อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ที่คุณต้องมา!

อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อยเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้กรุงเทพ ที่สวยงามและน่าสนใจ ด้วยน้ำตกอันงดงามที่มีจำนวนทั้งหมด 7 ระดับ  จนได้รับการตั้งสมญานามว่า “เจ็ดสาวน้อย” ความสูงของน้ำตกแต่ละระดับอาจแตกต่างกันไป แต่ละจุดล้วนมีเอกลักษณ์ชวนน่าดึงดูดเฉพาะตัวชวนให้คนที่หลงใหลธรรมชาติ ผืนป่าสีเขียว และใครที่อยากหนีอากาศร้อนในเมืองหลวงออกไปเที่ยวน้ำตกในจังหวัดใกล้ ๆ เดินทางไม่ยาก บอกเลยว่าที่นี่คือหนึ่งในลิสต์ที่ควรจดไว้

บรรยากาศความสวยงามของอุทยานฯ น้ำตกเจ็ดสาวน้อย สถานที่ฮีลกายใจใกล้กรุงเทพฯ 

พื้นที่อันโดดเด่นและน่าสนใจของอุทยานฯ แห่งนี้ ครอบคลุมอยู่ในพื้นที่ของอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี และยังเชื่อมต่อไปถึงส่วนของอำเภอปากช่าง จังหวัดนครราชสีมา โดยมีพื้นที่กว้างใหญ่มากกว่า 26,000 ไร่ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ จึงได้รับการยกให้ป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 129 ของประเทศไทย เป็นการยกระดับมาจากวนอุทยานน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวกรุงฯ ที่ไม่ค่อยมีเวลามาก ได้แวะไปสัมผัสธรรมชาติกันในระยะใกล้ ก็ถือว่าเป็นวันแห่งการชาร์จพลังใจกันได้อย่างเต็มที่

สำหรับอัตราค่าบริการในการเข้ามายังพื้นที่อุทยานฯ กรณีเป็นผู้ใหญ่อยู่ที่คนละ 20 บาท ส่วนเด็กจะอยู่ที่ 10 บาท กรณีผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป สามารถเดินทางเข้าได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย กรณีเดินทางเข้ามาด้วยรถยนต์ จะคิดค่าใช้จ่ายคันละ 30 บาทเพิ่มเติม ส่วนมอเตอร์ไซค์อยู่ที่ 20 บาท ยกเว้นจักรยานไม่เสียค่าธรรมเนียม

จุดเด่นของสถานที่ท่องเที่ยวน้ำตกเจ็ดสาวน้อยที่คนรักธรรมชาติต้องไม่พลาด

ความสวยงามของน้ำตกที่ได้รับการบอกเล่ามายาวนาน ชวนให้ผู้คนจากจังหวัดใกล้เคียงมักเดินทางมานั่งพักผ่อนและเล่นน้ำคลายร้อนกันในวันว่าง 

ด้วยลักษณะภูมิประเทศของอุทยานฯ เป็นทิวเขาสลับซ้อนตัวไปกับพื้นที่ราบ สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่นี่มีน้ำไหลผ่านและเย็นฉ่ำตลอดทั้งปี ไม่ว่าจากลมที่พัดผ่าน ประกอบกับธรรมชาติสีเขียวของแมกไม้ที่โอบล้อมอยู่รอบด้าน ให้ร่มเงาที่ช่วยให้พื้นที่แห่งนี้อากาศดีตลอดทั้งปี

น้ำตก7สาวน้อยเป็นพื้นที่น้ำตกขนาดไม่ใหญ่ ลดลั่นกันเป็นชั้นทั้งหมด 7 ชั้นด้วยกัน ซึ่งที่มาของน้ำตกแห่งนี้เพราะอยู่ใกล้กับหมู๋บ้านสาวน้อย ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศเหนือของน้ำตก จึงกลายเป็นชื่อเรียกที่คุ้นหูกันมาจนถึงปัจจุบัน 

แต่ละชั้นของน้ำตก จะเป็นชั้นเตี้ยรวมระยะยะทางกันได้ราว 490 เมตร ความสูงประมาณ 1-4 เมตรในแต่ละชั้น สายน้ำไหลลดหลั่นกันจนกลายเป็นธารน้ำที่มีขนาดกว้าง มีแอ่งน้ำให้ลงเล่นได้หลายจุด มีความใสสะอาด และตื้น น้ำไม่เชี่ยว จึงทำให้ไปนั่งแช่น้ำกันได้อย่างสบายใจ 

ชั้นของน้ำตกที่นักท่องเที่ยวนิยมเล่นกันจะอยู่ที่ชั้น 1-4 ส่วนชั้น 3 จะพบแอ่งน้ำที่มีความลึก จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ส่วนใครที่อยากสัมผัสความสวยงามที่สุดของน้ำตก ต้องแวะไปที่ชั้น 4 เพราะได้รับการบอกต่อว่าเป็นจุดที่มีน้ำตกงดงามมากกว่าชั้นอื่น 

แต่ถ้าใครอยากได้บรรยากาศพักผ่อนแบบสงบ ๆ ไม่ชอบคนเยอะ แนะนำให้ขึ้นไปที่ชั้น 6-7 เพราะนักท่องเที่ยวไม่มาก แต่กระแสน้ำจะแรงสักหน่อย เหมาะแก่การนั่งพักมากกว่าเล่นน้ำ 

รอบพื้นที่น้ำตกในแต่ละชั้น สามารถเดินเล่นได้สะดวก เพราะมีทางเดินที่สะดวก ร่มรื่น มีไม้ใหญ่จำนวนมากขนาบข้างเรียงรายกันเป็นแนวกำแพงป่าที่เต็มไปด้วยเสน่ห์อันน่าอัศจรรย์ของธรรมชาติเป็นอย่างมาก

แนะนำว่าหากต้องการเดินทางมาท่องเที่ยว ให้มาในช่วงเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงเดือนเมษายน เพราะเป็นช่วงที่น้ำตกสวยงาม มองเห็นแนวชั้นหินที่ถูกกัดเซาะจนกลายเป็นส่วนเว้าโค้งดูละมุนตา ไม่ต้องกังวลว่าน้ำจะแห้ง เพราะมีน้ำใสไหลเย็นตลอดปี อาจจะมีบางช่วงที่น้ำไม่เยอะ แต่ก็ยังสวยงามและชุ่มช่ำ ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

4 กิจกรรมน่าสนใจในอุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย

ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ อย่างน้ำตกแห่งนี้ มีบรรยากาศที่โอบล้อมไปด้วยสีเขียวของธรรมชาติ ความชุ่มช่ำและร่มรื่น เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การพักผ่อนและเที่ยวชมธรรมชาติในบริเวณใกล้เคียง สามารถเดินเล่นรอบน้ำตกได้ตลอดทางเพื่อสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เพลิดเพลินไปกับเสียงน้ำตกที่ลดลั่นกันมาเป็นขั้น ฟังเสียงน้ำกระทบหิน ราวกับเสียงเพลงจากป่าที่สะท้อนก้องออกมาให้รู้สึกอบอุ่นหันใจ 

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่สำหรับปิกนิกและการพักผ่อนริมน้ำที่เงียบสงบ คุณสามารถนั่งผ่อนคลายและสัมผัสกับความสงบเงียบสุขได้อย่างเต็มที่แบบเช้าไป-เย็นกลับกันได้ไม่ยาก ดังนั้นใครที่กำลังวางแผนว่าจะหาที่เที่ยวในสไตล์นี้ ลองมาดูรีวิวเบา ๆ กับเราสักหน่อยกันดีกว่าว่าที่น้ำตก7สาวน้อย มีกิจกรรมอะไรให้เล่นบ้าง?

1.เดินชมวิวธรรมชาติรอบน้ำตก

คุณสามารถเดินเท้ารอบ ๆ น้ำตกและสัมผัสกับความสวยงามของธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด ทั้งสีเขียวจากต้นไม้ใหญ่ที่โอบล้อมอยู่รอบด้าน และความใสสะอาดของสายน้ำตกที่ไหลมารวมกันจนกลายเป็นแอ่งขนาดเล็กใหญ่ต่างกันออกไปในแต่ละชั้น

2.กางเต้นท์ค้างแรม ณ ลานดูดาว

ที่น้ำตกเจ็ดสาวน้อยมีพื้นที่กว้างขวางสำหรับการกางเต้นท์ เหมาะสำหรับสายแอดเวนเจอร์ที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติในยามค่ำคืน โดยจะมีจุดกางเต้นท์อยู่ที่ลานดูดาว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ไปจนถึงร้านค้าที่มีไว้บริการด้านใน

3.พายเรือชมน้ำตกแบบใกล้ชิด

แหล่งท่องเที่ยวที่นี่มีแหล่งน้ำที่เหมาะแก่การพายเรือ คุณสามารถเช่าเรือพายเพื่อสำรวจและสัมผัสกับความสงบเงียบของน้ำตกแบบใกล้ชิดได้

4.สำรวจธรรมชาติอันหลากหลาย

สนุกไปกับการเดินสำรวจธรรมชาติที่น่าทึ่งของที่นี่ โดยจะมีเส้นทางเดินเล็ก ๆ สามารถเดินไปรอบน้ำตกในแต่ละชั้น พร้อมพบกับความหลากหลายของพืชและสัตว์ที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

วีธีการเดินทางมายังน้ำตกเจ็ดสาวน้อย

การเดินทางมายังน้ำตกแห่งนี้มีด้วยกันหลายวิธีตามความสะดวกและความต้องการของแต่ละคนดังนี้

การเดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว

หากคุณมีรถยนต์ส่วนตัว สามารถขับรถจากกรุงเทพฯ ไปยังน้ำตกเจ็ดสาวน้อยได้ โดยต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากเส้นถนนพหลโยธิน เข้าตัวเมืองสระบุรีไปบนทางหลวงหมายเลข 2 เมื่อผ่านอำเภอมวกเหล็กแล้ว ให้เลี้ยวซ้ายไปยังทางหลวงหมายเลข 2224 ราว 12 กิโลเมตร ก็จะถึงที่หมาย ซึ่งจะอยู่ด้านขวามือ

การเดินทางมาโดยรถโดยสารประจำทาง

สามารถเลือกใช้บริการรถโดยสารประจำทาง ไม่ว่าจะเป็นรถบัสหรือรถตู้จากกรุงเทพฯ ไปยังน้ำตกเจ็ดสาวน้อยได้ โดยสามารถตรวจสอบตารางเวลาและสถานที่จุดขึ้นรถได้ที่สถานีขนส่งที่ต้องการ ลงที่สถานีขนส่งสระบุรี แล้วต่อสองแถวไปลงยังน้ำตก7สาวน้อยได้เลย

การเดินทางมาด้วยรถไฟ

เดินทางโดยมีจุดเริ่มต้นที่สถานีหัวลำโพง นั่งไปลงที่สถานีชุมทางแก่งคอย จากนั้นเดินไปยังศาลาหน้าวัดแก่งคอย จะมีรถสองแถวเขียนระบุ สระบุรี-แก่งคอย-มวกเหล็ก เดินทางไปยังน้ำตกได้ ระยะทางห่างออกไปราว 50 กิโลเมตร ราคาค่าโดยสารประมาณ 30 บาท ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจากแก่งคอย ก็จะถึงที่หมายชาวอนันดาคอนโดคนไหนที่กำลังวางแผนอยากไปคลายร้อนกันที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อยกันอยู่ล่ะก็ แนะนำว่าไม่ควรพลาด เดินทางไปชิล ๆ พักผ่อนกายใจกันในวันหยุด รับรองว่าได้ชาร์จพลังกายและใจกันได้อย่างเต็มที่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ยอดฮิต รับรองว่าสายรักธรรมชาติต้องติดใจตั้งแต่ครั้งแรกที่ไป จนต้องไปซ้ำอีกหลายครั้งอย่างแน่นอน

ขอบคุณรูปภาพจาก: facebook.com/chetsaonoi

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top