สายลุยเที่ยวคนเดียว ต้องไม่พลาด! แนะนำที่เที่ยวฮ่องกง พร้อมการเตรียมตัว

ที่เที่ยวฮ่องกง เสน่ห์ของการเที่ยวต่างประเทศที่ไม่ต้องไปไกล 

ที่เที่ยวฮ่องกง ถือเป็นจุดหมายการท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยม ของนักท่องเที่ยวชาวไทยและคนที่ต้องการเที่ยวด้วยตัวเอง เพราะนอกจากจะใกล้ประเทศไทย ค่าตั๋ว ค่าเดินทางไม่สูงแล้ว ยังให้การไปเที่ยวคนเดียวที่ไม่น่ากังวลนัก มีไลฟ์สไตล์และวัฒนธรรม ไปจนถึงสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ สำรวจเสน่ห์ของฮ่องกง รวมถึงภาพร้านอาหารริมทางและแสงไฟที่มีชีวิตชีวา ซึ่งได้การยอมรับในระดับโลก คุณสามารถสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครของคุณเอง ในทริปเที่ยวฮ่องกงได้อย่างง่ายดาย

5 เรื่องควรรู้ก่อนเที่ยวฮ่องกงด้วยตัวเอง ทำความเข้าใจแล้ววางแผนไปได้เลย!

การเดินทางท่องเที่ยวถือเป็นกิจกรรมที่ใคร ๆ ก็นิยม เพื่อเพิ่มประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณได้ไปเที่ยวฮ่องกง เมืองที่ไม่เคยหลับใหล ไม่ว่าจะไปกี่ครั้งก็ไม่มีวันเบื่อ เพราะฮ่องกงเต็มไปด้วยเสน่ห์และมีสิ่งที่น่าสนใจสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง เยี่ยมชมวัด สวนสนุก เที่ยวธรรมชาติ ไปจนถึงการหาอาหารอร่อย ๆ  ฮ่องกงมีให้ครบทุกอย่าง แต่สำหรับคนที่กำลังมีแผนจะไปเที่ยวคนเดียว ขอแนะนำ 5 เรื่องควรรู้ก่อนเดินทางไปที่เที่ยวฮ่องกงในปี 2024 คือ 

1.เรื่องควรรู้ก่อนเดินทาง

Hong Kong หรือฮ่องกง มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าเขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วยเกาลูน เกาะฮ่องกง นิวเทอร์ริทอรีส์ การเข้าฮ่องกงของนักท่องเที่ยวไทย ใช้เพียงหนังสือเดินทางเพื่อไปที่เที่ยวฮ่องกง เท่านั้น บุคคลที่ถือหนังสือเดินทางไทยที่ถูกต้อง และมีความประสงค์จะเดินทางเยือนฮ่องกง ที่เที่ยว มาเยี่ยมญาติ ทำธุรกิจ เข้าร่วมการประชุม ฯลฯ สามารถอยู่ในฮ่องกงได้นาน 30 วัน โดยไม่ต้องมีวีซ่า

2.วิธีการเดินทางในฮ่องกง

ที่เที่ยวฮ่องกง มีระบบขนส่งสาธารณะที่ทันสมัยและสะดวกสบาย ซึ่งมอบทางเลือกให้กับนักเดินทาง มีระบบรถไฟใต้ดิน MTR ครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ของฮ่องกง และให้บริการในลักษณะเดียวกับระบบรถไฟใต้ดินในประเทศอื่น ๆ โดยแต่ละสายอาจมีค่าโดยสารที่แตกต่างกัน และผู้โดยสารสามารถใช้บัตร Octopus เพื่อชำระค่าเดินทางในฮองกงได้ นอกจากนี้ ยังมรวิธีการเดินทางหลากหลาย คือ 

  • ระบบรถบัส ซึ่งดำเนินการโดย KMB ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของฮ่องกง ใช้งานง่ายและราคาไม่แพง นักท่องเที่ยวสามารถใช้ Google Maps เพื่อวางแผนเส้นทางและดูข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางรถบัสกับสถานที่ขึ้นรถ เมื่อขึ้นรถ ผู้โดยสารควรเข้าทางประตูหน้า แตะบัตร Octopus หรือจ่ายเงินสดให้คนขับ ขอแนะนำให้เตรียมค่าโดยสารให้พอดี
  • ระบบรถราง เป็นระบบขนส่งแบบคลาสสิก ที่ให้บริการเฉพาะบนเกาะฮ่องกงเท่านั้น แตกต่างจากรถบัส  ผู้โดยสารจะขึ้นรถจากด้านหลังและลงรถจากด้านหน้า โดยจ่ายค่าโดยสารเมื่อลงรถ วิธีการชำระเงิน คือ บัตร Octopus, Visa, Mastercard, Apple Pay, Samsung Pay และเงินสด ขอแนะนำให้เตรียมค่าโดยสารให้พอดี
  • ทางเลือกอื่น ๆ เช่น แท็กซี่และเรือข้ามฟาก นักท่องเที่ยวควรศึกษาข้อมูลตัวเลือกการเดินทางก่อนไปสถานที่ท่องเที่ยว ฮ่องกง เพื่อให้การเดินทางราบรื่นและไม่มีปัญหา

ภาพจาก : shutterstock.com/2p2play

3.การชำระเงินในฮ่องกง 

บัตรเครดิตและการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น ได้การยอมรับอย่างกว้างขวางและเงินสดก็เข้าถึงได้ง่ายในฮ่องกง มีตู้เอทีเอ็มและจุดแลกเปลี่ยนเงินทั่วทั้งเมือง ที่เที่ยวฮ่องกง สามารถใช้บัตรเครดิตและการชำระผ่านแอปฯ ธนาคารที่ได้การยอมรับในสถานประกอบการฮ่องกง เที่ยวหลายแห่ง ส่วนบัตรโดยสารท้องถิ่น เช่น Octopus จะเป็นวิธีที่สะดวกในการชำระเงินในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร และระบบขนส่งสาธารณะ

4.อุปกรณ์ IT ที่ควรพกพา

สำหรับอุปกรณ์ IT ของคุณ อาจต้องพกพาอะแดปเตอร์ไฟฟ้าจากประเทศไทยไปด้วย ฮ่องกงใช้ปลั๊กแบบสามขาสไตล์อังกฤษ ดังนั้น ตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าอีกครั้ง ฮ่องกงใช้ระบบไฟฟ้ากระแสสลับ 220 โวลต์ ที่ความถี่ 50 เฮิรตซ์ ซึ่งอาจแตกต่างจากไทย พร้อมเตรียมแอปท่องเที่ยวที่มีประโยชน์ ซิมการ์ด และ Wi-Fi เพื่อช่วยเหลือคุณระหว่างการเดินทาง แล้วเชื่อมต่อตลอดเวลาและเข้าถึงความช่วยเหลือที่คุณต้องการได้ง่ายและรวดเร็ว โดยแอปการเดินทางสถานที่เที่ยวฮ่องกง ควรมีคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ในการท่องเที่ยว มีสถานที่เที่ยว การเดินทาง และจุดที่ปลอดภัย บอกให้ครบถ้วน 

5.ช่วงฤดูที่ควรไปเที่ยว

ที่เที่ยว ฮ่องกงมีฤดูกาลที่แตกต่างกัน 4 ฤดูกาล โดยแต่ละฤดูกาลจะมีเสน่ห์เฉพาะตัว เมื่อต้องการเดินทางไปท่องเที่ยว จึงควรเลือกช่วงฤดูที่ควรเดินทางไป คือ 

  • ช่วงมีนาคม-พฤษภาคม เป็นฤดูใบไม้ผลิ อากาศจะเย็นสบาย มีฝนตกเป็นครั้งคราว จะเต็มไปด้วยดอกไม้หลากสีสันและต้นไม้เขียวชอุ่ม ทำให้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการมาที่เที่ยวฮ่องกง
  • ช่วงมิถุนายน-สิงหาคม เป็นฤดูร้อน โดยทั่วไปจะมีอากาศร้อนและชื้น อาจมีพายุฝนฟ้าคะนองหรือฝนตกหนัก แต่ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการช้อปปิ้ง เนื่องจากตรงกับช่วงลดราคาฤดูร้อนทั่วทั้งเมือง
  • ช่วงเดือนกันยายน-เดือนพฤศจิกายน เป็นฤดูใบไม้ร่วง มีอากาศเย็นสบาย ท้องฟ้าแจ่มใส และทิวทัศน์ที่งดงาม  เหมาะสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งและการไปที่เที่ยวฮ่องกงชมสถานที่ต่าง ๆ ทั่วเมือง 
  • ช่วงธันวาคม-กุมภาพันธ์ เป็นฤดูหนาว อากาศจะหนาวเย็นและท้องฟ้ามีเมฆมาก แต่สำหรับใครที่ชอบอากาศหนาวแบบไม่มีหิมะ นี่คือช่วงเวลาแห่งความสุข นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงเทศกาลที่มีการประดับไฟสวยงามตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จำนวนมาก 

ภาพจาก : shutterstock.com/Kingmaya Studio

5 ที่เที่ยวในฮ่องกง ห้ามพลาด! ถึงแล้วต้องไปให้ครบ 

5 ที่เที่ยวฮ่องกง ห้ามพลาดในปี 2024 หากใครมีแผนจะไปเที่ยวฮ่องกงเร็ว ๆ นี้ ห้ามพลาดเด็ดขาด! มีสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวชมเมือง การช้อปปิ้ง การไปเยี่ยมชมวัด สวนสนุก ไปจนถึงสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ  ไม่ว่าคุณจะอยากมีประสบการณ์เดินทางแบบไหน แนะนำให้ลองไป สนุกแน่นอน!

1.Mong Kok

Mong Kok เขตตลาดของที่เที่ยวฮ่องกง มีชื่อเสียงในเรื่องสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่คึกคัก เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านขายเสื้อผ้า เครื่องประดับ แผงขายอาหารริมทาง และบาร์ต่าง ๆ ผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะพักในเขตนี้ ราคาเอื้อมถึงได้ มีผลิตภัณฑ์หลากหลายที่จำหน่ายในตลาด ราคาสมเหตุสมผล ต่อรองราคาได้ ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวฮ่องกงยอดนิยม สำหรับนักช้อปที่กำลังมองหาสินค้าราคาดี ๆ

ภาพจาก : shutterstock.com/WR studio

2.Victoria Harbor

การมาที่เที่ยวฮ่องกง โดยไม่แวะที่อ่าว Victoria Harbor ก็เหมือนกับพลาดประสบการณ์สำคัญไป ทัศนียภาพอันน่าทึ่งของอ่าว Victoria Harbor ซึ่งประดับด้วยไฟหลากสีในตอนกลางคืน และมีวิวพระอาทิตย์ตกดินในตอนเย็น สร้างบรรยากาศโรแมนติกและงดงามมาก ขอแนะนำอย่างยิ่ง ให้ล่องเรือชมฮ่องกงที่เที่ยวรอบอ่าววิกตอเรีย เพื่อชื่นชมความงามของบริเวณโดยรอบอย่างเต็มที่ รับรองว่าคุณจะได้บันทึกภาพที่สร้างความทรงจำไม่รู้ลืม

ภาพจาก : shutterstock.com/YIUCHEUNG

3.ย่าน Central

เขต Central ถือเป็นหัวใจของที่เที่ยวฮ่องกง สามารถเดินทางถึงได้ง่าย ด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน MTR ทำให้สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว พื้นที่นี้เป็นศูนย์กลางของการจับจ่ายซื้อของ รับประทานอาหาร และอาคารสำนักงานสูงตระหง่าน สิ่งที่ทำให้ย่าน Central แตกต่าง คือ ถนนที่งดงาม เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพท้องถนน มีมุมถนนที่สวยงาม ทำให้มีโอกาสในการถ่ายเซลฟี่ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการช้อปปิ้ง ที่นี่ถือเป็นจุดเที่ยว ฮ่องกงที่ไม่ควรพลาด เนื่องจากย่านนี้เป็นแหล่งรวมของแบรนด์เนมและร้านค้าดีไซเนอร์ระดับไฮเอนด์มากมาย จึงทำให้ที่นี่เป็นสวรรค์ของนักช้อปอย่างแน่นอน ภาพของร้านค้าเหล่านี้ จะต้องทำให้บรรดานักช้อปตัวยงต้องตื่นเต้นอย่างแน่นอน

ภาพจาก : shutterstock.com/leungchopan

4.West Kowloon

เขตเกาลูนตะวันตกเป็นศูนย์กลางที่เต็มไปด้วยศิลปะ วัฒนธรรม และไลฟ์สไตล์ตลอดถนนที่พลุกพล่าน ของย่านเหยาหม่าเต่ยและย่านจอร์แดน นอกจากสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ มีร้านค้างานฝีมือแบบดั้งเดิม เขตเกาลูนตะวันตกเป็นศูนย์กลางที่เจริญรุ่งเรืองของศิลปะร่วมสมัยและศิลปะสมัยใหม่ โดยไปเที่ยวฮ่องกงพิพิธภัณฑ์ระดับโลก และพิพิธภัณฑ์พระราชวังฮ่องกง เขตเกาลูนตะวันตก เป็นเขตที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างแท้จริง 

ภาพจาก : shutterstock.com/kylauf

5.Ngong Ping 360

Ngong Ping 360 เพื่อสักการะพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ซึ่งอยู่ภายในวัดโป่หลินศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่บนเนินเขา Ngong Ping ที่ชาวฮ่องกงเคารพบูชา ตั้งอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน Ngong Ping จุดเด่นของวัด คือ พระพุทธรูปเทียนถาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสีทองอร่ามที่สง่างาม เป็นพระพุทธรูปสำริดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใต้ฐานของพระพุทธรูปมีห้องบรรจุพระบรมสารีริกธาตุอันล้ำค่าของพระพุทธเจ้าที่นำมาจากศรีลังกา เพื่อให้ผู้ศรัทธาได้มาสักการะและขอพร นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินเล่นในหมู่บ้าน Ngong Ping ได้อย่างสบาย ๆ อีกด้วย 

ภาพจาก : shutterstock.com/psgxxx

เดินทางไปที่เที่ยวฮ่องกงได้ราบรื่น ไปคนเดียวก็ไม่ต้องกังวล เพียงเตรียมตัวให้พร้อม

เพื่อให้การเดินทางในที่เที่ยวฮ่องกงเป็นไปอย่างราบรื่นและไร้ปัญหา สิ่งสำคัญคือต้องเตรียมตัวและเตรียมข้อมูลที่จำเป็นให้พร้อมก่อนเดินทาง โดยต้องแน่ใจว่าหนังสือเดินทางของคุณ มีอายุใช้งานอย่างน้อย 6 เดือนก่อนวันเดินทางหรือไม่ สำหรับคนไทย หนังสือเดินทางก็เพียงพอ สำหรับการเข้าฮ่องกงโดยไม่ต้องมีวีซ่า และอย่าลืมที่จะตรวจสอบตารางรถไฟ MTR แบบเรียลไทม์และข้อมูลสถานีต่าง ๆ เพื่อช่วยให้คุณวางแผนการเดินทางได้อย่างแม่นยำ ใช้ Google Maps เป็นแอพแผนที่แนะนำอย่างยิ่ง ซึ่งให้ข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางและตัวเลือกการขนส่ง ทำให้มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ แค่นี้ก็สามารถดื่มด่ำไปกับเสน่ห์ของฮ่องกง ดินแดนที่ไม่เคยหลับใหล ไม่ว่าคุณจะมาเยือนกี่ครั้ง คุณก็จะตกหลุมรักเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของที่นี่แน่นอน 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top