ใช้ตัวอักษรพิเศษเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้งาน

เพิ่มเอกลักษณ์ชื่อสกุล ผลงานของตัวเองให้โดดเด่นด้วยตัวอักษรพิเศษ

ตัวอักษรพิเศษมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ ชวนให้น่ามอง รวมไปถึงส่งเสริมผลงานของตนให้เป็นที่จดจำมากขึ้น ปัจจุบันถูกนำมาใช้งานไม่ว่าจะเป็นด้านออกแบบ เช่น งานโลโก้ งานออกแบบตัวหนังสือ เพื่อดึงดูดให้คนสนใจผลงานดังกล่าว รวมไปถึงช่วยอำนวยความสะดวกให้การสื่อสารทางออนไลน์สะดวกยิ่งขึ้น

ตัวอักษรพิเศษคืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ตัวอักษรพิเศษ คือ ตัวอักษรที่เพิ่มลูกเล่นให้กับคอมพิวเตอร์หรือแอปพลิเคชั่นโซเชียลอย่าง Facebook Twitter หรือ Line ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น นอกจากจะนำเสนอความแปลกใหม่แล้ว ยังมีตัวอักษรพิเศษรูปแบบอื่นที่ช่วยส่งเสริมข้อความให้ดูน่าสนใจกว่าเดิม เช่น ตัวอักษรแบบตัวเลข สัญลักษณ์ตัวอักษรรูปแบบใหม่ เช่น ตัวอักษรพิเศษหัวใจหรือตัวอักษรผีเสื้อ เป็นต้น

ประโยชน์ของการใช้ตัวอักษรพิเศษนั้นมีมากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นการถูกใช้งานเป็นโลโก้ผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มจุดเด่นสินค้าให้ดูมีมิติ ใส่ชื่อของเราลงในแอปพลิเคชั่นหรือจัดทำป้ายชื่อตัวเองให้เป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงใช้ในงานออกแบบประยุกต์ข้อความให้ทันสมัยอีกด้วย

การพิมพ์ตัวอักษรพิเศษผ่านโปรแกรม Microsoft Word

พิมพ์ตัวอักษรพิเศษผ่านโปรแกรม Midrosoft Word

หากสนใจนำตัวอักษรพิเศษมาใช้งานออกแบบข้อความ โลโก้ผลิตภัณฑ์หรือเพิ่มเอกลักษณ์ข้อความให้น่าสนใจ สามารถออกแบบเบื้องต้นโดยใช้โปรแกรมที่ได้รับความนิยมตลอดกาลอย่าง Microsoft Office ได้โดยมีวิธีการดังนี้

  1. เลือกแทรกแล้วไปที่สัญลักษณ์
  2. จากนั้นให้ทำการเลือกตัวอักษรที่สนใจ โดยโปรแกรมมีทั้งตัวอักษรพิเศษหัวใจ สกุลเงินต่างประเทศ รวมไปถึงตัวอักษรพิเศษ a-z ให้เลือกได้ตามการใช้งาน
  3. เมื่อเลือกตัวอักษรพิเศษที่ต้องการได้แล้วให้ทำเลือกแทรก เพื่อนำตัวอักษรที่เลือกใส่โปรแกรม Microsoft Word ก่อนจะนำไปออกแบบหรือคัดลอกตั้งชื่อในแอปพลิเคชั่น
  4. หากใช้โปรแกรมดังกล่าวบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ให้ทำการกดค้างแป้นพิมพ์จนกระทั่งกลุ่มสัญลักษณ์ปรากฎให้เลือก นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชั่นแป้นพิมพ์ช่วยเรื่องการพิมพ์ตัวอักษรพิเศษ ทำการค้นหาตัวอักษรอื่น ๆ ที่น่าสนใจเช่นกัน

การพิมพ์ตัวอักษรพิเศษโดยใช้ปุ่ม Alt+ตัวเลข

การพิมพ์ตัวอักษรพิเศษโดยใช้ปุ่ม Alt + ตัวเลข

ย้อนกลับไปสมัยโปรแกรมส่งข้อความอย่าง MSN หรือเว็บไซต์ Hi5 ช่วงที่กำลังได้รับความนิยมนั้น มีผู้นิยมใช้สูตรลัดในการพิมพ์ตัวอักษรพิเศษเพื่อตกแต่งข้อความของตนให้สวยงาม เป็นจุดเด่น มีเอกลักษณ์ชัดเจน โดยใช้ปุ่มคีย์บอร์ด Alt กดค้างคีย์บอร์ด Num Pad พิมพ์ตัวเลขตั้่งแต่เลขหลักเดียวไปจนถึงสี่หลัก บางตัวอักษรใช้ตัวเลขมากถึงหกหลักเลยทีเดียว

หากคีย์บอร์ดของคุณไม่มี Num Pad ไว้พิมพ์ตัวเลข ให้ใช้คีย์บอร์ดหลักพิมพ์ตัวเลขได้ มีวิธีการดังนี้

  1. กดตัว Function หรือ Fn ที่อยู่ติดกับแป้นพิมพ์
  2. เมื่อกดตัว Fn ค้างแล้วให้กด NumLk บางคีย์บอร์ดอยู่เหนือแป้นพิมพ์ F11 บางคีย์บอร์ดใช้แป้นเดียวกับ F11 เพื่อเปลี่ยนโหมดให้พิมพ์ตัวเลขได้ จากนั้นพิมพ์รหัสตัวเลขเพื่อเปลี่ยนเป็นอักขระรูปแบบต่าง ๆ

กรณีเป็นตัวอักษรพิเศษ a-z นอกจากภาษาอังกฤษ รวมไปถึงพิมพ์ตัวอักษรพิเศษรูปแบบสกุลเงินทั่วโลก จำเป็นต้องพิมพ์เลขมากกว่าหนึ่งหลัก เช่น การพิมพ์ตัวอักษรพิเศษภาษาอื่นนิยมใช้ปุ่มคีย์บอร์ด Alt กดพร้อมคีย์บอร์ด Num Pad โดยพิมพ์เลขตั้งแต่สองหลักขึ้นไป เพื่อให้แสดงอักขระของแต่ละภาษาให้ชัดเจน

การพิมพ์ตัวอักษรพิเศษโดยคัดลอกผ่านเว็บไซต์

การพิมพ์ตัวอักษรพิเศษโดยคัดลอกผ่านเว็บไซต์

ปัจจุบันการคัดลอกตัวอักษรพิเศษบนเว็บไซต์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากสะดวก ใช้เวลาในการสร้างตัวอักษรไม่นานเท่ากับวิธีแรก อีกทั้งยังมีตัวอักษรอัปเดตใหม่อยู่เสมอ เช่น ตัวอักษรพิเศษภาษาอังกฤษที่เพิ่มฟอนต์ใช้งานเข้ามาตลอดเวลา หรือตัวอักษรพิเศษผีเสื้อซึ่งเป็นตัวอักษรที่ได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นใช้ในการตั้งชื่อลงโซเชียลหรือออกแบบโลโก้ ชื่อของตนเอง

ทั้งนี้มีหลายเว็บไซต์ให้บริการคัดลอกตัวอักษรพิเศษ สามารถใช้งานได้ฟรี ไม่เสียเงินเพิ่มแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ อักษรพิเศษ/.com th./piliapp.com มีวิธีการใช้งานโดยพิมพ์ข้อความที่ต้องการให้เป็นตัวอักษรพิเศษ จากนั้นเว็บไซต์จะให้เลือกฟอนต์ตามกำหนด หากสนใจตัวหนังสือแบบใด ให้คลิกเลือกตัวหนังสือนั้นแทนการกดคัดลอก

การพิมพ์ตัวอักษรพิเศษโดยพิมพ์ผ่านสมาร์ทโฟน

การพิมพ์ตัวอักษรพิเศษผ่านสมาร์ทโฟน

การพิมพ์ตัวอักษรพิเศษผ่านการใข้งานสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็นแอนดรอยด์หรือไอโฟน มีวิธีการใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ในคีย์บอร์ดไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ตัวเลขหรือเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ รวมไปถึงตัวอักษรพิเศษหัวใจ ทำให้การพิมพ์ตัวอักษรผ่านสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ประเภทตัวอักษรพิเศษที่นิยมใช้

จากที่ได้เขียนเกี่ยวกับวิธีการพิมพ์ตัวอักษรพิเศษในแต่ละรูปแบบแล้ว ทางเราจะขอยกตัวอย่างตัวอักษรรูปแบบที่ได้รับความนิยมในการใช้งานให้ทุกคนได้เห็น โดยมีรูปแบบที่นิยมใช้ดังต่อไปนี้

  1. สัญลักษณ์คณิตศาสตร์
  2. อักขระ
  3. ภาษาตะวันตก
  4. เครื่องหมายการค้า สกุลเงินต่างประเทศ
  5. สภาพอากาศ
  6. หัวใจ

ตัวอักษรพิเศษรูปแบบสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

Plus (+) Alt+43
Minus (-) Alt+45
Multipication (×) Alt+0215
Divice by (÷) Alt+0247
Quarter (¼) Alt+0188
Half (½) Alt+0189
ยกกำลังหนึ่ง (¹) Alt+0185
ยกกำลังสอง (²) Alt+0178
ยกกำลังสาม (³) Alt+0179
เปอร์เซนต์ (%) Alt+37
น้อยกว่า (<) Alt+60
มากกว่า (>) Alt+62

การพิมพ์ตัวอักษรรูปแบบสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์บวก ลบ คูณ หาร เลขยกกำลังหรือเศษส่วน นิยมพิมพ์ตัวอักษรพิเศษผ่านคีย์บอร์ดปุ่ม Alt พร้อมกับตัวบวกและตัวเลขสามหลักขึ้นไป ดังตารางแสดงสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ด้านบน

ตัวอักษรพิเศษรูปแบบอักขระ

อัญประกาศ (“”) Alt+34
จุลภาค (‘’) Alt+39
วงเล็บนขลิขิต ( ) Alt+40,Alt+41
วงเล็บก้ามปู [ ] Alt+91,Alt+93
วงเล็บปีกกา { } Alt+123,Alt+125

การพิมพ์ตัวอักษรพิเศษลักษณะอักขระ เช่น วงเล็บนขลิขิต วงเล็บก้ามปู วงเล็บปีกกา อัญประกาศหรือจุลภาค นิยมพิมพ์ตัวอักษรผ่านคีย์บอร์ดปุ่ม Alt พร้อมตัวเลขสองหลักไปจนถึงสามหลัก ดังตารางแสดงตัวอย่างตัวอักษรรูปแบบอักขระด้านบน

ตัวอักษรพิเศษภาษาตะวันตก

ตัวอักษร (é) Alt+0233
ตัวอักษร (à) Alt+0224
ตัวอักษร (ù) Alt+0249
ตัวอักษร (î) Alt+0238
ตัวอักษร (û) Alt+0251
ตัวอักษร (ü) Alt+0252

ปัจจุบันการพิมพ์ตัวอักษรภาษาตะวันตกอย่าง ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส หรือภาษาสเปน ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถูกนำไปตกแต่งเป็นโลโก้ สร้างจุดเด่นชื่อโปรไฟล์ตนเองให้เป็นที่จดจำ โดยเปลี่ยนภาษา พิมพ์ตัวอักษรผ่านคีย์บอร์ดปุ่ม Alt พร้อมตัวเลขตั้งแต่สี่หลักขึ้นไป ดังตารางแสดงตัวอย่างตัวอักษรพิเศษภาษาตะวันตกด้านบน

ตัวอักษรพิเศษเครื่องหมายเชิงการค้า สกุลเงินต่างประเทศ

สัญลักษณ์ลิขสิทธิ์ (©) Alt+0169
เครื่องหมายการค้าจดทะเบียน (®) Alt+0174
สกุลเงินดอลลาร์ ($) Alt+36
สกุลเงินเยน (¥) Alt+0165
สกุลเงินยูโร (€) Alt+0128
สกุลเงินวอน (₩) Alt+8361

หลายคนอาจเคยเห็นสัญลักษณ์เครื่องหมายเชิงการค้าไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร Copyright Symbols แปลในภาษาไทยคือสัญลักษณ์ลิขสิทธิ์ หรือตัวอักษร Registered Symbols แปลภาษาไทยเป็นสัญลักษณ์เครื่องหมายการค้าจดทะเบียน ตัวอักษรดังกล่าวนิยมใช้เชิงการค้ารวมทั้งสัญลักษณ์สกุลเงินต่างประเทศ นิยมพิมพ์ตัวเลขตั้งแต่สองหลักไปจนถึงสามหลัก ดังตารางตัวอย่างแสดงตัวอักษรด้านบน

ตัวอักษรพิเศษรูปแบบหัวใจ

หัวใจ 💙 Alt+128153
หัวใจ 🖤 Alt+128140
หัวใจ 💓 Alt+128147
หัวใจ ♡ Alt+9825
หัวใจ 💟 Alt+128159

ตัวอักษรพิเศษหัวใจได้รับความนิยมในการใช้อย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากใช้ตัวอักษรนี้แล้วช่วยส่งเสริมข้อความให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น รวมไปถึงมีตัวอักษรพิเศษหลายสีสันให้เลือกใช้ตามสะดวก นิยมพิมพ์ผ่านคีย์บอร์ดปุ่ม Alt พร้อมตัวเลขตั้งแต่สี่หลักไปจนหกหลัก ดังตารางตัวอย่างแสดงตัวอักษรหัวใจด้านบน

ตัวอักษรพิเศษรูปแบบสภาพอากาศ

องศา (°) Alt+0176
องศาเซลเซียส (℃) Alt+8451
องศาฟาเรนไฮต์ (℉) Alt+8457
สายรุ้ง (🌈) Alt+127752

ตัวอักษรพิเศษสภาพอากาศได้รับความนิยมไม่แพ้ตัวอักษรอื่นเช่นเดียวกัน นิยมพิมพ์ผ่านคีย์บอร์ดปุ่ม Alt พร้อมตัวเลขหรือใช้งานในสามาร์ทโฟน ดังตารางตัวอย่างแสดงอักษรรูปแบบสภาพอากาศด้านบน

สรุป

การใช้งานตัวอักษรพิเศษมีความหลากหลายในวิธีการใช้พิมพ์งาน รวมทั้งมีรูปแบบให้เลือกหลากหลาย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเราเป็นอย่างดี ทั้งนี้สามารถศึกษาการใช้งานตัวอักษรดังกล่าวเพิ่มเพื่อประยุกต์การใช้งาน รวมไปถึงยังมีตัวอักษรอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ช่วยส่งเสริมเอกลักษณ์ของเราให้น่าจับตามองยิ่งขึ้น

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top