เตรียมตัวไว้ก่อนซ่อมบำรุงครั้งใหญ่บนสะพานพระราม 8

เตรียมตัวไว้ก่อนซ่อมบำรุงครั้งใหญ่บนสะพานพระราม 8

NOTE:
– 20,000 คัน คือจำนวนเฉลี่ยของรถยนต์ทั้งหมดที่สัญจรผ่านสะพานพระราม 8 ในแต่ละวัน
– 11 แห่ง คือจำนวนสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่เชื่อมกทม.ทั้งสองฝั่งเอาไว้ด้วยกัน ซึ่งสะพานพระราม 8 ก็เป็น 1 ใน 11 สะพานที่ว่านี้
– 7 พฤษภาคม 2545 คือวันที่เปิดใช้สะพานพระราม 8 เป็นครั้งแรก โดยสะพานพระราม 8 นับเป็นหนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการแก้ไขปัญหาจราจรของชาวกทม.

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า สะพานพระราม 8” ที่เราใช้สัญจรกันอยู่ทุกวันนี้ เผลอแผล่บเดียวก็จะมีอายุการใช้งานครบ 15 ปีไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (เปิดให้บริการครั้งแรก 7 พฤษภาคม 2545) และด้วยปริมาณรถยนต์ที่สัญจรผ่านสะพานพระราม 8 นั้นมีค่าเฉลี่ยสูงกว่า 2 หมื่นคันต่อวัน จึงไม่แปลกที่จะต้องมีการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่เพื่อพัฒนาคุณภาพและซ่อมแซมสะพานให้ปลอดภัยต่อประชาชนมากที่สุด

1709TR01-02

ด้วยเหตุนี้เอง นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้เตรียมจัดสรรงบประมาณกว่า 140 ล้านบาทในการซ่อมแซมสะพานเก่าแก่แห่งนี้ โดยแบ่งออกเป็นสองช่วงคือการเปิดประมูลราคาหาผู้รับเหมาก่อสร้างในเดือนตุลาคม และการลงมือซ่อมแซมจริงในช่วงสิ้นปี

โดยสะพานพระราม 8 นั้น นับเป็นหนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการแก้ไขปัญหาจราจรของชาวกทม.ผ่านเส้นทาง 475 เมตร ที่เชื่อมต่อกับทางคู่ขนานลอยฟ้าพระบรมราชชนนีและถนนวิสุทธิกษัตริย์ จึงถือเป็นหนึ่งในเส้นทางที่สำคัญที่มีรถยนต์สัญจรผ่านวันละไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นคัน ซึ่งจากการที่เปิดใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 15 ปี จึงพบความเสียหายในตัวโครงสร้างที่จำเป็นจะต้องซ่อมแซมเพื่อยืดอายุในการใช้งานของสะพานให้ยาวนานต่อไป

1709TR01-01

สำหรับส่วนหลักๆที่มีความเสียหายของสะพานพระราม 8 นั่นก็คือบริเวณสายเคเบิลที่ใช้ขึงตัวสะพานที่มีการขึ้นสนิมและผุพัง เนื่องจากสะพานพระราม 8 เป็นสะพานขึงแบบสมมาตรเสาเดี่ยว ไม่มีเสารับน้ำหนักตั้งอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา จึงต้องทำการซ่อมแซมสายเคเบิลด้วยการสร้างแบบจำลองโครงสร้างสะพานเพื่อวิเคราะห์แนวทางก่อนการลงมือซ่อม รวมไปถึงการอัดจารบีหล่อลื่นบริเวณสายเคเบิลใหม่ และซ่อมลิฟท์สำหรับขึ้นลงบริเวณตัวสะพานอีกด้วย

ทั้งนี้ทางกทม.ก็ได้บอกว่าในราวๆสิ้นปีที่ลงมือซ่อมแซมสะพานพระราม 8 นั้น จะไม่มีการปิดสะพานให้กระทบกับการสัญจรของประชาชนแต่อย่างใด

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: http://www.thansettakij.com/content/200483

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top