รู้ก่อนเริ่ม…ปล่อยเช่าคอนโดรายวันผิดกฎหมายหรือไม่?

รู้ก่อนเริ่ม…ปล่อยเช่าคอนโดรายวันผิดกฎหมายหรือไม่?

NOTE:
– Airbnb เริ่มต้นมาจาก สองหนุ่ม Brian Chesky และ Joe Gebbia ปิ๊งไอเดียโดยการเปิดห้องพักของพวกเขาให้คนอื่นเช่า โดยการสร้างเว็บไซต์แบบง่าย (เขียนลง Blog กับแปะแผนที่) เพื่อลงประกาศที่พักฝูกนอนแบบเป่าลม 3 ตัวพร้อมเสิร์ฟอาหารเช้า โดยใช้ชื่อว่า airbedandbreakfast.com (bnb ย่อมากจาก bed and breakfast)

เมื่อช่วงปีที่แล้ว การปล่อยเช่าห้องแบบรายวันในหลายๆ ประเทศผ่านเว็บไซต์ Airbnb เป็นที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น เมื่อเทียบราคากับขนาดของห้องดูแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนเลือกที่จะเช่าบริการของ Airbnb ในการพักอาศัยในระยะเวลาสั้นๆ มากกว่า จนกระทั่งญี่ปุ่นได้ออกกฎสั่งจำกัดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าใช้บริการธุรกิจประเภทนี้หากมีการพักอาศัยสถานที่เดียวติดต่อกัน 7 วันเท่านั้น เนื่องจากกระทบธุรกิจอย่างโรงแรมหรือที่พักแบบโฮสเทลซึ่งอาจมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ แต่จ่ายค่าเช่าได้ในราคาถูกกว่า

สำหรับเทรนด์การปล่อยเช่าคอนโดรายวันมีมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว แต่ในช่วง 4-5 ปีนี้ได้รับความนิยมจากกลุ่มนักลงทุนเป็นอย่างมาก นั่นเพราะว่าการมีเว็บไซต์ให้เช่าที่พักชื่อดังเข้ามาทำตลาดในเมืองไทย ทำให้การปล่อยเช่ารายวันสามารถหากลุ่มลูกค้าได้ง่ายมากกว่ารายเดือน แถมผลตอบแทนที่ได้ต่อเดือนก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าค่าเช่ารายเดือนหลายพันบาท ขึ้นอยู่กับทำเลของโครงการ ขนาดที่พัก และฤดูการท่องเที่ยว ยิ่งทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาสทำกำไรกันมากขึ้น ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 ตลาดใหญ่

คำถามคือปล่อยเช่ารายวันผิดกฎหมายหรือไม่ ?

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ออกมาชี้แจงว่าอาจผิดกฎหมายอย่างน้อย 2 ฉบับ ได้แก่

1. ...โรงแรม .. 2478 เป็นการการกระทำที่ผิดกฎหมายเนื่องจากเข้าข่ายจดทะเบียนผิดประเภท เนื่องจากไม่ได้จดทะเบียนเป็นโรงแรม มีผลให้ห้องชุดหรืออาคารชุดจะไม่ได้คุ้มครองผู้บริโภคตามข้อบังคับของโรงแรม เช่น กรณีทรัพย์สินผู้เข้าพักสูญหายหรือเสียหายในพื้นที่ส่วนกลาง จะไม่มีผู้รับผิดตามกฎหมาย

2. ...อาคารชุด .. 2522 นิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายมีหน้าที่ดูแลส่วนกลางเท่านั้น แต่สามารถฟ้องหมิ่นประมาทกับเจ้าของห้องที่ปล่อยเช่ารายวันได้ในกรณีที่ทำให้โครงการเสียชื่อเสียง

และการที่เจ้าของห้องปล่อยเช่ารายวันอาจผิดกฎหมายตาม ...คนเข้าเมือง ..2522 ที่ต้องรายงานชื่อของชาวต่างชาติให้ตม. รับทราบภายใน 24 ชั่วโมง ยังไม่รวมถึงกฎหมายภาษีอีกด้วย

(ที่มาข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ)

ผลกระทบที่ตามมาจากการปล่อยเช่ารายวัน

สิ่งที่จะตามมาจากการให้เช่าคอนโดรายวัน คือ ผลกระทบด้านความปลอดภัยต่อลูกบ้านรายอื่นๆ เพราะการปล่อยเช่ารายวันทำให้ผู้พักอาศัยในคอนโดต้องพบเจอกับคนแปลกหน้าที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามา จึงเกิดความละเลยในการคัดกรองคน ที่จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สินของลูกบ้านในคอนโดคนอื่นๆ

อีกทั้งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักอาศัยรายวันมีพฤติกรรมไม่เคารพกฎระเบียบในการอยู่อาศัยคอนโด เช่น ส่งเสียงดังยามวิกาล การจัดการขยะที่ไม่เรียบร้อย ไม่ดูแลทรัพย์สินส่วนกลาง ซึ่งการกระทำเหล่านี้สร้างความเดือดร้อนทั้งให้ผู้พักอาศัยในคอนโดและทรัพย์สินส่วนกลางภายในโครงการได้

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top