ถ้าไม่อยาก ‘ปวดหลัง’ ต้องบอกลา 5 พฤติกรรมนี้

ไม่ว่าจะอายุเข้าเลขสองหรือกำลังจะผ่านเลขสาม ปัญหา ‘อาการปวดหลัง’ เป็นเหมือนบทเรียนที่ทุกคนต้องเคยผ่าน บางคนปวดเล็กน้อย บางคนปวดหนัก บางคนปวดถึงขั้นต้องให้แพทย์เฉพาะทางช่วยดูแล ซึ่งไม่ใช่แค่จากอาการออฟฟิศซินโดรมเท่านั้น เพราะอาการปวดหลังสามารถเกิดจาก 5 พฤติกรรมเหล่านี้ได้

ถ้าอยากรู้ว่าเรากำลังติดอยู่ในพฤติกรรมไหน ต้องมาดู! และเพื่อนๆ อย่าลืมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยเช่นกัน

1. นั่งนาน สำหรับเพื่อนๆ ที่นั่งทำงานบนเก้าอี้เป็นเวลานาน นั่งขับรถ หรือนั่งดูหนังท่าเดิมเป็นเวลานาน กระดูกสันหลังจะไม่ได้มีการเคลื่อนไหว ทำให้เกิดอาการเกร็งกล้ามเนื้อหลัง การภาวะอ่อนล้า จนอาจพาอาการปวดต้นคอ, สะบัก, เอว และสะโพกตามมาด้วย

วิธีการปรับตัว: แนะนำให้ตั้งเวลาลุกออกจากที่นั่ง ประมาณ 50 นาทีต่อครั้ง หรือ ออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ ซึ่งจะช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับกระดูกสันหลังนั่นเอง

2. นอนคว่ำเล่นสมาร์ตโฟน พฤติกรรมช่วงเวลาผ่อนคลาย แต่อาจเป็นการจุดประกายอาการปวดหลังได้ เพราะการนอนคว่ำส่งผลเสียกับกระดูกสันหลังอย่างมาก ทำให้กระดูกสันหลังตึง ส่งผลให้กล้ามเนื้อหลังช่วงกระดูกเชิงกรานปวดได้ แถมยังเสี่ยงอาการกระดูกสันหลังผิดรูปอีกด้วย

วิธีปรับตัว: แนะนำให้นั่งเล่นสมาร์ตโฟนหลังตรง และตั้งองศาสมาร์ตโฟนให้พอดีสายตาไม่ต้องก้มคอ หรือง่ายกว่านั้นคือการใช้เวลาออกกำลังกายแทนการเล่นสมาร์ตโฟนจะช่วยลดอาการปวดหลังได้อย่างดี

3. ยกของหนัก เพื่อนๆ ที่คิดว่าร่างกายแข็งแรงจนถึงขั้นแบกของหนักได้ทุกวัน ยกของหนักเป็นประจำนี่อาจเป็นสาเหตุของกระดูกกดทับ หมอนรองกระดูกเสื่อมเร็ว หรือกล้ามเนื้อหลังอักเสบจนปวดหลังได้

วิธีปรับตัว: แนะนำให้ใช้เครื่องทุนแรงอย่างเช่น กระเป๋าลาก, รถเข็น ช่วยเคลื่อนย้ายของ หรือจัดกระเป๋าเลือกเฉพาะของจำเป็น น้ำหนักของกระเป๋าไม่ควรเกิน 10% ของน้ำหนักตัว

4. เอี้ยวตัวหยิบของ ใครที่ชอบหันไปหยิบของระหว่างขับรถ หรือเอี้ยวตัวหยิบของแบบกระทันบ่อย ตรงนี้ต้องระวังให้มากขึ้น เพราะอาจเป็นสาเหตุให้ปวดหลังส่วนกลางได้

วิธีปรับตัว: ถ้าไม่ใช่สถานการณ์จำเป็นจริงๆ อย่าเอี้ยวตัวแบบทันที ให้หันหน้าไปหยิบแทน เพื่อลดอาการเจ็บปวดหลังได้

5. ยืนทิ้งน้ำหนักบนขาข้างเดี่ยว อันที่จริงการยืนเป็นเวลานานก็มีส่วนทำให้ปวดหลังได้เช่นกัน แต่หากยืนทิ้งน้ำหนักบนขาเพียงข้างใดข้างหนึ่งประจำ จะยิ่งทำให้รู้สึกปวดหลังมากยิ่งขึ้นเพราะกระดูกสันหลังไม่สมดุล ข้างใดข้างหนึ่งรับน้ำหนักมากไปทำให้กล้ามเนื้อเกิดการเกร็งได้

วิธีปรับตัว: หมั่นสังเกตว่าขณะยืนทำกิจกรรมเพื่อนๆ ทิ้งน้ำหนักตัวไปบนขาข้างใดข้างหนึ่งเป็นเวลานานหรือไม่ ถ้าใช้ให้รีบปรับเปลี่ยนทันที รวมถึงหากต้องยืนเป็นเวลานานให้หาที่นั่งพักผ่อนคลายกล้ามเนื้อบ้างจะช่วยลดอาการปวดหลังได้

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top