ท่อน้ำคอนกรีตมีค่าแล้วที่ฮ่องกง กลายเป็นที่อยู่อาศัยสุดชิค ลดปัญหาวิกฤตที่ดินไม่เพียงพอ

what

NOTE:
– จากผลสำรวจทางสถิติพบว่ามีประชากรบนฮ่องกงราวๆ 200,000 คนที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับห้องที่มีพื้นที่เฉลี่ย 1.4 – 4.6 ตารางเมตร
– สาเหตุที่ที่อยู่อาศัยบนฮ่องกงมีราคาแพงเนื่องมาจากความหนาแน่นประชากรที่มากกว่าประเทศเราหลายเท่าตัว โดยฮ่องกงมีความหนาแน่นของประชากรอยู่ที่ 6,683 คนต่อตารางกิโลเมตร เทียบกับไทยที่มีความหนาแน่นของประชากรอยู่ที่ 133 คนต่อตารางกิโลเมตรเพียงเท่านั้น
– หากจะซื้อที่พักอาศัยขนาด 4.6 ตารางเมตรบนฮ่องกงเป็นของตัวเองสักแห่ง จะต้องใช้จำนวนเงินเทียบเท่ากับเงินเดือน 216 เดือนหรือ 18 ปีในการซื้อเลยทีเดียว

นับวันวิกฤตเรื่องที่อยู่อาศัยบนฮ่องกงนั้นจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะสืบเนื่องมาจากการที่ฮ่องกงมีพื้นที่ทั้งประเทศราวๆ เพียง 1,096 ตารางกิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับเมืองที่เจริญใกล้เคียงกันอย่างเซียงไฮ้แล้ว ฮ่องกงจะมีขนาดเพียงแค่ 1 ใน 6 ของเซียงไฮ้ จึงส่งผลให้ที่อยู่อาศัยในเมืองนี้มีราคาแพงระยับยากที่ประชาชนธรรมดาจะเอื้อมถึง

1802TR010-01

ด้วยเหตุนี้เองทางภาครัฐและเอกชนส่วนใหญ่จึงมักสร้างที่อยู่อาศัยในรูปแบบแนวตั้ง (Vertical) ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ รวมไปถึงห้องเช่าต่างๆ ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะมีรายได้เพียงพอที่จะครอบครองห้องขนาดใหญ่ได้ทั้งหมด ประชากรส่วนใหญ่ที่มีรายได้น้อยในฮ่องกงจึงต้องทนอยู่อาศัยในสถานที่สุดแออัดและคับแคบยิ่งกว่ารูหนูเสียด้วยซ้ำ

1802TR010-02

ล่าสุด “James Law Cybertecture”บริษัทสถาปนิกชื่อดัง ได้ริเริ่มโปรเจกต์ที่จะพัฒนาที่อยู่อาศัยขนาดย่อมเยาและราคาถูกเพื่อช่วยแก้ปัญหาวิกฤตทางด้านที่พักนี้ โดยโปรเจกต์ที่อยู่อาศัยต้นแบบนี้จะใช้ชื่อว่า “OPod” ซึ่งเป็นการสร้าง “Tube Home” หรือที่พักอาศัยในลักษณะท่อกลม ซึ่งเป็นการนำท่อคอนกรีตขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8.2 ฟุต มาออกแบบให้มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 9 ตารางเมตร โดยภายในยังคงสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันไม่ว่าจะเป็น เตียงนอน ชั้นวางของ ตู้เย็น และห้องอาบน้ำ

1802TR010-03

ทั้งนี้ OPod แต่ละหลังจะมีราคาอยู่ที่ราวๆ 15,000 เหรียญฯ ซึ่งถูกกว่าอพาร์ตเมนท์ส่วนใหญ่ในฮ่องกงที่ถึงแม้จะมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าแต่ก็มีราคาสูงตามมาถึง 1.8 ล้านเหรียญ โดยในขณะนี้ทางผู้ผลิตอย่าง James Law Cybertecture กำลังยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างกับทางการเพื่อผลิตโปรเจกต์ชิ้นนี้ออกวางจำหน่ายจริง

1802TR010-04

นับเป็นการแก้ปัญหาวิกฤตทางด้านที่อยู่อาศัยที่ใช้หลักการออกแบบเข้ามาช่วย ซึ่ง OPod นี้เอง จะช่วยให้ประชากรที่มีรายได้น้อยในฮ่องกงมีชีวิตความเป็นอยู่ชีวิตที่ดีขึ้น จากเดิมที่ต้องทนอยู่อาศัยในพื้นที่แออัดอันสุดแสนสกปรกตลอดมา

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.dezeen.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top