แนะนำ 9 เรื่องควรรู้ของการตรวจบ้านก่อนโอน เพื่อความมั่นใจในการซื้อและเข้าอยู่

ตรวจบ้านก่อนโอน เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม! เพราะต้องใช้ชีวิตร่วมด้วยไปอีกยาวนาน

การมีบ้านเป็นของตัวเอง ถือเป็นเป้าหมายที่หลายคนใฝ่ฝัน จึงต้องมีการวางแผนและเตรียมการอย่างรอบคอบเป็นระยะเวลานาน ซึ่งรวมถึงการหาทำเลที่ดีสำหรับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใกล้ระบบขนส่งสาธารณะ ศูนย์การค้า โรงพยาบาล ที่ทำงาน หรือโรงเรียน ตลอดจนตรวจสอบให้แน่ใจว่าบ้านมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ชื่อเสียงของโครงการบ้าน  สภาพแวดล้อมโดยรอบ หรือแม้แต่ฮวงจุ้ยของบ้าน ปัจจัยต่าง ๆ ล้วนมีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องซื้อบ้านหลังแรก ขั้นตอนการตรวจบ้านก่อนโอน จึงถือเป็นสิ่งสำคัญและไม่ควรมองข้าม จำเป็นต้องตรวจสอบสภาพภายในและภายนอกบ้านอย่างละเอียด รวมถึงระบบไฟฟ้าและระบบประปา เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างอยู่ในสภาพดีก่อนโอนกรรมสิทธิ์ 

9 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการตรวจบ้านก่อนโอน เพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนเข้าอยู่ 

การตรวจบ้านก่อนโอนกรรมสิทธิ์ ถือเป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับคนที่ซื้อบ้านหรือคอนโด การตรวจสอบจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนโอนกรรมสิทธิ์ เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับการแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ ก่อนโอนกรรมสิทธิ์ เมื่อดำเนินการตรวจสอบบ้าน สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจวิธีการตรวจสอบ ต้องให้ความสำคัญระหว่างการตรวจสอบบ้านก่อนโอนกรรมสิทธิ์ ดังนั้น จึงขอแนะนำ 9 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการตรวจก่อนโอนบ้าน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้คุณมากขึ้น คือ 

1.ตรวจสอบระบบไฟฟ้า

สิ่งสำคัญในการตรวจบ้านก่อนโอนกรรมสิทธิ์ คือ การรับรองความปลอดภัยระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ในกรณีที่อาจมีไฟฟ้ารั่ว ต้องมีผู้ตรวจสอบสวมถุงมือยางและรองเท้าพื้นยาง เพื่อป้องกันไฟฟ้าช็อตเข้ามาตรวจให้ละเอียด โดยการตรวจสอบระบบไฟฟ้าของบ้านถือเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการตรวจก่อนโอน จึงจำเป็นต้องใส่ใจในส่วนนี้เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

2.ตรวจสอบระบบแสงไฟส่องสว่าง

ตรวจบ้านก่อนโอน ด้วยการตรวจระบบแสงไฟส่องสว่างให้ครบทุกจุด โดยโคมไฟที่ติดตั้งในแต่ละจุดต้องใช้งานได้และให้ความสว่างเพียงพอ ต่อการใช้งานในแต่ละพื้นที่ หากแสงสว่างไม่เพียงพอ อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนหลอดไฟเป็นหลอดวัตต์ที่สูงขึ้น เปลี่ยนประเภทของโคมไฟ หรือติดตั้งไฟเพิ่มเติมในอนาคต นอกจากนี้ สำหรับโคมไฟภายนอกบ้าน ควรตรวจสอบว่าการออกแบบและติดตั้งโคมไฟ น้ำฝนเข้าได้หรือไม่ เนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายจากไฟฟ้าในอนาคต

3.ตรวจสอบปลั๊กไฟ

ตรวจสอบเต้ารับไฟฟ้า โดยใช้เครื่องทดสอบไฟ เพื่อดูว่ามีไฟฟ้ารั่วตามจุดไหนหรือไม่ และเต้ารับไฟฟ้าอยู่ในตำแหน่งตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดของห้องหรือไม่ ตรวจบ้านก่อนโอนให้แน่ใจว่าเต้ารับไฟฟ้าเป็นแบบ 3 ขาและมีสายดิน ส่วนเต้ารับไฟฟ้าที่อยู่ใกล้ระเบียงหรือในห้องน้ำ ต้องอยู่ในตำแหน่งที่ห่างจากน้ำโดยตรงและต้องมีฝาปิดกันน้ำเพิ่มเติม 

4.ตรวจสอบสายไฟ

หากโครงการไม่ได้รวมการติดตั้งเครื่องปรับอากาศหรือเครื่องทำน้ำอุ่น ขอแนะนำให้เตรียมสายไฟไว้สำหรับการติดตั้งในอนาคต ซึ่งสายไฟควรเป็นแบบ 3 สาย รวมถึงสายดินด้วย

5.ตรวจสอบตัวมิเตอร์ไฟฟ้า

ตรวจบ้านก่อนโอนกรรมสิทธิ์ สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบการติดตั้งเบรกเกอร์และมิเตอร์ไฟฟ้าอย่างละเอียด สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น เช่น เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำน้ำอุ่น ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเมื่อคุณปิดไฟและใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมด มิเตอร์จะหยุดหมุน หากยังคงหมุนต่อไป อาจมีข้อผิดพลาดในการเดินสาย นอกจากนี้ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าขนาดมิเตอร์ เพียงพอสำหรับจำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นในบ้านหรือไม่ ข้อควรระวังนี้จะช่วยป้องกันปัญหาไฟฟ้ารั่วในอนาคตและรับรองความปลอดภัยของทรัพย์สินได้ 

6.ตรวจสอบแปลนบ้านกับบ้านจริง

แบบบ้านเป็นเครื่องมือสำคัญ และจำเป็นในกระบวนการตรวจบ้านก่อนโอน เพราะแบบบ้านจะให้ข้อมูลโดยละเอียด เกี่ยวกับส่วนประกอบต่าง ๆ ของบ้าน เช่น พื้นที่ใช้สอย ผังไฟฟ้า และระบบประปา ดังนั้น การเปรียบเทียบกับบ้านจริงระหว่างการตรวจสอบก่อนโอนกรรมสิทธิ์ จะช่วยให้ผู้ซื้อมั่นใจได้ว่าบ้านที่ซื้อตรงกับแบบบ้านทุกประการจริง ไม่มีผิดสเป็กตรงไหนที่อาจทำให้เสียเปรียบได้  

7.ตรวจสอบระบบน้ำ

สิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่ต้องตรวจบ้านก่อนโอน คือ ระบบน้ำ โดยการแบ่งระบบน้ำสะอาดและระบบน้ำเสีย จุดสำคัญที่ต้องตรวจสอบ มีดังต่อไปนี้

  • น้ำรั่ว เป็นการตรวจหาจุดรั่วภายในบ้านหรือห้องคอนโด โดยปิดก๊อกน้ำทั้งหมด แล้วสังเกตดูว่ามิเตอร์น้ำยังวิ่งอยู่หรือไม่ หากมีการเคลื่อนไหว แสดงว่ามีการรั่วภายในบ้าน ซึ่งอาจเป็นท่อแตก ท่อรั่วภายในผนัง หรืออุปกรณ์สุขภัณฑ์ต่าง ๆ เกิดรั่วซึม
  • การไหลของน้ำ ขั้นตอนนี้เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการระบายน้ำเสียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถทำได้โดยการปิดกั้นรูระบายน้ำของอ่างล้างจาน อ่างอาบน้ำ และท่อระบายน้ำบนพื้นในห้องน้ำ จากนั้นเปิดก๊อกน้ำเพื่อดูว่ามีน้ำไหลออกหรือไม่ และมีแรงดันน้ำหรือไม่
  • น้ำล้น หลังจากขั้นตอนก่อนหน้าแล้ว ให้เปิดก๊อกน้ำต่อพร้อมกันและสังเกตการระบายน้ำล้น ซึ่งจะอยู่ในอ่างล้างจานและอ่างอาบน้ำ รอจนกว่าระดับน้ำจะถึงท่อระบายน้ำล้น แล้วจึงตรวจสอบว่าน้ำไหลออกได้ราบรื่นหรือไม่
  • การระบายน้ำปกติ ซึ่งรวมถึงการทดสอบการระบายน้ำผ่านรูระบายปกติของอุปกรณ์สุขภัณฑ์และพื้นห้องน้ำ ขอแนะนำให้มีคุณช่วยเปิดรูระบายน้ำที่อุดตันพร้อมกัน เพื่อดูว่าสามารถระบายน้ำได้อย่างเหมาะสมหรือไม่  แล้วตรวจสอบว่ามีน้ำล้นที่จุดอื่น ๆ เช่น อ่างล้างหน้าและอ่างอาบน้ำหรือไม่ พร้อมตรวจสอบว่าน้ำไหลขึ้นสู่ท่อระบายน้ำที่พื้นในห้องน้ำหรือไม่
  • การระบายน้ำจากโถส้วม ทดสอบว่าโถส้วมสามารถระบายน้ำได้อย่างเหมาะสมแค่ไหน โดยใช้เศษขนมปังแทนของเสีย ลองกดชักโครกดู ขนมปังจะต้องระบายออกหมดในครั้งเดียว หากไม่เป็นเช่นนั้น อาจมีสิ่งอุดตันในท่อหรือขนาดท่อที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และหากฟองอากาศลอยขึ้นเมื่อกดชักโครก แสดงว่าการระบายน้ำไม่เพียงพอ

8.ตรวจสอบโครงสร้างและส่วนต่าง ๆ ของบ้าน

สิ่งสำคัญคือต้องตรวจบ้านก่อนโอนอย่างละเอียดถี่ถ้วนทุกด้าน ตรวจสอบแม้แต่โครงสร้างบ้าน และตรวจสอบความสมบูรณ์ของส่วนต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น 

  • ตรวจสอบว่าเหล็กและคาน ต้องไม่มีรอยแตกร้าวหรือโค้งงอ และการตกแต่งเรียบร้อยสวยงาม
  • บ้านที่ดีควรมีผนังที่แข็งแรง ปราศจากรอยแตกร้าว และสามารถดูดซับเสียงต่าง ๆ ภายในบ้านได้ พร้อมทั้งป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกไม่ให้เข้ามาได้ 
  • พื้นควรเรียบ ไม่มีร่องหรือหลุม รวมทั้งไม่มีคราบชื้นหรือคราบสกปรก
  • ฝ้าเพดานที่มีคุณภาพ ควรมีคุณสมบัติกันน้ำและมีความเรียบเสมอกัน มีพื้นผิวเรียบเนียนไร้รอยต่อ ปราศจากรอยรั่วซึม 
  • หลังคาและโครงสร้างใต้หลังคา ควรแข็งแรงและทนทาน เพื่อรองรับน้ำหนักของบ้านและกันน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ตรวจสอบประตูหน้าบ้านและประตูอื่น ๆ ทั้งหมดให้มีความแข็งแรง ทนทานต่อแดด ฝน และทำงานได้อย่างราบรื่น โดยไม่มีลมโกรกหรือแสงรั่ว

9.ตรวจสอบสภาพรอบบ้าน

เมื่อตัดสินใจซื้อบ้าน สิ่งสำคัญคือต้องไม่เพียงแต่ตรวจสอบคุณภาพของตัวบ้านเท่านั้น แต่ยังต้องสังเกตสภาพแวดล้อมโดยรอบด้วย ปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความใกล้ชิดกับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ความปลอดภัยของละแวกนั้น และกิจกรรมก่อสร้างหรืออุตสาหกรรมที่กำลังดำเนินอยู่ในบริเวณนั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาทั้งหมด ดังนั้น คุณอาจจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการซื้อบ้านในบริเวณสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี 

ตรวจบ้านก่อนโอนอย่างมั่นใจและง่ายขึ้น ด้วยบริการจาก ANANDA SURE

ANANDA SURE สร้างมาตรฐานการใช้ชีวิตที่ตอบสนองทุกความต้องการ เพื่อให้แน่ใจว่าชีวิตของคุณจะสมบูรณ์แบบ  ด้วยการให้ความสำคัญกับผู้อยู่อาศัย จึงรับประกันคุณภาพก่อนส่งมอบพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ทุกอย่างต้อง SURE กับ ANANDA พร้อมให้การตรวจบ้านก่อนโอนคอนโดมิเนียมหรือบ้านทุกหลังที่ต้องดีที่สุด มี ANANDA SERVICE QUALITY SERVICE STANDARD มั่นใจได้ในคุณภาพและงานบริการ สร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการส่งมอบผ่านระบบ ANANDA ที่มีจุดตรวจกว่า 120 จุด ตั้งแต่วันแรกที่ส่งมอบ ยึดถือมาตรฐานการตรวจสอบกว่า 120 รายการ เพื่อให้ทุกครอบครัวอุ่นใจ พร้อมทุ่มเทอย่างเต็มที่ 

เพื่อช่วยให้คุณค้นหาบ้านหรือคอนโดในฝันได้สำเร็จ มุ่งมั่นที่จะสื่อสารอย่างซื่อสัตย์และดำเนินการตามมาตรฐานสูงสุด และสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยสำหรับคุณ แนวทางจัดการแบบ SMART ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกครอบครัวภายใต้การดูแลของ ANANDA จะรู้สึกปลอดภัยและได้รับการสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมง บริการเอาใจใส่และมีประสิทธิภาพครอบคลุมทุกด้าน ตั้งแต่การจัดการ การตรวจสอบ การซ่อมแซม และอื่น ๆ ด้วยบริการรับประกันและแพ็คเกจหลังรับประกัน คุณจะวางใจได้ว่า ANANDA จะช่วยคุณตรวจสอบทุกรายละเอียดอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้คุณอุ่นใจได่ว่าการซื้อบ้านหรือคอนโดมีความคุ้มค่าที่สุด 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top