มารู้จัก! บอนสีหายาก ปี 2022 สำหรับคนเมือง ชื่อมงคลราคาแพง!

เมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ เราคงได้เห็นปรากฎการณ์ “ไม้ด่างฟีเวอร์” กันมาแล้ว จากเดิมที่มีราคาเพียงไม่กี่บาท ก็ขยับเป็นหลักพันไปจนถึงหลักแสน และด้วยความฟีเวอร์นี้เองที่ทำให้บอนสีหายากก็กลับมาฮิตไปกับเค้าด้วย ซึ่งนอกจากเรื่องของความสวยงามแล้ว คนโบราณยังเชื่อกันว่าต้นบอน คือราชินีของไม้ใบ ใครที่เอามาปลูกจะได้รับแต่ความเป็นสิริมงคล อยู่แล้วสบายใจ

ทำความรู้จักกับบอนสีหายาก และขอแนะนำ 5 บอนสีที่มีราคาแพงที่สุดในขณะนี้

เมื่อบอนสีหายากกลับมาฮิตอีกครั้ง ก็ทำให้ราคาของต้นไม้ชนิดนี้ขยับขึ้นอีกหลายเท่าตัว ยิ่งถ้าสายพันธุ์ไหนที่เพาะพันธุ์ยากมากๆ ก็อาจมีราคาถึงหลักแสนและหลักล้านบาทได้ จึงไม่แปลกที่จะมีคนหันมาทำอาชีพเพาะพันธุ์ต้นไม้เหล่านี้มากขึ้น เพราะสามารถทำได้ทั้งเป็นอาชีพหลักและอาชีพเสริม มาลองดูกันว่าบอนสีที่มีราคาแพงที่สุดในขณะนี้มีสายพันธุ์อะไรบ้าง มีราคาเท่าไร เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่อยากหารายได้เสริมได้ลองไปเพาะเลี้ยงกัน

1.บอนสีหายากพันธุ์สยามนฤมิตร

แค่ฟังชื่อก็เป็นที่เข้าใจได้เลยว่าบอนสีต้นนี้จะต้องสวยงามและมีราคาแรงประมาณไหน อธิบายก่อนว่าบอนสยามนฤมิตร จะมีลักษณะใบกลม ขอบใบหยักนิดหน่อย มีขนาดที่ไม่สูงมาก จุดเด่นอยู่ที่ความด่างของใบที่เป็นสีแดงกับสีเขียว ตรงไหนที่เป็นสีเขียวก็จะมีลายเส้นของใบที่เป็นสีแดงแซมอยู่ ชาวต่างประเทศที่มาเห็นยังให้นิยามไม้บอนพันธุ์นี้ว่าเหมือนกระเบื้องโมเสคไม่มีผิด ด้วยความที่เพาะพันธุ์ค่อนข้างยาก เลยทำให้มีราคาเริ่มต้นประมาณ 30,000 บาทสำหรับต้นเล็กๆ ที่พึ่งโตได้ไม่นาน แต่ถ้าใครอยากได้แบบโตเต็มวัยสวยงามพร้อมโชว์ ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 180,000 บาทขึ้นไป แต่เห็นราคาแพงแบบนี้ บอนสยามนฤมิตรกลับไม่ต้องอาศัยการดูแลมากมายเลย แค่รดน้ำตอนเช้าวันละ 1 ครั้งก็พอแล้ว

2.บอนสีหายากพันธุ์ธาตุบางแก้ว

บอนอีกสายพันธุ์หนึ่งที่มีควมสวยและมีราคาแพงไม่ต่างกัน คือบอนสีธาตุบางแก้ว ที่มีจุดเด่นในส่วนของใบที่มีลักษณะคล้ายกับรูปหัวใจ ภายในใบจะมีสีขาว แดง ชมพูและเขียว ซึ่งถ้าหากสังเกตให้ดี จะเหมือนการเอาสีไปแต่งแต้มไว้เหมือนจานสีของจิตรกร ก็เลยทำให้เป็นที่ถูกอกถูกใจของชาวบอนเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะพึ่งมีการผสมพันธุ์บอนพันธุ์นี้ได้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนทำให้ต้นเล็กๆ มีราคาประมาณ 22,000 บาท ส่วนใครที่อยากได้ต้นโตเต็มที่เพื่อเอาไปตั้งโชว์หรือเอาไปเพาะพันธุ์เพิ่ม ก็สนนราคาอยู่ที่ 150,000 บาทเท่านั้น ในส่วนของการดูแลอาจจะต้องเอาใจใส่นิดนึง เพราะบอนธาตุบางแก้วค่อนข้างชอบน้ำ ไม่ชอบแสงมาก จึงต้องเลี้ยงแบบที่มีการหล่อน้ำไว้ที่กระถางทุกวัน และต้องใช้ดินที่มีการผสมใบก้ามปูด้วย เพื่อให้ใบบอนมีสีสันสดใสมากขึ้น

3.บอนสีหายากพันธุ์เจ้าปอแก้ว

ถ้าพูดถึงราคาต้นโตเต็มที่ของบอนสีหายากพันธุ์นี้ ก็ถือว่าเป็นรองแค่พันธุ์สยามนฤมิตรเท่านั้น คือประมาณ 175,000 บาท แต่ถ้าเป็นต้นเล็กๆ หรือต้นอ่อน ราคาก็จะเบากว่าธาตุบางแก้ว อยู่ที่ประมาณ 20,000 บาทหรืออาจจะถูกกว่านั้นนิดหน่อย จุดเด่นของบอนเจ้าปอแก้วอยู่ที่ความเป็นใบกลมที่แทบไม่มีขอบหยักให้เห็นเลย ภายในใบมีสีที่ผสมกันระหว่างแดง ชมพู เขียว และอาจจะเจอสีขาวได้บ้าง ซึ่งสีเหล่านี้จะกระจายไปทั่วทั้งใบ ไม่ได้กองอยู่ที่จุดใดจุดหนึ่งเป็นพิเศษ ก็เลยยิ่งทำให้มีความสวยงามมากขึ้น จึงไม่แปลกเลยที่ราคาจะแพงขนาดนั้น ในส่วนของการดูแลบอนสายพันธุ์นี้ ก็ต้องใช้ดินที่มีการผผสมใบก้ามปูเช่นกัน และถ้าใครอยากให้สีสวยชัด ก็ขอแนะนำให้ใส่ใบมะขามแห้งลงไปทำเป็นปุ๋ยเพิ่มด้วย ตอนเช้าๆ ก็หมั่นเช็ดด้วยน้ำสะอาดเพื่อให้ใบเงางาม

4.บอนสีหายากพันธุ์เพชรสุวรรณโชติ

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยได้ยินชื่อสายพันธุ์บอนนี้กันอยู่บ้าง ถึงแม้จะไม่เคยรู้จักหรือเล่นไม้ประดับมาก่อนก็ตาม เพราะเพชรสุวรรณโชติค่อนข้างโด่งดังและนิยมกันอย่างกว้างขวาง ด้วยลักษณะใบที่ค่อนข้างจะเรียวยาว ไม่กลมเหมือนพันธุ์อื่นๆ ภายในใบมีด้วยกันหลายสี แต่ส่วนมากจะเห็นพื้นใบที่มีเป็นสีเขียวเข้มกับสีเขียวอ่อนมากๆ แล้วแต้มด้วยสีแดงเป็นจุดๆ เสียเป็นส่วนใหญ่ ด้วยความแปลกนี้เองที่ทำให้บอนสีหายากพันธุ์นี้มีราคาสูงถึง 100,000 บาท และถ้าหากในใบมีสีขาว หรือสีเขียวอ่อนจางๆ มากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้ราคาแรงขึ้นไปอีกด้วย แต่เรื่องของการดูแลบอกเลยว่าสบายมาก แค่รดน้ำวันละครั้ง และหล่อน้ำไว้ที่กระถางตลอดเวลาก็พอแล้ว

ขอบคุณรูปภาพจาก dekbannok.com

5.บอนสีหายากพันธุ์เมืองเกาะเกร็ด

ที่สุดของบอนสีหายาก ต้องยกให้สายพันธุ์นี้เลย นอกจากจะเติบโตช้ากว่าพันธุ์อื่นมากๆ แล้ว การเพาะพันธุ์ยังต้องดูแลประคบประหงมแบบสุดๆ เพราะในช่วงแรกใบของบอนสายพันธุ์นี้ที่มีลักษณะเป็นรูปหัวใจ จะเป็นสีเขียวทั้งหมดดูเหมือนต้นไม้ธรรมดา แต่เมื่อโตเต็มที่แล้ว ก็จะเริ่มเห็นสีขาว สีชมพู และสีแดงกระจายเต็มใบไปหมด ส่วนใหญ่แล้วราคาของบอนพันธุ์เมืองเกาะเกร็ดจะอยู่ที่ 110,000 บาท ส่วนต้นเล็กจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 บาท แต่ถ้าหากว่าใบมีสีขาวเยอะ มีสีขาวครึ่งนึงเขียวเข้มครึ่งหนึ่ง หรือมีสีเหลืองผสมอยู่ด้วย ราคาก็จะสูงขึ้นอีกมาก ใครที่อยากรับบอนพันธุ์นี้ไปเลี้ยง ก็อาจจะต้องดูแลอย่างดีหน่อย หมั่นรดน้ำทุกวันตอนเช้า หาน้ำมาหล่อกระถางไว้เพื่อให้บอนได้รับความชุ่มชื้นตลอดทั้งวัน

งบไม่ถึงไม่ต้องเสียใจ มาดู 5 บอนสีหายากชื่อมงคลราคาไม่แพงกันดีกว่า

สำหรับใครที่อยากเลี้ยงบอนสีหายาก แต่สู้ราคาทั้ง 5 ต้นแรกไม่ไหวจริงๆ ก็ยังมีบอนสีสายพันธุ์อื่นๆ ที่ราคาจับต้องได้ และชื่อเป็นสิริมงคลให้กับผู้เลี้ยงอยู่หลายสายพันธุ์เลย จะเอาไปปลูกที่บ้านก็ดี จะปลูกไว้ที่คอนโดก็ได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.บอนสีหายากพันธุ์มิ่งมหามงคล

แค่ได้ยินชื่อก็บอกได้แล้วว่ามีความเป็นมงคลมากแค่ไหน บอนสายพันธุ์นี้เป็นบอนรูปหัวใจที่มีสีแดงเกือบตลอดทั้งใบ แต่เส้นสายใบต่างๆ กลับเป็นสีเขียวดูแปลกตา เชื่อกันว่าใครที่ได้เอาต้นบอนมิ่งมหามงคลมาปลูก จะได้รับแต่ความร่มเย็นเป็นสุข จะทำกิจการอะไรก็รุ่งเรืองสมปรารถนาทุกอย่าง การดูแลก็ไม่ยาก แค่วางไว้ในที่ที่มีแสงนิดหน่อย รดน้ำแค่ช่วงเช้าและช่วงเย็นก็พอแล้ว

2.บอนสีหายากพันธุ์บ่อเงิน

ใครที่เอาบอนพันธุ์นี้ไปปลูก ก็มั่นใจได้เลยว่าต่อจากนี้จะหยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง ค้าขายอะไรก็ร่ำรวยไปหมด แถมยังนำพาแต่สิ่งดีๆ และโชคดีเข้ามาสู่บ้านด้วย บอนสายพันธุ์นี้มีขนาดไม่ใหญ่มาก ใบเป็นรูปหัวใจที่จะมีสีออกไปทางขาวและเขียวเป็นหลัก อาจเจอแบบที่มีสีแดงได้บ้าง โตเต็มวัยใบก็ใหญ่แค่ประมาณฝ่ามือเท่านั้น เหมาะกับคนที่อยากเลี้ยงบอนที่ต้นมไม่ใหญ่มาก และไม่ต้องดูแลมากมาย แค่รดน้ำวันละ 1 รอบก็พอ

3.บอนสีหายากพันธุ์ม่วงมงคล

น่าแปลกดีอยู่เหมือนกันที่บอนสีหายากสายพันธุ์นี้ มีสีที่ออกม่วงแดงจริงๆ ลักษณะของใบจะเป็นแบบกลมที่แทบไม่มีสีเขียวแซมเลย หนักไปทางชมพูแดงอมม่วง แต่ถ้าหากเลี้ยงจนมีใบอ่อนขึ้นมาใหม่ ก็จะยังเป็นสีเขียวอยู่ในช่วงแรก เชื่อกันว่าใครที่ปลูกบอนมิ่งมงคล จะได้รับแต่สิ่งดีๆ มีความมงคล ใครที่อยู่ในบ้านหลังนี้ก็จะประสบพบแต่ความโชคดี ใครที่มีคู่ครองก็จะรักกันดี อยู่ด้วยกันไปอีกนาน การดูแลบอนต้นนี้ ก็เพียงแค่อย่าเอาไว้ในห้องแอร์ ให้เอาออกไปโดนแดดบ้างนิดหน่อยก็พอ

4.บอนสีหายากสายพันธุ์ฮกหลง

บอนสายพันธุ์นี้ได้ชื่อว่าเป็นบอนสีที่สวยมากๆ แต่ตรงข้ามกับราคาเลย เพราะอยู่ที่หลักร้อยเท่านั้น มีความเชื่อกันว่าใครเลี้ยงบอนสีสายพันธุ์ฮกหลงนี้ จะเป็นผู้ที่เต็มไปด้วยอำนาจ วาสนา และยังช่วยคุ้มครองคนที่อยู่ในบ้านให้ปลอดภัยจากภยันตรายต่างๆอีกด้วย บอนต้นนี้มีลักษณะใบเป็นรูปหัวใจ มีสีออกชมพู แต่ก็ยังมีสีเขียวอยู่ที่ตามขอบใบ และเป็นสีของเส้นสายต่างๆ ที่อยู่ภายในใบ ดูแล้วสวยแปลกตามากๆ ข้อดีของการปลูกบอนชนิดนี้อีกอย่างก็คือมีอายุยาวนานถึง 30 ปี แถมไม่ต้องดูแลมาก หากต้องการให้สีสดสวยก็แค่ใส่ดินที่ผสมใบก้ามปูลงไปเพิ่ม และเอาไปวางให้ได้รับแดดบ่อยๆ เพื่อให้สีชัดขึ้น

5.บอนสีหายากพันธุ์จอมทัพ

เชื่อกันว่าใครที่ปลูกบอนสายพันธุ์นี้ จะได้รับสิ่งดีๆ ที่เป็นเรื่องของการเสริมบารมี เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง และปกป้องคุ้มครองคนในบ้าน เพราะบอนพันธุ์จอมทัพจะช่วยป้องกันได้ทั้งภัยที่มองเห็นและมองไม่เห็น เช่น สัตว์มีพิษและภูติผีต่างๆ ลักษณะของใบบอนสายพันธุ์นี้คือใบที่มีลักษณะกลม แต่มีขอบหยักทั่วทั้งใบ และมีสีแดงจัดตลอดทั้งใบ จะมีสีเขียวอยู่บ้างก็แค่บริเวณขอบใบเท่านั้น ส่วนก้านจะออกเป็นสีดำแต่มีความแข็งแรงมาก ต้นนี้สามารถปลูกแบบต้นไม้ทั่วไปได้เลยคือการรดน้ำเช้าเย็น ให้หาน้ำมาหล่อกระถางไว้บ้าง และเอาออกมารับแสงแดดบ้าง

ก็หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับคนที่อยากเลี้ยงบอนสีหายาก แต่ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงสายพันธุ์ไหนดี และแต่ละพันธุ์มีราคาเท่าไร ใครที่อยากเสริมสิริมงคลให้กับตัวเอง หรืออยากหาต้นไม้มาปลูกประดับไว้ในห้องก็ลองพิจารณากันดูตามความเหมาะสมได้เลย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top