ทริคออกกำลังกายหน้าร้อน | ออกแรงฟิต แบบไม่ฮีทสโตรก

ในช่วงนี้ที่อากาศร้อนมากถึงมากที่สุด หลายคนแค่จะเดินไประยะทางใกล้ๆ ยังทนความร้อนแทบไม่ไหว และยิ่งไปกว่านั้นหากเราออกกำลังกายก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยง ‘ฮีทสโตรก’ ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกิน 40 – 41 องศา และไม่สามารถระบายความร้อนให้ร่างกายกลับมาปกติได้ จึงเป็นเหตุให้เกิดอาการ

  • ตัวร้อนมาก ร่างกายมีอุณหภูมิสูง 40 องศาขึ้นไป
  • ไม่มีเหงื่อออก
  • กระหายน้ำมาก
  • ชีพจรเต้นเร็ว หายใจถี่
  • หน้ามืด ปวดศรีษะ อ่อนเพลีย และอาเจียนได้

ซึ่งระหว่างออกกำลังกายในอากาศร้อนจัดมีโอกาสเสี่ยงสูงมาก ดังนั้นวันนี้เรามีทริคเล็กๆ สำหรับการฟิตแบบไม่ฮีทสโตรกมาฝากกัน

โยคะ สำหรับผู้ที่ชอบการเล่นโยคะกลางแจ้ง ควรหาสถานที่โล่ง ไม่โดนแดดโดยตรง โปร่งสบาย มีลมพัดผ่านให้สบายตัว และก่อนเริ่มออกกำลังกาย โยคะ ควรเตรียมพร้อมร่างกายและดื่มน้ำก่อนเสมอ (จิบเรื่อย ๆ) รวมถึงเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่ระบายความร้อนได้ดี

ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ช่วงเช้า ที่แดดไม่ร้อนจัด, ช่วงเย็น ที่พระอาทิตย์เริ่มตกดิน


ออกกำลังกายในยิม แนะนำให้เลือกออกกำลังกายในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศ เลือกเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี และที่สำคัญต้องไม่ลืมการ Cool Down ทำให้ร่างกายเย็นลงอย่างช้า ๆ ก่อนออกไปเจออากาศที่ร้อนจัดระหว่างทางกลับบ้าน

ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ช่วงเช้า, ช่วงเย็น

แบดมินตัน สำหรับใครที่ชื่นชอบแบดมินตัน มีข้อแนะนำให้ดื่มน้ำก่อนลงสนาม 10 – 15 นาที และระหว่างเกมการเล่นต้องไม่ลืมพักดื่มน้ำ พักไปรับลมเย็น ๆ เพราะในสนามกีฬาแบดมินตันจะไม่มีลมถ่ายเท และไม่มีเครื่องปรับอากาศระบายความร้อน ซึ่งหากวันไหนที่อุณหภูมิสูงจัดแนะนำเลี่ยงจะดีที่สุด

ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ช่วงเย็น


วิ่ง ถึงอากาศจะร้อนแต่การวิ่งออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องหยุดชะงัก เพียงเลือกเวลาที่เหมาะสม ให้แดดร่มลมตก มีลมโชย วิ่งในสวนสาธารณะที่ร่มรื่น มีต้นไม้ช่วยบังแดด และแนะนำให้ดื่มน้ำก่อนวิ่ง 10 นาที รวมถึงดื่มน้ำไม่เกิน 1 แก้วทุก ๆ 15 นาทีเพื่อชดเชยเหงื่อที่เสียไป หรือหากวิ่งระยะเวลานานกว่า 1 ชั่วโมงให้เตรียมน้ำเกลือแร่ (สูตรไม่เข้มข้น) ไว้คอยจิบเสมอ แต่ทั้งนี้ในช่วงหน้าร้อนให้วิ่งเบา ๆ ไม่หักโหมจนเกินไป ในส่วนของผู้สูงอายุแนะนำเป็นการเดินจะเหมาะสมกว่า

ช่วงเวลาที่เหมาะสม: ช่วงเย็น


ปั่นจักรยาน  เลือกช่วงเวลาการปั่นให้เหมาะสม โดยที่แดดต้องไม่ร้อนจัด มีลมโชย และอากาศถ่ายเทดี นอกจากนี้ยังควรเลือกสถานที่ปั่นจักรยานที่มีต้นไม้ขนาดใหญ่ ร่มรื่น และไม่ลืมดื่มน้ำก่อนปั่น 10 นาที พร้อมมีน้ำคอยจิบระหว่างปั่นตลอดเวลาเช่นเดียวกับการวิ่ง ไม่ปั่นหนักหักโหมมากไป รวมไปถึงการเลือกเสื้อผ้าสวมใส่ให้สบาย ระบายความร้อนได้ดีนั่นเอง     

ว่ายน้ำ เป็นกีฬาที่แนะนำให้เลือกสำหรับหน้าร้อนแบบนี้ เพราะได้ทั้งความสดชื่นและร่างกายที่แข็งแรงตามมาอีกด้วย นอกเหนือจากนั้นยังสามารถช่วยคลายกล้ามเนื้อของกลุ่มคนที่นั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ ได้อีกด้วย ทั้งนี้ข้อแนะนำสำหรับการว่ายน้ำออกกำลังกาย ควรหลีกเลี่ยงการนอนพักริมสระในที่แดดแรงจัด ลงสระในช่วงแดดแรงจัด เพราะอาจได้รับรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet) ที่ทำให้คอลลาเจนเสื่อมสภาพ หรือส่งผลไปถึงโรคทางผิวหนังที่เกิดจากแสงแดดได้

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top