อยากใจฟู! แต่ไม่รู้ไปไหนดี แนะนำ 15 ที่เที่ยวกาญจนบุรี สัมผัสธรรมชาติแบบฟิน ๆ

ที่เที่ยวกาญจนบุรี ชาวกรุงไม่ต้องเดินทางไกล แค่ไม่กี่กิโลเมตรก็สัมผัสธรรมชาติได้

ที่เที่ยวกาญจนบุรี ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ทำให้เดินทางได้สะดวก ไม่ว่าคุณจะเลือกเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว หรือรถสาธารณะก็มีให้เลือกอย่างสะดวก เมื่อมาถึงจังหวัดนี้ คุณสามารถเลือกเดินทางต่อ โดยรถยนต์หรือเลือกใช้บริการทัวร์พร้อมไกด์ กับการเช่ารถยนต์และรถมอเตอร์ไซต์ได้ทั้งหมด จึงทำให้การสำรวจพื้นที่โดยรอบของที่เที่ยวกาญจนบุรีมีความสะดวกมาก ทั้งยังให้ความหลากหลายของราคาที่เอื้อมถึง ด้วยเงินแค่ไม่กี่พันบาทก็เที่ยวได้หลากหลายสถานที่ และใช้เวลาเดินทางค่อนข้างน้อย สามารถเพลิดเพลินกับวันหยุดสุดสัปดาห์กับครอบครัว คนที่คุณรัก หรือเพื่อนฝูงได้ง่ายเลยทีเดียว

รวมมาให้กับ 15 ที่เที่ยวกาญจนบุรี ธรรมชาติ เดินทางไม่ยาก แต่วิวดีมาก 

กาญจนบุรีมีชื่อเสียงในการเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศไทย เนื่องจากมีความงดงามของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายสูง โดยมีทั้งน้ำตกที่สวยงาม ต้นไม้สูงตระหง่าน และสัตว์ป่านานาชนิด ผู้เยี่ยมชมสามารถเลือกที่พักได้ง่าย รวมถึงบ้านแพลอยน้ำ รีสอร์ทน้ำพุร้อน และร้านอาหารแสนอร่อย มีร้านคาเฟ่กระจายตามจุดต่าง ๆ ของจังหวัดจำนวนมาก และมีกิจกรรมผจญภัยในจังหวัดกาญจนบุรีที่คุ้มค่า จึงไม่น่าแปลกใจที่เที่ยวกาญจนบุรีจะยังคงดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยจะขอแนะนำ 15 แหล่งเที่ยวธรรมชาติที่ควรต้องไป เมื่อมาถึงกาญจนบุรี คือ 

1.สะพานข้ามแม่น้ำแคว

สะพานแลนด์มาร์คของจังหวัดนี้ คือ สะพานข้ามแม่น้ำแคว เป็นสถานที่แรก ๆ ที่นึกถึง โครงสร้างอันโดดเด่นนี้ ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมโยงไปยังประวัติศาสตร์โลก ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นที่รำลึกถึงสงครามเอเชีย-แปซิฟิก ไฮไลท์อย่างหนึ่งของการเยี่ยมชมที่เที่ยวกาญจนบุรีบริเวณนี้ คือ การเดินบนรางรถไฟบนสะพานข้ามแม่น้ำแคว ซึ่งมีความยาว 300 เมตร การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินบนราง เพื่อชื่นชมความงามของสองฝั่งแม่น้ำแคว แต่จะต้องระมัดระวังสัญญาณเมื่อมีรถไฟวิ่งผ่าน

2.สะพานมอญ 

สัมผัสความเงียบสงบของการเดินเล่นบนสะพานมอญ หรือสะพานอุตตมนุสรณ์ ที่สังขละบุรี ซึ่งเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 445 เมตร บรรยากาศแม่น้ำสายใหญ่น่าประทับใจมาก สะพานนี้สร้างขึ้นตามคำแนะนำของหลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม เมื่อปี พ.ศ. 2529 เพื่อใช้เป็นทางผ่านสำหรับชาวมอญและชาวไทย เป็นสัญลักษณ์แห่งความศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่ออุตตมะ และส่งเสริมมิตรภาพระหว่างชาวบ้าน นอกจากนี้ ยังเป็นจุดถ่ายภาพสวย ๆ ของสังขละบุรีอีกด้วย พร้อมการเป็นจุดที่เที่ยวกาญจนบุรี ค้างคืน ที่ให้บรรยากาศของทั้งการพักบนแพและบ้านพักชาวมอญที่มีเสน่ห์มาก 

3.เขื่อนศรีนครินทร์

เขื่อนศรีนครินทร์เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรก ของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลอง ซึ่งตั้งอยู่บนแม่น้ำแม่กลอง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นเขื่อนแห่งที่ 8 จาก 17 แห่ง ที่สร้างโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมและปรับปรุงคุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี เขื่อนขนาดใหญ่แห่งนี้ทอดข้ามแม่น้ำแม่กลอง มองเห็นทิวทัศน์อันงดงามของภูเขาและป่าไม้โดยรอบ เป็นหนึ่งในที่เที่ยวกาญจนบุรี มัลดีฟ ที่ถูกยกย่องว่าวิวสวยมาก สามารถสำรวจเขื่อนเพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ล่องเรือในอ่างเก็บน้ำ หรือเพลิดเพลินกับทัศนียภาพอันงดงามจากจุดชมวิวต่าง ๆ รอบเขื่อนได้ 

4.ปราสาทเมืองสิงห์

นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ในเมืองกาญจนบุรีแล้ว ยังมีศิลปะโบราณ เช่น ปราสาทหิน อีกด้วย ปราสาทเมืองสิงห์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นวัดในพุทธศาสนานิกายมหายาน โดยมีสถาปัตยกรรมและประติมากรรม คล้ายกับผู้สร้างปราสาทเขมรในศตวรรษที่ 7 ภายในบริเวณปราสาทนครสิงห์มีป้าย QR Code หลายภาษา ทั้งไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และจีน ให้ความสะดวกในเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และสถานที่สำคัญของปราสาทแก่นักท่องเที่ยว 

5.วัดถ้ำเสือ

วัดถ้ำเสือเป็นวัดและสถานที่ท่องเที่ยว ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง มองเห็นทัศนียภาพอันงดงามล้อมรอบด้วยนาข้าวและพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ประกอบด้วยโบสถ์และเจดีย์ที่จัดแสดงรูปแบบสถาปัตยกรรมไทย จีน ญี่ปุ่น และแบบผสมผสาน เดิมเป็นอารามเล็ก ๆ บนเชิงเขา ชุมชนท้องถิ่นได้รวมตัวกัน เพื่อสร้างและปรับปรุงใหม่ ให้เป็นวัดใหญ่ที่มีความวิจิตรงดงาม หันหน้าไปทางแม่น้ำแม่กลอง ช่วยเพิ่มเสน่ห์อันงดงาม เป็นสถานที่อันเงียบสงบ พร้อมบรรยากาศอันน่ารื่นรมย์อย่างแท้จริง

6.แพริมน้ำ

สัมผัสประสบการณ์ผ่อนคลายขั้นสุดยอด ที่ปากน้ำกาญจนบุรี สถานที่พักผ่อนริมแม่น้ำแห่งนี้ มีบรรยากาศเงียบสงบและกิจกรรมหลากหลาย ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและทำให้อยากกลับมาครั้งแล้วครั้งเล่า นอกจากบริเวณริมน้ำที่งดงามแล้ว  ปากแม่น้ำกาญจนบุรี ยังมีตัวเลือกที่พักหลากหลาย ตั้งแต่แบบเรียบง่าย แบบสบาย ๆ ไปจนถึงแบบหรูหรา รีสอร์ทมีกิจกรรมทางน้ำมากมายและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่เหมาะกับทุกรสนิยม สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในย่านนี้ คือ ตลาดน้ำริมแม่น้ำแคว อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ และสังขละบุรีริเวอร์ไซด์รีสอร์ท เพราะสามารถผสมผสานความงามของธรรมชาติเข้ากับความสะดวกสบายสมัยใหม่ ทำให้เป็นสถานที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง ไม่ว่าคุณกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนอันเงียบสงบ หรือหลีกหนีการผจญภัย แพริมน้ำมีทุกสิ่งสำหรับทุกคน ทั้งยังเป็นจุดที่มีที่เที่ยวกาญจนบุรี คาเฟ่ อีกเป็นจำนวนมาก 

7. น้ำตกเอราวัณ

น้ำตกสีมรกตอันโด่งดังในจังหวัดกาญจนบุรี คือ น้ำตกเอราวัณ นักเดินทางต้องแวะเยี่ยมชม เพื่อแสวงหาความมหัศจรรย์ในความงามด้วยตนเอง น้ำตกเอราวัณมีขนาดใหญ่ ประกอบด้วย 7 ชั้น แต่ละชั้นมีทิวทัศน์ที่สวยงามและมีสระน้ำธรรมชาติให้ลงเล่น นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ตัดผ่านป่าอันเขียวชอุ่ม ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงามตามธรรมชาติของพื้นที่ แต่แนะนำให้มีไกด์นำทางเพื่อความปลอดภัย น้ำตกเอราวัณตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติเอราวัณ  มีความสูงตั้งแต่ 100-400 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ลักษณะพิเศษของน้ำตก คือ ลดหลั่นลงมาตามหน้าผาหินปูน ทำให้น้ำมีสีฟ้าอมเขียว เมื่อสะท้อนแสงอาทิตย์ นับเป็นภาพที่น่าชมและคุ้มค่าแก่การไปเล่นน้ำสักครั้ง

8.ลำคลองงู

อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ตั้งอยู่ในจังหวัดกาญจนบุรี ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยว Unseen ที่น่าทึ่งที่สุดแห่งหนึ่ง มีความสวยงามและกิจกรรมที่ท้าทาย เช่น การเดินป่าในถ้ำ เพื่อชมหินงอกที่สูงที่สุดในโลก และการว่ายน้ำในน้ำตกที่สดชื่น ท่ามกลางธรรมชาติอันเขียวชอุ่มและอุดมสมบูรณ์ ผู้ชื่นชอบการผจญภัยจะต้องทำเครื่องหมายสถานที่นี้ไว้เลย รับประกันได้ว่าจะต้องหลงรัก! โดยจะเปิดให้เข้าชมเพียงปีละ 2 เดือนเท่านั้น คือ เดือนมีนาคมและเมษายน จึงแนะนำให้จองล่วงหน้า

9.น้ำตกไทรโยคใหญ่

น้ำตกไทรโยคใหญ่จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยทางตอนเหนือ คือ น้ำตกไทรโยคใหญ่ มีลักษณะเป็นน้ำตกชั้นเดียว ให้ความสูงประมาณ 8 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถชมความงามของน้ำตกได้ จากจุดชมวิวบนสะพานแขวน หรือนั่งเรือชมอย่างใกล้ชิด

10.บ้านอีต่อง ปิล็อก

หมู่บ้านอีต่องเป็นชุมชนเล็ก ๆ บนเนินเขาปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นพื้นที่เหมืองแร่ที่เจริญรุ่งเรือง จนปัจจุบันกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดกาญจนบุรี ด้วยสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่บริสุทธิ์และบรรยากาศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หมู่บ้านอีต่องมอบโอกาสพิเศษให้นักท่องเที่ยว ได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวไทยและชาวมอญ ที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน การเยี่ยมชมหมู่บ้านแห่งนี้ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคนที่แสวงหาประสบการณ์ทางวัฒนธรรมที่แท้จริง

11.ต้นจามจุรียักษ์

ต้นจามจุรียักษ์หรือที่เรียกกันว่าต้นคำปูยักษ์ ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง ในเมืองกาญจนบุรี จุดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ คือ ต้นจามจุรีที่มีขนาดใหญ่โต และมีกิ่งก้านแผ่สาขาออกมาสวยงาม โดยมีอายุมากกว่า 100 ปี และมีขนาดใหญ่มาก จนต้องใช้คนประมาณ 10 คนโอบ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปสวย ๆ กันเป็นจำนวนมาก

12.จุดชมวิวป้อมปี่

สัมผัสความงามของธรรมชาติ ที่บริเวณจุดชมวิวป้อมปี่อันสวยงาม ภายในอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นำเสนอทิวทัศน์อันน่าทึ่งของธรรมชาติ ล้อมรอบด้วยป่าไม้และภูเขาอันเขียวชอุ่ม บรรยากาศที่นี่เงียบสงบจนได้รับสมญานามว่าปางอุ๋งแห่งกาญจนบุรี มีกิจกรรมยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน คือ การตั้งแคมป์ใต้แสงดาว ว่ายน้ำ ดูนก และพายเรือคายัค  นอกจากนี้ ยังเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการดูนก เพราะเป็นที่อยู่อาศัยของนกหายากหลากหลายสายพันธุ์ เช่น นกกระสา นกน้ำอกขาว นกใบเขียว และอื่น ๆ อีกมากมาย

13.ถ้ำธารลอด

นอกจากน้ำตกที่สวยงามในกาญจนบุรีแล้ว ยังมีถ้ำที่น่าไปสำรวจอีกด้วย เยี่ยมชมถ้ำธารลอดในอุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ ถ้ำแห่งนี้เกิดจากการกัดเซาะของหินปูนและการกัดเซาะของน้ำ ทำให้เกิดสะพานหินปูนธรรมชาติขนาดใหญ่ ใต้ถ้ำมีลำธารไหลผ่าน และภายในถ้ำจะพบหินรูปร่างแปลกตาและสวยงามหลากหลายรูปแบบ เป็นภาพที่น่าชม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีแสงสว่างลอดเข้ามา ผู้ชื่นชอบการผจญภัยและผู้ที่รักธรรมชาติ ไม่ควรพลาด!

14.เขื่อนท่าทุ่งนา

ดื่มด่ำไปกับทิวทัศน์ธรรมชาติอันน่าทึ่งที่เขื่อนท่าทุ่งนา สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในกาญจนบุรี ที่ขึ้นชื่อเรื่องทิวทัศน์อันงดงาม สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเขื่อนศรีนครินทร์ มีบรรยากาศเงียบสงบ มีภูเขาเขียวขจีล้อมรอบ จึงเป็นจุดที่เหมาะแก่การพักผ่อนและสูดอากาศบริสุทธิ์ ทิวทัศน์อันน่าทึ่งของที่นี่ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพและสร้างความผ่อนคลายมาก 

15.น้ำตกเกริงกระเวีย

น้ำตกเกริงกระเวีย ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอปรางค์เปล อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  น้ำตกเล็ก ๆ แห่งนี้มีความสูงประมาณ 5 เมตร เกิดจากกระแสน้ำเกริงกระเวียที่ไหลลงมาตามชั้นหินปูน เกิดเป็นน้ำตกที่งดงาม บรรยากาศโดยรอบโอบล้อมด้วยธรรมชาติ มีต้นไม้ปกคลุมบริเวณรอบน้ำตก นักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำได้ตลอดทั้งปี นอกจากน้ำตกแห่งนี้แล้ว ยังมีน้ำตกเล็ก ๆ อีกหลายแห่งกระจายอยู่ทั่วบริเวณ เป็นจุดที่เหมาะสำหรับกิจกรรมทางน้ำและการพักผ่อน โดยนักท่องเที่ยวสามารถนั่งฟังเสียงน้ำไหลและผ่อนคลายได้ การเดินทางไปน้ำตกนั้นสะดวก เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้ถนนสายหลักที่ทอดไปสู่อำเภอสังขละบุรี ทำให้ไม่ต้องเดินป่าและขึ้นเขา

แนะนำวิธีการเดินทางไปที่เที่ยวกาญจนบุรี มีให้หลายช่องทาง 

ที่เที่ยวกาญจนบุรียอดนิยม ได้รับการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบสแตนด์อโลนมาระยะหนึ่งแล้ว ใกล้กับกรุงเทพฯ เพียง 130 กิโลเมตร ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่แห่กันเข้ามาในเมือง โดยการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปกาญจนบุรีทำได้ง่าย ด้วยบริการรถมินิบัสกาญจนบุรี เอ็กซ์เพรส กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี ซึ่งสามารถขึ้นรถได้ตามสถานที่ต่าง ๆ รถโดยสารหลังคาสูง กว้างขวาง สะดวกสบาย มีค่าโดยสารตั้งแต่ 100-150 บาท นอกจากนี้ มีแอปพลิเคชั่นชื่อ BusX สำหรับจองรถโดยสารเหล่านี้โดยเฉพาะอีกด้วย จุดลงรถในกาญจนบุรีอยู่ที่สถานีขนส่งใจกลางเมือง จากนั้นคุณสามารถนั่งรถตู้ SEDS หรือรถสองแถวได้ในราคาเพียง 40 บาทก็ถึงที่หมาย หรือคุณสามารถโดยสารรถไฟธรรมดา จากสถานีรถไฟธนบุรีในกรุงเทพฯ ออกเวลา 07.50 น. และถึงสถานีกาญจนบุรี ใกล้สะพานข้ามแม่น้ำแควเวลา 10.44 น.วันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีบริการรถไฟขบวนพิเศษจากสถานีรถไฟในกรุงเทพฯ ออกเวลา 06.30 น. ถึงสถานีกาญจนบุรีเวลา 09.35 น. นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้ Grab เพื่อตรวจสอบอัตราค่าโดยสารและจองรถได้เลย แม้ว่าราคาอาจจะแพงกว่าแต่สะดวกและถึงที่หมายได้เร็ว พร้อมให้ความยืดหยุ่น ทำให้คุณสามารถเลือกได้ตามงบประมาณของคุณ นักท่องเที่ยวต่างชาติจะชื่นชอบตัวเลือกนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากมีราคาเริ่มต้นประมาณ 1,800 บาท

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top