ทำความรู้จัก ESG เทรนด์โลกที่มีแนวคิดพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน

ช่วงหลังมานี้เราต่างได้ยินคำว่า ESG บ่อยขึ้น ถ้าจะให้ขยายความแบบรวดรัด ESG คือตัวย่อที่มาจากคำว่า Environmental, Social, and Governance คือ แนวคิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่องค์กรชั้นนำได้เริ่มลงมือดำเนินการตามแนวคิดนี้กันไปแล้ว และอีกหลายองค์กรก็เริ่มให้ความสนใจวางแผนทิศทางและเป้าหมายในระยะยาวขององค์กร เพื่อสร้างการเติบโตที่สมดุลในทุกด้านอย่างยั่งยืน เรามาดูกันว่ารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ESG มีจุดประสงค์และมีประโยชน์อะไรบ้าง

ESG คือ แนวคิดการดำเนินธุรกิจที่ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงแค่กำไรจากผลประกอบการและการเติบโตทางอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์กรอย่างครอบคลุมทั้ง 3 หลักเกณฑ์ ได้แก่

Environmental เป็นหลักเกณฑ์ที่คำนึงถึงความรับผิดชอบของบริษัทต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการดำเนินธุรกิจย่อมมีการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นจึงต้องมีการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติให้คุ้มค่าที่สุดและส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

Social เป็นหลักเกณฑ์ที่ใช้วัดว่าบริษัทมีการจัดการความสัมพันธ์และมีการสื่อสารกับลูกจ้าง suppliers ลูกค้า หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholders) อย่างไร เพราะธุรกิจที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องย่อมมีแนวโน้มว่าธุรกิจราบรื่น โดยอาจสะท้อนได้จากสวัสดิการแรงงาน ค่าตอบแทนที่เป็นธรรม การให้ความสำคัญกับหลักสิทธิมนุษยชน เป็นต้น

Governance เป็นหลักเกณฑ์ในด้านธรรมาภิบาล เรื่องของความโปร่งใสในการดำเนินงานของธุรกิจ รวมถึงนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตและการตรวจสอบเพื่อผลประโยชน์ที่เป็นธรรมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของธุรกิจทั้งหมด โดยทุกขั้นตอนการดำเนินงานอย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส ยุติธรรม และตรวจสอบได้

ปัจจุบันมีนักลงทุนจำนวนมากต่างก็ให้ความสนใจในการเลือกลงทุนไปกับองค์กรที่มีการดำเนินธุรกิจตามหลัก ESG เพราะด้วยเหตุผลที่ว่าการลงทุนในองค์กรที่มุ่งภารกิจไปในทิศทางแห่งความยั่งยืน ก็น่าจะส่งผลให้เกิดการลงทุนนี้เป็นการลงทุนที่ยั่งยืนด้วยเช่นกัน จะเห็นได้จากผลการสำรวจในหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงในไทย แนวโน้มการลงทุนแบบยั่งยืนกำลังมีอิทธิพลในตลาดการลงทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้โดยรวมจะส่งผลทางด้านบวกกับทุกภาคส่วน เนื่องจากบริษัทที่ดำเนินการด้วยหลัก ESG ได้มุ่งเน้นการเติบโตของธุรกิจไปพร้อมกับการพัฒนาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นทั้งในมิติสังคมและสิ่งแวดล้อม

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top