“อยากเป็นนักลงทุนอสังหาฯ” นั้นไม่ยาก แค่ต้องมีการเตรียมตัว

NOTE:
– จากข้อมูลทางด้านอสังหาฯของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยว่าในปี 2561 ตลาดอสังหาฯในกรุงเทพฯและปริมณฑลอาจมีการเติบโตสูงกว่าร้อยละ 6-8 จากเดิมที่เติบโตเพียงร้อยละ 2-3 ในปีนี้
– ธนาคารอาคารสงเคราะห์เผยว่าในไตรมาสที่ 3 ได้มีการปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 587,000 ล้านบาท โดยสูงกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2559 ซึ่งเป็นสัญญานที่ดีในการเติบโตของตลาดอสังหาฯภายในประเทศ
– ในครึ่งปีแรกอุปสงค์ของยอดซื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วกว่าร้อยละ 11 โดยยอดขายส่วนใหญ่มาจากคอนโดร้อยละ 55 ทาวน์เฮาส์ร้อยละ 27 และบ้านเดี่ยวร้อยละ 12

นอกเหนือจากการซื้อสลาก กองทุน และเล่นหุ้น แล้วนั้นอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้อันงดงามให้กับเราได้อีกเช่นเดียวกัน แต่การลงทุนทุกประเภทย่อมมีความเสี่ยงอยู่เสมอ การจะทำกำไรจากอสังหาฯก็จำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาและพิจารณาให้รอบคอบอย่างถี่ถ้วน ซึ่งถ้าชาว Gen-C คนไหนที่แพลนไว้ว่าปีหน้าจะเริ่มลงทุนในอสังหาฯ วันนี้เรามีแนวทางในการเตรียมตัวมาฝากแล้วครับ

1.เตรียมตัวให้พร้อม

ขนาดนักกีฬาโอลิมปิกยังต้องมีการเก็บตัวฝึกซ้อมก่อนลงแข่งขัน เช่นเดียวกันกับเราที่จะก้าวสู่สนามการลงทุนก็ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นทางด้านสินทรัพย์ การศึกษาหาความรู้เบื้องต้น การศึกษาทำเลที่ตั้งของอสังหาฯแต่ละแห่ง รวมไปถึงการศึกษาจุดเด่นของโครงการแต่ละเจ้า เพื่อเป็นต้นทุนในด้านความรู้ก่อนที่เราจะทำกำไรจากธุรกิจนี้ในอนาคต

2.เลือกประเภทการลงทุนให้เหมาะสม

การลงทุนเกี่ยวกับอสังหาฯจะแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน คือ 1.การลงทุนในระยะสั้น เช่น การซื้อมาขายไปในรูปแบบของใบจองโครงการ และ 2.การลงทุนในระยะยาว เช่น การซื้ออสังหาฯแล้วกินกำไรจากค่าเช่าในแต่ละเดือน ซึ่งทั้งสองประเภทนี้จะใช้ทุนทรัพย์และความเสี่ยงที่แตกต่างกันไป เลือกแบบที่รับไหวและเหมาะสมกับเราจะดีกว่าครับ

Residential building

3.เริ่มต้นการลงทุน

เมื่อเราเลือกประเภทของการลงทุนได้แล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการสำรวจตลาดที่น่าสนใจ โดยส่วนใหญ่ย่านเกิดใหม่มักจะมีราคาอสังหาฯที่ค่อนข้างถูกกว่าย่านที่พัฒนาแล้ว แต่ก็แลกกับการที่ผู้ซื้อจะต้องแบกรับความเสี่ยงในอนาคตด้วยตนเอง ทั้งนี้ปัจจัยที่เกี่ยวข้องอย่างการมีทำเลที่ติดรถไฟฟ้า ใกล้โรงเรียน ศูนย์การค้า และทางด่วน ย่อมเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนมากกว่าอสังหาฯย่านอื่นๆ ตามมา

4.สร้างจุดขายให้กับอสังหาฯของเรา

นอกจากการเลือกทำเลที่น่าสนใจแล้ว ตัวเราเองก็สามารถสร้างจุดขายให้กับอสังหาฯผ่านการตกแต่งเพิ่มเติมได้อีกทางหนึ่ง เช่น ถ้าหากอสังหาฯของเราอยู่บริเวณย่านธุรกิจ การแต่งห้องจึงจำเป็นที่จะต้องออกไปในแนวผู้ใหญ่มีความสุขุมนุ่มลึก ซึ่งย่อมดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้ดีกว่าห้องที่ไม่มีการตกแต่ง เป็นต้น

5.คาดคะเนถึงความเสี่ยงที่จะตามมา

ในกรณีเลือกลงทุนระยะยาวโดยซื้ออสังหาฯมาปล่อยเช่า ชาว Gen-C จะต้องคำนึงถึงความเสี่ยงที่จะตามมาในอนาคต เช่น ไม่มีผู้มาเช่า หรือ ผู้เช่าย้ายออก ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะส่งผลถึงสภาพคล่องทางการเงินของเราโดยตรง ด้วยเหตุนี้เองเราจึงต้องพร้อมรับความเสี่ยงโดยควบคุมรายจ่ายเกี่ยวกับอสังหาฯไม่ให้เกินครึ่งหนึ่งของรายรับที่เข้ามาในแต่ละเดือนถึงจะปลอดภัยที่สุด

6.รอ

การลงทุนทุกชนิดย่อมมีความเสี่ยงไม่ว่าเราจะมีทุนทรัพย์หรือความพร้อมมากแค่ไหน แต่ถ้าหากยังไม่เจอทำเลหรืออสังหาฯที่ถูกใจ แนะนำว่าให้เรารอไปเรื่อยๆ จนเจอสิ่งที่ใช่ ดีกว่าดันทุรังลงเงินไปแล้วกลายเป็นขาดทุนเอาเสียอย่างนั้นช้าๆ ได้พร้าเล่มงามควรท่องคตินี้ให้ขึ้นใจกันเอาไว้ครับ

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.prachachat.net

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top