ตรวจรับคอนโดเช็คอะไรบ้าง

ตรวจรับคอนโดเช็คอะไรบ้าง

5checklists

NOTE:
– เวลาตรวจเช็คพื้นไม้ลามิเนตหรือ Engineer Wood ให้ลองเดินแบบเท้าต่อเท้าให้ทั่วห้อง จะรู้ได้เลยว่าพื้นตรงไหนยวบบ้าง

เมื่อเลือกซื้อคอนโดที่ได้ตามความต้องการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นด้วยเรื่องของทำเล รูปแบบห้อง ราคาและหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้เราสามารถครอบครองกรรมสิทธิ์ดังกล่าวได้แล้ว ก่อนจะทำการโอนหรือรับมอบห้อง ก็จะมีสิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องทำสำคัญไม่แพ้การเตรียมเอกสารและเงินสำหรับโอนก็คือการตรวจรับห้องก่อนโอน

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับการตรวจรับห้องฉบับบ้านๆแบบเบื้องต้น

– Post it (ส่วนใหญ่ทุกโครงการมีให้)
– ตลับเมตร
– กล้องถ่ายรูปหรือกล้องมือถือก็ได้)
– เหรียญ 5-10 บาท (สำหรับเคาะกระเบื้อง)
– ลูกแก้ว, ลูกปิงปอง, ถังน้ำ (เอาไว้เช็คสโลปของพื้นไหลไปทาง Drain)
– ที่ชาร์จโทรศัพท์ (สำหรับ Test ปลั๊กไฟ)

5 Checklists

1. สี >> สีเรียบ ไม่ด่าง ไม่ลอก ไม่โปร่ง แม้ภายหลังเราอาจจะมาทำสีใหม่ภายหลัง แต่ในเบื้องต้นก็ควรตรวจรับงานเรื่องสีให้เรียบร้อยในทุกๆ ส่วน

2. พื้น ผนัง เพดาน >>ผนังต้องไม่มีรอยแตก รอยร้าว ผิวไม่เป็นคลื่น ไม่เป็นเม็ดสีนูนขึ้นมา ส่วนพื้นไม่โป่งนูน กรณีที่เป็นพื้นไม้เทียม หรือลามิเนต อันดับแรกควรเช็คเรื่องรอยต่อของระหว่างแผ่นว่าสนิทไหม พื้นไม่ควรมีเสียงดังและต้องไม่ยวบเกิน 3 mm.

3. เคาน์เตอร์ครัว เฟอร์นิเจอร์ Built in รวมถึงสุขภัณฑ์ต่างๆ >> ตรวจเช็คการระบายน้ำอ่างล้างจาน อ่างล้างจาน เป็นสิ่งที่ส่วนมากจะได้มาในห้องคอนโด สิ่งที่ควรเช็ค คือ การระบายน้ำ ดังนั้นทดสอบการเก็บน้ำของตัวอ่างโดยปิด Drain และเปิดน้ำทิ้งไว้จนล้น (ย้ำว่าให้ล้นไปเลย เพราะอ่างมี Over Flow อยู่แล้ว) จากนั้นปิดน้ำและทิ้งไว้ประมาณ 15 – 20 นาที แล้วกลับมาดูที่ชุดท่อ รอยต่อใต้อ่าง เพื่อดูว่ารั่วซึมที่ท่อระบายน้ำใต้อ่างหรือไม่ เมื่อมาตรวจเช็คในห้องน้ำ ดูว่าพื้นที่อาบน้ำส่วนสโลปที่น้ำต้องไหลไปทาง Floor drain ไหลระบายได้ดีหรือไม่

4. งานระบบ (น้ำไฟ) >>เช็คสวิทช์ไฟให้ครบทุกจุดภายในห้อง ลองเปิดไฟให้หมดทั้งห้อง ลองสับคัทเอาท์ดูการใช้งาน รวมถึงเช็คเต้าจ่ายไฟทุกอันว่ามีไฟหรือไม่ เช็คโดยใช้ไขควงวัดไฟตรวจ

5. งานประตูและหน้าต่าง >> เช็ควงกบและบานประตูว่าเรียบ สันไม่บิ่น เข้ามุมเข้าฉากสนิท ประตูเลื่อนลื่นไม่ฝืด นอกจากความสวยงามในเรื่องของการออกแบบภายในห้องแล้ว ความปลอดภัยก็ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง อย่างประตูหน้าต่างที่ต้องแข็งแรง ลูกบิดต้องยึดติดกับบานประตูแน่น ส่วนหน้าต่างบานเลื่อนกระจกก็ไม่ควรมีรอยร้าวหรือแตก ดูวงกบด้วยว่าสนิทแนบชิดกันหรือมีรอยแยกหรือเปล่า สำหรับประตูบานเลื่อนดูที่รางเลื่อนด้วยว่ารางเลื่อนฝืดหรือตกรางไหม

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top