แนะนำ! 17 ชั้นวางต้นไม้ แบบที่ใช้ได้บนคอนโด สวยและมีสไตล์

สมัยนี้ใครๆ ก็นิยมปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านกันทั้งนั้น โดยเฉพาะต้นไม้มงคลที่เชื่อกันว่าจะนำสิ่งดีๆ มาให้ผู้ที่อยู่อาศัยในบ้าน และต้นไม้ที่ใช้ฟอกอากาศได้ เนื่องจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ทำให้หลายคนมีอาการของโรคภูมิแพ้อยู่บ่อยๆ และใครที่อยู่คอนโด แล้วอยากตกแต่งห้องด้วยต้นไม้ ก็สามารถหา ชั้นวางต้นไม้ สวยๆ มีขนาดเล็ก กะทัดรัดดังต่อไปนี้มาตั้งภายในห้องของคุณได้เช่นกัน ซึ่งจะมีชั้นวางแบบไหนบ้าง วันนี้เรามี 17 ไอเดียมาฝากกันแล้ว ตามไปดูกันเลย

ขอบคุณรูปภาพจาก growshopthailand.com

1.ตู้ปลูกต้นไม้

ตู้ปลูกต้นไม้ จะมีลักษณะคล้ายกับบ้านที่ทำด้วยกระจกใสขนาดไม่ใหญ่มากจนเกินไป หรือจะเรียกว่าเป็นบ้านเรือนกระจกขนาดย่อส่วนก็ไม่ผิดนัก คุณสามารถนำเอาต้นไม้ต้นเล็กๆ ใส่ลงไปได้ประมาณ 3-4 ต้น หรือจะเป็นต้นใหญ่ๆ ต้นเดียวเลยก็ได้ ข้อดีของ ชั้นวางต้นไม้ แบบนี้คือสามารถแขวนกับผนังก็ได้ แขวนกับราวตากผ้าเพื่อรับแดดช่วงเช้าก็ได้ หรือจะนำมาวางประดับไว้บนโต๊ะทำงานก็ได้เหมือนกัน

2.ชั้นแบบติดผนัง

การติดตั้ง ชั้นวางต้นไม้ แบบติดผนัง โดยใช้ไม้แผ่นยาวเพียงแผ่นเดียว เป็นวิธีการปลูกต้นไม้ในคอนโดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากไม่ยุ่งยาก และยังใช้วางสิ่งของอื่นๆ ควบคู่ไปกับต้นไม้ได้อีก จะเลือกแบบยาว 1-2 เมตรแผ่นเดียว หรือจะเลือกแบบครึ่งเมตรติดสลับกันแบบขั้นบันไดก็ได้ สีที่แนะนำคือสีน้ำตาล สีขาว หรือสีครีม เพื่อทำให้ต้นไม้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น ถ้าหากกลัวว่าไม้แผ่นเดียวจะร่วงลงมาในอนาคต ก็สามารถหาเชือกมาร้อยเข้ากับปลายไม้ทั้งสองข้าง แล้วติดตะขอเพื่อช่วยรับน้ำหนักเพิ่มด้วยก็ได้

3.ลังไม้

หากคุณมีลังไม้เล็กๆ ที่อาจจะได้มาจากการบรรจุผลไม้ที่มาจากเมืองนอก หรืออาจจะได้มาจากร้านขายต้นไม้โดยตรงหลายๆ อัน ก็สามารถนำเอามาจัดเรียงเป็น ชั้นวางต้นไม้ ได้ จะลองเรียงสลับแนวตั้งแนวนอน หรือจะเป็นแบบแนวนอนแต่ตั้งขึ้นด้านบนหลายๆ ชั้น ก็ขึ้นอยู่กับมุมที่จัดวางและต้นไม้ที่จะนำมาปลูกเลย ควรเลือกลังไม้ที่มีลักษณะคล้ายไม้พาร์เลต หรือลังไม้ที่ไม่ได้ปิดทึมสนิท จะช่วยให้ต้นไม้ดูสวยขึ้น

4.กระถางแบบแขวนระเบียง

ส่วนใหญ่แล้ว ระเบียงคอนโดจะมีความหนาประมาณ 10 เซนติเมตรขึ้นไป ซึ่งก็มีความแข็งแรงมากพอที่จะรับน้ำหนักของ ชั้นวางต้นไม้ ได้ ลองหาเป็นกระถางเล็กๆ หลายๆ สี พร้อมตัวแขวนที่มีความแข็งแรงสูง โดยนำเอามาแขวนเรียงรายกันไปเป็นทางยาว การปลูกต้นไม้ด้วยวิธีแบบนี้ เหมาะสำหรับไม้ที่ชื่นชอบแดดมากๆ หรือไม้ที่สามารถทนลมทนฝนได้เป็นอย่างดี เพราะสภาพอากาศแปรปรวนของบ้านเรา จะให้มาวิ่งเก็บตลอดก็คงไม่ไหวเหมือนกัน

5.เฟอร์นิเจอร์ในห้องบางอย่าง

เชื่อสิว่า ในคอนโดของคุณต้องมีเฟอร์นิเจอร์บางอย่างที่ไม่ได้ใช้อยู่ อาจจะเป็นโต๊ะเล็กๆ ตัวหนึ่ง หรือเป็นเสาสำหรับแขวนอะไรสักอย่าง หากมันไม่ได้ถูกใช้งานจริงๆ ก็ให้นำมาทำเป็น ชั้นวางต้นไม้ ที่วางไว้บริเวณระเบียงก็ได้ หรือจะตั้งไว้ตามมุมเพื่อวางต้นไม้สำหรับตกแต่งห้องจะได้ใช้ประโยชน์มากกว่า และยังไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเติมอีกด้วย

6.กล่องปลูกต้นไม้

ถ้าหากระเบียงของคุณมีขนาดยาวมากและรู้สึกเกะกะ หากต้องการนำเอากระถางมาแขวนไว้ ก็เลือกใช้เป็นกล่องแนวยาวที่มีไว้สำหรับปลูกต้นไม้แทนก็ได้ วิธีนี้นอกจากปลูกเพื่อตกแต่งบริเวณริมระเบียงให้มีความเขียวสดชื่นมากขึ้นแล้ว สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในห้องได้เช่นกัน ในกรณีที่ต้องการใช้กล่องแบบนี้กับหัวเตียง หรือภายในห้องนอน ควรเลือกต้นไม้ที่สามารถฟอกอากาศได้ หรือมีการคายออกซิเจนในช่วงเวลากลางคืน ก็จะได้ประโยชน์เพิ่มเติมด้วย

7.บันไดต้นไม้

ระยะหลังๆ คนมักจะนิยมซื้อบันไดที่ทำด้วยไม้ เพื่อนำไปทำเป็น ชั้นวางต้นไม้ บริเวณหลังบ้าน หรือในบ้านกันทั้งนั้น ถ้าหากคุณมีบันไดสำหรับเปลี่ยนหลอดไฟด้วยตัวเองอยู่แล้ว ก็สามารถนำมากางแล้ววางต้นไม้ตกแต่งได้เลย แต่ถ้าไม่มีก็พยายามเลือกให้เข้ากับห้องมากที่สุด เพราะเดี๋ยวนี้บันไดเหล่านี้มีขนาดและสีที่แตกต่างกันมาก รวมถึงลูกเล่นต่างๆ ที่ใช้ในการตั้งโชว์ด้วย จะวางในบ้าน หรือวางบริเวณระเบียงก็สวยเก๋ไม่ต่างกัน

8.ตู้เก็บต้นไม้ขนาดใหญ่

สำหรับใครที่ซื้อคอนโดห้องใหญ่ๆ ไว้ และยังมีที่ให้วางตู้ขนาดใหญ่ที่เหมือนตู้หนังสือ ก็สามารถจัดตู้เก็บต้นไม้นี้มาวางในห้องได้เลย นอกจากจะมีขนาดใหญ่ ใส่ต้นไม้ได้เยอะ และใช้กระจกใสเพื่อให้สามารถมองเห็นภายในตู้ได้แล้ว ตู้นี้ยังมีประโยชน์มากในแง่ของการป้องกันแมลง โดยเฉพาะเพลี้ยชนิดต่างๆ ในกรณีที่คุณปลูกดอกกุหลายไว้ ใครที่เป็นต้นไม้เลิฟเวอร์มากๆ น่าจะชอบ ชั้นวางต้นไม้ รูปแบบนี้มากที่สุด

9.ชั้นวางแบบพับเก็บได้

ถ้าใครเคยมีราวตากผ้า แบบที่ต้องกางออกมาก่อนตากทุกครั้ง ชั้นวางต้นไม้ รุ่นนี้ก็เป็นแบบนั้นเลย ส่วนมากชั้นแบบนี้มักจะทำจากไม้และมีขนาดค่อนข้างใหญ่ เหมาะสำหรับวางต้นไม้ประมาณ 15-20 ต้นขึ้นไป ถ้าหากคุณเป็นต้นไม้เลิฟเวอร์ ประเภทที่เดินผ่านร้านต้นไม้แล้วต้องได้กลับมาไว้ที่บ้านแน่นอน ชั้นแบบนี้ก็ดูจะเหมาะกับคุณที่สุด แต่แนะนำว่าควรใช้กับห้องที่มีขนาดใหญ่พอสมควร หรือนำไปวางบนระเบียงห้องแทน เพราะมันใช้พื้นที่เยอะจริงๆ

10.ชั้นวางแนวตั้ง

คอนโดที่เป็นแบบโมเดิร์นมักจะมีห้องตัวอย่างที่ติดชั้นวางแนวตั้งไว้สำหรับโชว์ต้นไม้อยู่เสมอ ข้อดีของชั้นวางแบบนี้ก็คือ คุณจะเลือกแบบที่สูงเท่าไรก็ได้ มีทั้งแบบสำเร็จรูปและแบบสั่งทำ ส่วนมากมักจะติดแค่บริเวณส่วนใดเพียงส่วนหนึ่งของห้องเท่านั้น ไม่นิยมติดหลายส่วนเพราะอาจทำให้ห้องดูเยอะจนเกินไป จุดที่แนะนำให้ทำก็คือ บริเวณห้องรับแขก บริเวณระเบียง หรือภายในห้องทำงาน พยายามอย่าเลือกชั้นที่ยื่นออกมามากนัก เพราะอาจจะทำให้รู้สึกเกะกะและห้องดูคับแคบลงได้

11.ระแนงแบบโครงไม้เลื้อยได้

มี ชั้นวางต้นไม้ อีกแบบหนึ่งที่ได้รับความนิยม คือการนำเอาระแนงไม้มาตีเป็นตารางแนวเฉียง แล้วติดตั้งบริเวณระเบียง ถึงแม้ว่าจะมีขนาดใหญ่ เทอะทะที่ยากแก่การติดตั้งพอสมควร แต่เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ให้นำเอาไม้เลื้อยมาวางบริเวณนี้จนต้นไม้พันเกี่ยวไปตามตารางต่างๆ ก็จะทำให้ห้องดูสดชื่นไปอีกรูปแบบหนึ่ง ยิ่งถ้าได้ไม้เลื้อยฟอกอากาศ ก็จะยิ่งดีมากขึ้น เพราะคุณจะได้รับอากาศบริสุทธิ์แทบจะตลอดเวลาที่มายืนอยู่ใกล้ๆ ตำแหน่งนี้ แนะนำว่าให้ติดไฟเพิ่มเติมด้วย เพื่อจะได้เปิดให้สวยๆ ในช่วงเวลากลางคืน

12.ชั้นติดมุมห้อง

สังเกตมั้ยว่า บริเวณมุมห้องเป็นส่วนที่คนไม่ค่อยไปยุ่งเท่าไร และมักจะปล่อยให้มันขาวๆ ว่างๆ อยู่แบบนั้น ลองหาชั้นวางที่เป็นแบบเข้ามุมติดตั้งดู แล้วนำต้นไม้ต้นเล็กๆ ไปวางบนชั้นแค่ฝั่งละต้น หรือฝั่งละ 2 ต้นก็พอ คุณจะพบเลยว่าห้องของคุณมีความสวยงามมากขึ้น และยังรู้สึกเบิกบานใจมากขึ้นทุกครั้งที่เห็นสีเขียวๆ จากต้นไม้เหล่านี้ ถ้าหากไม่สะดวกที่จะติดกับกำแพงไปเลย ก็สามารถเลือกใช้ชั้นวางแบบเข้ามุมได้เหมือนกัน แต่ชั้นสำเร็จรูปแบบนี้มักจะมีขนาดไม่สูงมาก มีความหนา เพราะปกติมักจะถูกใช้สำหรับวางของในห้องน้ำหรือห้องครัว และมักจะทำจากพลาสติกเสียเป็นส่วนใหญ่

13.กระถางต้นไม้ขนาดกลาง

ถ้าหากคุณชื่นชอบไม้ยืนต้นที่มีขนาดสูงใหญ่ระดับหนึ่ง เช่นต้นปาล์ม ต้นไผ่ หรือต้นไม้มงคลบางสายพันธุ์ ก็ไม่ต้องหา ชั้นวางต้นไม้ ให้ยุ่งยากเลย แค่นำเอากระถางใบขนาดกลางๆ มาซ่อนไว้หลังโซฟา แล้วลงต้นไม้ตามใจคุณ ความสูงของต้นไม้จะกลายเป็นเหมือนแบคกราวด์สวยๆ เมื่อคุณนั่งเล่นอยู่บนโซฟาได้ทันที สามารถนำกระถางแบบนี้ไปตั้งวางตกแต่งในห้องรับแขก หรือตามมุมห้องที่โล่งๆ ได้เช่นกัน

14.ม้านั่งยาว

ม้านั่งแบบนี้มีลักษณะคล้ายกับม้านั่งที่มักเอาไว้ใช้ออกกำลังกายกันในฟิตเนสนั่นเอง แต่อาจจะหาที่มีขนาดเล็กกว่า หรือตรงตำแหน่งมานั่งมีขนาดแคบลงมาหน่อย เพียงแค่ให้วางต้นไม้ได้ก็พอ ถ้าหากสั่งทำเองได้ ก็ขอให้ช่างเสริมเล็ก หรือไม้บางๆ ไว้ที่บริเวณขาทั้งสองฝั่งด้วย ก็จะวางต้นไม้เพิ่มได้อีกหลายต้นเลย ม้านั่งแบบนี้เหมาะสำหรับการวางตกแต่งบริเวณระเบียงห้องมากที่สุด

15.ชั้นวางทรงหกเหลี่ยม หรือทรงสามเหลี่ยม

ใครที่เน้นหา ชั้นวางต้นไม้ ที่มีดีไซน์โดดเด่น ขอแนะนำให้ใช้เป็นชั้นวางทรงเรขาคณิตติดผนัง มีให้เลือกทั้งแบบหกเหลี่ยม แบบสามเหลี่ยม แบบสี่เหลี่ยม และแบบอื่นๆ อีกเพียบ มีขายทั้งแบบเป็นเซ็ต 5-6 ชิ้นในชุดเดียวกัน หรือจะเลือกซื้ออย่างละชิ้นเพื่อมาตกแต่งเองก็ได้ แต่ข้อเสียอย่างเดียวของชั้นแบบนี้คือสามารถวางต้นไม้ได้น้อย ใครที่อยากติดแล้ววางเยอะๆ ภายในช่องเดียวอาจจะต้องเลือกแบบสั่งทำเอง ซึ่งจะมีราคาสูงกว่ามาก

16.กระถางแบบแขวนแนวดิ่ง

ถ้าใครไม่อยากเจาะผนังห้อง เพราะไม่อยากเสียเงินเพิ่มขึ้น และกลัวว่าห้องจะเกิดรอยร้าว ก็สามารถหาตะขอที่มีคุณภาพดีๆ และรับน้ำหนักได้มากกว่า 5 กิโลมาติดไว้ แล้วหากระถางพลาสติกเบาๆ ที่ร้อยด้วยเชือกไว้เป็นแนวดิ่งประมาณ 2-3 กระถางมาแขวนแทน แต่อาจจะต้องเลือกต้นไม้ที่มีขนาดเล็กๆ ไม่ต้องใช้ดินเยอะ เช่น กระบองเพชร หรือกุหลาบดินมาปลูกแทน เพราะถ้าหากน้ำหนักของต้นไม้มากเกินไปจากการเจริญเติบโต ก็อาจจะทำให้ทุกอย่างร่วงหล่นมากองอยู่กับพื้น

17.ชั้นตะแกรง

นอกจากแขวนแบบแนวดิ่งแล้ว ชั้นวางต้นไม้ อีกแบบที่ไม่จำเป็นต้องเจาะผนังห้องก็คือ ให้ใช้แผ่นตะแกรงมาติดไว้บริเวณผนังห้องแทน เพียงแต่วิธีนี้อาจจะต้องติดตะขอหลายๆ ตัวหน่อยเพื่อช่วยถ่วงน้ำหนัก เนื่องจากแผ่นตะแกรงค่อนข้างจะมีน้ำหนักอยู่ประมาณหนึ่ง และเมื่อมีการห้อย หรือแขวนต้นไม้แล้ว ก็จะยิ่งเพิ่มน้ำหนักอีกหลายเท่าตัว

ใครที่ซื้อคอนโดของอนันดาไว้แล้ว หรือกำลังเลือกห้องอยู่ และกำลังจะมีแพลนปลูกต้นไม้ในห้อง ลองนำเอาไอเดีย ชั้นวางต้นไม้ เหล่านี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งห้องกันได้เลย จะเลือกแค่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือลองผสมผสานเอาเองก็ได้ หรือจะลองมาดูห้องตัวอย่างก่อนว่าควรจะวางอะไรมุมไหนดี เพื่อให้ห้องของคุณออกมาสวยถูกใจมากที่สุด

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top