จานกระดาษถอยไป เมื่อ ‘จานใบไม้’ สามารถย่อยสลายได้ใน 28 วัน

ด้วยวิถีชีวิตที่รีบเร่งของผู้คนในยุคปัจจุบัน จึงทำให้กล่องโฟมกลายเป็นภาชนะใส่อาหารยอดฮิตลำดับต้นๆ เพราะทั้งสะดวกและทั้งง่าย สามารถใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งโดยไม่ต้องมีการเก็บรักษา แต่ถึงอย่างไรก็ตามด้วยความที่กล่องโฟมถูกผลิตมาจากพลาสติกประเภท ‘Polystyrene’ จึงทำให้พวกมันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตไปจนถึงขั้นตอนกำจัดขยะที่กว่าจะย่อยสลายแต่ละชิ้นได้ต้องใช้ระยะเวลานานนับร้อยๆ ปี

และเพราะเหตุนี้เองจึงทำให้มนุษย์หลายๆ คนเริ่มตระหนักถึงภาวะขยะพลาสติกล้นโลกที่เกิดจากบรรดากล่องโฟม จนก่อให้เกิดการรณรงค์งดใช้กล่องโฟมแล้วหันไปใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทอื่นที่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติที่น้อยกว่าเช่นกระดาษแต่ด้วยการผลิตกระดาษขึ้นมาแต่ละครั้ง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการตัดต้นไม้ในธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ความท้าทายในขั้นต่อไปของมนุษย์จึงเป็นการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้จริงและเบียดเบียนธรรมชาติให้น้อยที่สุด

‘Leaf Republic’ ถือเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่มุ่งเน้นพัฒนาเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยพวกเขาได้คิดค้นพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุทางธรรมชาติ สามารถย่อยสลายได้เองและไม่รบกวนธรรมชาติอย่าง การนำใบไม้มาเย็บต่อกันด้วยเส้นใยปาล์ม แล้วนำไปผ่านกระบวนการกดทับเพื่อให้เกิดเป็นรูปทรงของภาชนะใส่อาหารที่มีขนาดแตกต่างกันออกไป

โดยจานชามที่ทำจากใบไม้เหล่านี้จะมีความสามารถในการใส่อาหารได้เหมือนจานชามที่ทำจากกระดาษทุกประการ แต่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 28 วันก่อนที่จะเริ่มย่อยสลาย และด้วยความที่ผลิตมาจากวัสดุทางธรรมชาติไร้สารเคมีหรือสิ่งสังเคราะห์ จึงทำให้จานใบไม้มีความปลอดภัยและสะอาดแทบจะ 100%

นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมดีๆ เกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกและผลกระทบที่เกิดต่อโลก ชาว Gen-C Blog คนไหนที่รักษ์โลกต้องไม่พลาดที่จะหามาใช้กันดูนะครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top