมกำแพง แล้วกลายเป็นสวนสีเขียวที่ให้ความสดชื่นเป็นอย่างมาก ส่วนพื้นอาจจะเลือกใช้เป็นการปูหินหรือสนามหญ้า เพื่อทำให้กลายเป็นสวนธรรมชาติมากที่สุด

ถ้าคุณกำลังมองหาไอเดียของการ จัดสวนข้างบ้าน ให้ออกมาตรงตามสไตล์ที่ต้องการ ขอแนะนำทั้ง 21 ไอเดียนี้ที่จะช่วยคุณปลูกต้นไม้และจัดสวนได้อย่างเหมาะสมต่อพื้นที่จำกัดข้างบ้าน ที่สำคัญคืองบประมาณไม่สูงมากจนเกินไป

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top