บริหารเวลาทำงาน เพิ่มการโฟกัสด้วยเทคนิค Pomodoro

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำงานในยุคปัจจุบันแบบนี้มีสิ่งเร้าและรบกวนสมาธิมากมาย เพราะถึงแม้เทคโนโลยีจะเข้ามาเป็นตัวช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่ในอีกมุมหนึ่งเทคโนโลยีก็เป็นตัวรบกวนช่วงเวลาทำงานให้ขาดตอน เช่น ปุ่มตั้งเตือนต่างๆที่เรียกเข้ามา ทั้ง กล่องเแชท กล่องอีเมล์ ฯลฯ พอเราถูกเราขัดจังหวะด้วยสิ่งเหล่านี้ เผลอไปตอบแชท ตอบอีเมล์ งานตรงหน้าก็ล่าช้าไปอีก แถมกว่าจะกลับมารวบรวมสมาธิกลับมาอีกครั้งก็ต้องใช้เวลา ดังนั้น อนันดาเลยอยากแนะนำอีกหนึ่งวิธีการ ที่เรียกว่า เทคนิค Pomodoro เพราะคิดว่าเทคนิคนี้จะช่วยให้การทำงานของเราไหลลื่นไปได้ยาวๆ และได้ใช้ช่วงเวลาทำงานอย่างจดจ่อมากขึ้น

Pomodoro Technique แปลตรงตัวได้ว่า เทคนิคการจับเวลามะเขือเทศ ไม่ได้มีความหมายความซับซ้อนอะไรเพราะผู้ค้นพบเทคนิคนี้บังเอิญใช้นาฬิกาจับเวลารูปมะเขือเทศ ซึ่งคำว่า Pomodoro ในภาษาอิตาลีจะแปลว่ามะเขือเทศนั่นเอง ซึ่งคอนเซปต์โดยรวมคือ ต้องมีการแบ่งช่วงเวลาทำงานออกเป็นสัดส่วน โดยให้ทำงาน 25 นาที แล้วพักผ่อน 5 นาที สลับไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบชั่วโมงทำงานที่คุณตั้งเป้าไว้

ขั้นตอนการทำงานพร้อมจับเวลาแบบเทคนิค Pomodoro มีดังนี้

  1. เลือก Task งานที่จะต้องทำ โดยจัดลำดับความสำคัญจากมากไปน้อย แล้วแบ่งช่วงการทำงานออกเป็นช่วงละ 25 นาที
  2. เริ่มจับเวลา คุณสามารถใช้สมาร์ทโฟนของคุณเป็นตัวจับเวลาก็ได้ โดยเซตเวลาให้เริ่มถอยหลัง 25 นาที หรือถ้าคุณทำงานบนคอมพิวเตอร์ก็สามารถเสิร์ชคำว่า “Timer” ก็จะมีตัวจับเวลาให้คุณได้ใช้บนเว็บเหมือนกัน
  3. โฟกัสกับงานตรงหน้า เมื่อเวลาเริ่มเดินคุณต้องมีสมาธิกับการทำงานนั้นๆ ทางที่ดีควรตั้งโหมดห้ามรบกวนทั้งในมือถือและอุปกรณ์อื่นๆของคุณ เพื่อลดปัจจัยการรบกวนจากหลายทิศทาง
  4. พักเบรกเป็นเวลา 5 นาที หลังจากทำงานครบ 25 นาทีแล้ว ก็ถึงเวลาที่พักแบบสั้น เพื่อฟื้นฟูสมาธิ อาจจะนั่งหลับตา ยืดเส้นสายสักเล็กน้อย หรือจิบน้ำ
  5. พักเบรกยาวบ้าง หลังจากที่ทำงาน Pomodoro มาได้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ควรแก่เวลาพักให้นานขึ้นโดยเบรกอย่างน้อย 20 นาที ซึ่งในช่วงเวลานี้แนะนำว่าควรเป็นการพักที่ละสายตาออกจากหน้าจอ ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง เพราะถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาพักเบรกสมองและรวบรวมสมาธิให้ก็จริงแต่สายตาของคุณก็ควรได้พักเช่นกัน

เทคนิค Pomodoro เหมาะกับคนในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมากเพราะถูกสิ่งเร้ารบกวนได้ง่าย และเหมาะกับบุคคลที่ประสบปัญหาต่างๆ เหล่านี้

  • ผู้ที่ถูกรบกวนให้ไปสนใจสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ง่าย
  • ผู้ที่ไม่สามารถรวมสมาธิกลับมาทำงานได้ในเวลาอันรวดเร็ว
  • ผู้ที่ต้องการให้งานคืบหน้า
  • ผู้ที่มีปัญหาสมาธิสั้น
  • ผู้ที่ขาดแรงบันดาลใจในการทำงานให้เสร็จ

อย่างไรก็ดีคุณสามารถปรับยืดหยุ่นการจับเวลาให้มากกว่า 25 นาทีก็ได้ หรือจะเพิ่มลดเวลาพักเบรกก็ได้ แล้วแต่สภาพเนื้องานและความสามารถในการจดจ่อตั้งสมาธิของคุณ

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top