นวัตกรรมใหม่ e-skin ผิวหนังเทียมที่ทำให้ผู้พิการรู้สึกได้จริง

นวัตกรรมใหม่ e-skin ผิวหนังเทียมที่ทำให้ผู้พิการรู้สึกได้จริง

new-design

NOTE:
– จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติพบว่าทุกๆ 1 ใน 10 ของจำนวนประชากรทั้งหมดบนโลกเป็นผู้พิการ
– กลุ่มประเทศแถบเอเชียและแปซิฟิกคือ ภูมิภาคที่มีจำนวนผู้พิการมากที่สุดในโลก
– ประเทศไทยมีจำนวนผู้พิการที่ลงทะเบียนกว่า 1.8 ล้านคน แบ่งออกเป็นผู้พิการเพศหญิง 8.5 แสนคน และผู้พิการเพศชาย 9.5 แสนคน

ชาว Gen-C รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบันทุกๆ ประชากร 10 คนที่ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกจะมี 1 คนที่เป็นผู้พิการ ซึ่งด้วยอัตราผู้พิการที่มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีต จึงทำให้ต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้นเช่นเดียวกับคนทั่วไป ดังจะเห็นจะได้จากหลายๆ บริษัทได้เริ่มพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้พิการกันเพิ่มมากขึ้นบ้างแล้ว

1803TR09-01Cr: www.indiatoday.in

และล่าสุดเหล่านักวิทยาศาสตร์จาก University of Colorado Boulder ก็ได้เปิดเผยงานวิจัยที่มีชื่อเรียกว่า “e-skin” ซึ่งเป็นโปรเจกต์การพัฒนา ผิวหนังเทียม (electronic skin) ที่ช่วยสร้างความรู้สึกสมจริงให้กับชิ้นส่วนบริเวณผิวหนังบนตัวหุ่นยนต์และอุปกรณ์สำหรับผู้พิการ

1803TR09-02Cr: www.indiatoday.in

โดย “e-skin” จะเป็นผิวหนังอัจฉริยะที่ผลิตขึ้นจากวัสดุจำพวกโพลิเมอร์และอนุภาคนาโนเงินนำไฟฟ้าขนาดเล็กที่สามารถส่งต่อความรู้สึกเสมือนกับผิวหนังจริงๆ ของมนุษย์ โดยสามารถรับรู้ถึงแรงกระแทก แรงกด ความยืดหยุ่นไปจนถึงอุณหภูมิต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งทำให้เราสามารถนำ e-skin ไปต่อยอดใช้กับการหุ้มผิวของหุ่นยนต์เพื่อให้รูปลักษณ์และความรู้สึกที่สมจริง หรือจะใช้กับงานแขนขาเทียมสำหรับผู้พิการก็จะช่วยทำให้พวกเขาสามารถกลับมารับรู้ความรู้สึกต่างๆ ผ่านแขนขาเหล่านี้ได้อีกครั้ง

1803TR09-03Cr: www.indiatoday.in

นอกจากนี้ e-skin ยังสามารถฟื้นฟูสภาพตัวเองจากความเสียหายเล็กน้อยที่ได้รับในชีวิตประจำวันรวมไปถึงสามารถนำกลับมารีไซเคิลใหม่ได้ ซึ่งถือเป็นข้อดีเพราะจะช่วยลดต้นทุนในการผลิตอุปกรณ์และลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่มักเกิดขึ้นเป็นล้านๆ ตันในแต่ละปีให้กับโลกได้อีกด้วย

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.dezeen.com , www.indiatoday.in

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top