บอร์ดเกมรุ่นใหม่ สร้างความสนุกที่มาพร้อมประโยชน์หลากหลายด้าน

บอร์ดเกม หนึ่งในความสนุกเล็ก ๆ ที่สามารถเล่นได้กับผู้คนทั่วไป โดยถูกแบ่งออกเป็นเกมสไตล์ครอบครัว, เกมของสายปาร์ตี้ และเกมสไตล์วางแผน ที่จะสามารถให้ทั้งความสนุก การลุ้นอย่างตื่นเต้น และการเพิ่มพูนทักษะต่าง ๆ รอบด้านได้เป็นอย่างดี ทั้งยังผสานความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด และให้การตัดสินใจร่วมกัน ซึ่งต้องยอมรับว่าบอร์ดเกม คือ หนึ่งในตัวช่วยเสริมทักษะการใช้ชีวิต การสร้างแรงจูงใจ และทำให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน

แนะนำ 17 บอร์ดเกม ของคนรุ่นใหม่ เล่นสนุกได้หลากสไตล์!

การเล่นบอร์ดเกม ทำให้คุณสามารถทำงานเป็นทีมได้เป็นอย่างดี และยังช่วยในเรื่องของการควบคุมอารมณ์ กับการจัดการความเครียด จึงถือว่าเป็นหนึ่งในเกมที่จะสามารถดึงผู้คนรุ่นใหม่ออกจากพฤติกรรมไม่ดีต่าง ๆ และ board game ยังช่วยให้เด็ก ๆ ออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และมือถือได้ง่ายอีกด้วย  โดยมี 17 บอร์ดเกม แนะนํา ที่คุณสามารถนำไปเล่นแล้วสร้างประโยชน์ให้กับทั้งตัวคุณ คนใกล้ชิด และครอบครัวได้เป็นอย่างดี ดังนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก theboardgamefamily.com

1.Detective Club

เกม บอร์ดสายลับสมอง ที่จะพาคุณไปเป็นยอดนักสืบภายในชมรมที่ได้รับความนิยม และมีภาพประกอบที่ค่อนข้างสวยงามเลยทีเดียว โดยมาในรูปแบบของเกมสายปาร์ตี้ เพียงเลือกการ์ด แล้วคุณจะกลายมาเป็นตัวละครต่าง ๆ และจะมีเพียงแค่หนึ่งเดียวในวงเท่านั้น ที่เป็นผู้กระทำความผิด โดยมีหน้าที่ในการคอยมองหาการ์ดหลักฐาน จากผู้เล่นคนอื่น ๆ  จากนั้นจะต้องทำตัวให้มีความกลมกลืนมากที่สุด ส่วนผู้เล่นที่เป็นสายนักสืบ จะต้องตามหาผู้ที่กระทำความผิด และผู้สมคบคิดให้ได้

ขอบคุณรูปภาพจาก gameinformer.com

2.The Mind

บอร์ดเกม แนะนํา เกมแห่งการค้นหาจิตใจ หรือ The Mild มีความโดดเด่นในด้านการเป็นเกมที่จะต้องมีทีมผู้เล่นช่วยกัน ภายในการ์ดจะมีตัวเลขกำกับไว้ และจะต้องแจกผู้เล่นทั้งหมด จากนั้นทุกคนจะต้องเรียงลำดับของการ์ดจากเลขน้อยไปมาก โดยที่ทุกคนต้องไม่พูดถึงเลขที่มีอยู่ของกันและกัน จนกลายมาเป็นความสนุก ที่คุณจะต้องเดาใจเพื่อนภายในกลุ่มให้ได้ และจะต้องมีการค้นหาตัวเลขที่อยู่ในมือของเพื่อน ด้วยวิธีการต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเกมที่มีคนนำไปเล่นเป็นจำนวนมาก และได้รับการเข้าชิงรางวัล board game ยอดเยี่ยมอีกด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก letsplayadrinkinggame.com

3.Exploding Kitten

เกมสายปาร์ตี้ ที่ให้ความสนุกและวิธีการเล่นแบบง่าย ๆ อย่าง Exploding Kitten หรือที่ถูกเรียกว่าแมวระเบิด เพราะสัญลักษณ์ในไพ่จะเป็นบ้านระเบิดทั้งหลัง และสัญลักษณ์ใหญ่ที่สุด คือ น้องเหมียวเหยียปุ่ม Control แล้วกลายเป็นระเบิดตามจุดต่าง ๆ ของโลก จะทำให้ผู้ที่จับได้ต้องถูกทำโทษ และให้ออกจากวงภายในรอบนั้นทันที พร้อมไปด้วยการมีการ์ดพลังต่าง ๆ ออกมาอีกหลายรูปแบบ เพื่อทำให้เกิดการแข่งขัน ซึ่งผู้ที่เล่นสามารถตั้งโทษของผู้ที่หยิบไพ่แมวระเบิด และตั้งเกมสนุก ๆ ขึ้นมาเพิ่มเติม หลังได้การ์ดพลัง เรียกได้ว่าเป็นเกมที่สร้างความสนุกในงานปาร์ตี้ได้ดีที่สุด

ขอบคุณรูปภาพจาก ultraboardgames.com

4.Salem 1692

เกมสายหลอกล่อ และจะต้องตามหาแม่มด Salem 1692 เป็นเกมที่นำช่วงเวลาของการล่าแม่หมดมาเป็นธีมหลัก โดยใช้หมู่บ้านซาเล็ม แมสซาชูเซส ของประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นจุดที่ตั้งหลัก ซึ่งผู้เล่นจะต้องมีทั้งการเป็นชาวบ้านทั่วไป การเป็นฮีโร่ และการเป็นแม่มด โดยที่ทุกคนจะจับไพ่มาคนละ 1 ใบ พร้อมตามหาว่าใครที่โดนแม่หมดครอบงำไปแล้วบ้าง

ขอบคุณรูปภาพจาก edudingo.com

5.Modern Art

คนที่ชื่นชอบบอร์ดเกมสายซื้อ-ขาย และการประมูล แนะนำ Modern Art โดยเป็นเกมที่เด่นในเรื่องของการออกแบบตัวไพ่ และรูปแบบการเล่นที่มาจากผู้ออกแบบเกมระดับสูง มีฝีมือและความสามารถภายในวงการนี้มากพอสมควร ซึ่งจะจำลองให้ผู้เล่นทุกคนเป็นเจ้าของพิพิธภัณฑ์ แล้วมีการนำงานศิลปะมาปล่อยขายประมูล ผู้ที่สามารถมองหางานศิลปะมูลค่าสูงได้จริง จะกลายมาเป็นผู้ชนะ โดยใช้ระยะเวลาในการเล่นเพียง 45 นาทีต่อรอบ

ขอบคุณรูปภาพจาก soimilk.com

6.Mogel Motte

ถ้าคุณชื่นชอบการเล่นบอร์ดเกมสายหลอกล่อ เจ้าเล่ห์ และทำให้ผู้เล่นด้วยกันสู้อย่างสุดมันภายในเกม  แนะนำเกม Mogel Motte มาในสไตล์เกมไพ่ที่จะมีสัญลักษณ์แมลงต่าง ๆ โดยแมลงแต่ละชนิดจะมีเอฟเฟกต์ภายในไพ่ที่แตกต่างกันออกไป เมื่อเล่นแล้วใครไพ่หมดก่อนจะเป็นผู้ชนะคนแรก ซึ่งถือเป็นไพ่ที่สามารถโกงได้ทุกรูปแบบ แต่ห้ามไม่ให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ รู้ จึงกลายเป็นความสนุกภายในงานปาร์ตี้ ที่ใช้ระยะเวลาการเล่นเพียง 15 นาทีเท่านั้น

ขอบคุณรูปภาพจาก mercular.com

7.Ultimate Werewolf

เกมที่จะต้องสวมบทบาทเพื่อแก้ปริศนาต่าง ๆ ภายในเกม โดยให้จำนวนของคนเล่นที่เข้าร่วมได้สูงถึง 75 คน และการเล่นจะอยู่ที่ 30 นาทีต่อรอบเท่านั้น โดยจะเป็นการสวมบทบาทของมนุษย์หมาป่า แล้วเข้าไปทำภารกิจต่าง ๆ พร้อมการมีบทบาทลับ ที่คนใดคนหนึ่งภายในบอร์ดเกมจะต้องไม่ให้ใครรู้ และบทบาทชาวบ้านที่จะต้องสู้กับมนุษย์หมาป่า และทายว่าฝั่งใดจะเป็นฝั่งชนะ

ขอบคุณรูปภาพจาก thethoughtfulgamer.com

8.Deception

ถ้าชอบเกมสไตล์วิเคราะห์ เจาะลึก หรือเป็นนักสืบ แนะนำเกม Deception เริ่มต้นการเล่นได้ 5 คน และสูงสุดถึง 12 คน  การเล่นต่อรอบใช้เพียงแค่ 20 นาที แต่รับรองเลยว่าจะสนุกมาก เพราะจะเป็นแนวสืบสวนสอบสวน เพื่อตามหาว่าผู้ใดจะเป็นฆาตกรจากการสุ่มตัวละคร 3 ตัวด้วยกัน โดยภายในบอร์ดเกมจะมีครบตั้งแต่หลักฐาน อาวุธ และผลทางวิทยาศาสตร์ ในการชันสูตรศพ ผู้ที่ได้รับบทนักสืบจะต้องจับพิรุธของผู้ที่เป็นชาวบ้านทั่วไปและฆาตกรให้ได้

ขอบคุณรูปภาพจาก tabletop-thailand.blogspot.com

9.Geistes Blitz

ถ้าเกมอื่นต้องทิ้งไพ่ให้หมดทั้งมือถึงจะชนะ เกมนี้ถือว่าสวนทางมาก เพราะจะต้องมีการสะสมไพ่ไว้ภายในมือให้ได้มากที่สุด โดยจะต้องจับคู่สิ่งของ สี และรูปทรงให้ทันผู้เล่นคนอื่น ๆ แล้วนำมาเก็บไว้ เมื่อนำมาประคบคู่กันแล้ว ใครมีสี รูปทรง และสิ่งของตรงกันมากที่สุด คนนั้นชนะ

ขอบคุณรูปภาพจาก pantip.com

10.Dixit

เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนต้องชื่นชอบเกมนี้อย่างแน่นอน โดยมาในรูปแบบของเกมคำใบ้ ที่จะช่วยทำให้งานปาร์ตี้ของคุณสนุกสนานมากขึ้น เพราะเพียงแค่หยิบไพ่ขึ้นมาแล้วพบรูปใด จะต้องใบ้รูปนั้นให้กับคู่ของคุณ แล้วตอบออกมา ถ้าถูกต้องจะถือว่าชนะ โดยจะเป็นการนับคะแนนว่าฝั่งใดจะสามารถทายคำออกมาได้มากกว่า ฝั่งนั้นจะชนะ ซึ่งถือเป็นเกมที่เล่นง่าย แต่สร้างเสียงหัวเราะได้มากเลยทีเดียว

ขอบคุณรูปภาพจาก t3.com

11.Splendor

Splendor เป็นเกม บอร์ดขายเพชรที่จะพาคุณไปเป็นนักสะสมเพชรตัวยง โดยแต่ละการ์ดจะเป็นเพชรแต่ละแบบ ที่คุณจะต้องวิเคราะห์ให้ดี และนำมาขาย ถ้าเพชรตรงตามที่ลูกค้าต้องการภายในการ์ดต่าง ๆ โดยจะมีการระบุเป็นสถานที่ขาย การขุดค้นพบเพชรกับอัญมณี คุณจะสามารถค้าขายเพชรและอัญมณีของแท้ ได้ด้วยราคาสูง ซึ่งเป็นหนึ่งในเกมที่คุณสามารถสร้างชุดการ์ดได้ตามความต้องการ และยังเป็นเกมที่ได้รับความนิยม พร้อมคำชม จนได้รับรางวัลมาเป็นจำนวนมาก

ขอบคุณรูปภาพจาก newyorker.com

12.Pandemic

เกมบอร์ดเกมนี้ ถือว่าเหมาะสมต่อยุคสมัยเป็นอย่างมาก เพราะมาในสไตล์เกมต่อสู้กับโรคร้าย ที่กำลังแพร่พันธุ์ไปทั่วโลก โดยในแต่ละการ์ดจะเป็นการสะสมโรคร้ายแต่ละประเภทไว้ และจะมีการ์ดวัคซีนของทุกโรค เมื่อเปิดไพ่ออกมาแล้ว ไม่ว่าจะเจอโรคใดจะต้องหาวัคซีนของโรคนั้นมาประกบให้ได้ เพื่อทำให้บรรดาโรคร้ายได้รับการดูแลอย่างรวดเร็ว

ขอบคุณรูปภาพจาก gamecows.com

13.Avalon

เกมบอร์ดเกมในตำนาน ที่จะมาในรูปแบบการทำภารกิจ โดยจะต้องมีการสวมบทบาท ทั้งอัศวิน กษัตริย์ และราชินี รวมไปถึงนักฆ่ากับปีศาจ โดยอัศวินจะต้องทำการขัดขวาง และต้องเอาชนะกลุ่มปีศาจกับนักฆ่าให้ได้

ขอบคุณรูปภาพจาก dailyworkerplacement.com

14.Newton

เกม บอร์ด Newton จะพาคุณไปเป็นนักวิทยาศาสตร์ ย้อนไปสู่ศตวรรษที่ 18 เพื่อทำการแข่งขัน และสร้างผลงานให้กับตัวเอง  ดังนั้นผู้เล่นคนอื่น ๆ จึงจะเป็นทีมนักวิทยาศาสตร์ในยุคเดียวกัน ที่จะต้องแข่งขันกัน มีผลงาน ชื่อเสียง เพื่อที่จะกลายมาเป็นอันดับ 1 ซึ่งภายในเกมจะมีจุดเด่น เรื่องที่คุณจะสามารถแสดงนวัตกรรม หรือความคิดในด้านสร้างสรรค์ต่าง ๆ ออกมาได้เต็มที่

ขอบคุณรูปภาพจาก lanlalen.com

15.Survive from the Atlantis

ถ้าคุณชื่นชอบเกม บอร์ดแนวผจญภัย ขอแนะนำ Survive from the Atlantis ที่จะทำให้คุณต้องมองหาทางรอด และหนีตายออกจากเกาะแอตแลนติสให้ได้ ซึ่งจะเป็นปริศนาต่าง ๆ ที่ปรากฏขึ้น โดยปริศนาเหล่านี้จะจมหายอยู่ภายในมหาสมุทร ถ้าคุณสามารถออกจากเกาะได้สำเร็จ และแก้ไขปริศนาต่าง ๆ ได้ครบถ้วน คุณจะเป็นผู้ชนะทันที โดยจะต้องสวมบทบาททั้งเป็นผู้หนีตาย พันธมิตร และคนที่มาหลอกลวง

ขอบคุณรูปภาพจาก dicebreaker.com

16.The Settlers of Catan

เกมบอร์ดนี้มาในรูปแบบของการพาคุณย้อนยุคไปสู่ช่วงเกษตรกรรม ที่จะต้องมีการปลูกผัก ปลูกพืช และต้องบริหารทรัพยากรภายในฟาร์มของตัวเองให้ได้ ซึ่งผู้ที่เข้าเล่นจะต้องเป็นนักสำรวจเกาะ และค้นหาพร้อมสะสมทรัพยากรหลายอย่าง เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ภายในฟาร์มได้ และสามารถขยายอาณาเขตบ้านกับฟาร์มของตัวเอง จนผลิตทรัพยากรภายในไร่ของคุณได้มากขึ้น และจะต้องมีการเจรจาต่อรอง รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนกับเพื่อนบ้าน ซึ่งจะเป็นผู้ที่เล่นร่วมกัน ส่วนเรื่องที่ต้องระวัง คือ ภายในเกมจะโกง ขโมย หรือทำเรื่องใด ๆ ที่คุณอาจจะพลาดพลั้งเรื่องทรัพยากร ให้กับเพื่อนที่เล่นร่วมกันภายในวง

ขอบคุณรูปภาพจาก theboardgamefamily.com

17.Spyfall

อีกหนึ่งเกมสายปาร์ตี้ ที่ให้คุณสวมบทบาทการเป็นสายลับกับนักสืบไปพร้อมกัน ซึ่งผู้เล่นจะต้องถูกถามคำถามจากผู้ที่เป็นพิธีกรหลัก คนละ 2 คำถามไปเรื่อย ๆ ซึ่งจะมีสายลับอยู่ภายในนี้ คุณจะต้องทำตัวให้สมดุลไปกับทุกคนที่เล่นภายในกลุ่มให้มากที่สุด และจะต้องเก็บข้อมูลทุกด้านให้ดี ห้ามโดนจับได้เด็ดขาด! เพราะถ้าโดนจับได้จะต้องถูกทำโทษ ซึ่งถือเป็นบอร์ดเกม แนะนำ สำหรับปาร์ตี้ต่าง ๆ เพราะจะสนุกเป็นอย่างมาก

บอร์ดเกม คือ หนึ่งในความสนุกที่จะพาให้คุณสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี กลุ่มของครอบครัว เพียงแค่คุณเล่นเกมบอร์ด แนะนำ จะทำให้ทั้งตัวคุณ คนรัก และลูก ๆ เข้าถึงความสนุกกับความสุขไปร่วมกันได้ตลอดเวลา หรือเกมมสายปาร์ตี้ การได้พูดคุยและสนุกไปกับบอร์ดเกม เป็นการสร้างสัมพันธ์กับทั้งเพื่อนสนิทและเพื่อนร่วมงาน พร้อมทำให้คุณรู้สึกถึงคำว่าทำงานเป็นทีมมากขึ้น ดังนั้นจึงไม่ควรพลาดใช้ board game เป็นตัวช่วย ที่จะทำให้วันว่าง ๆ ของคุณ  สร้างประโยชน์ได้เป็นอย่างดี

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top