รู้ไว้ก่อน พร้อมทางแก้ ปัญหาที่จอดรถในคอนโดที่คุณอาจจะเจอ

Untitled-1

NOTE:
– โดยปกติที่จอดรถในโครงการคอนโด จะคิดที่จอดเป็นเปอร์เซ็นต์จากจำนวนยูนิตทั้งหมด และคอนโดโดยส่วนมากไม่ได้มีที่จอดรถมาให้สำหรับทุกห้อง โดยมาตรฐานแล้วตามกฎหมาย จำนวนที่จอดรถต้องมีอย่างน้อย 1 คันต่อพื้นที่ 120 ตารางเมตร

ถึงแม้ว่าคอนโดส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้รถไฟฟ้าเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง แต่การที่ลูกบ้านมีรถยนต์ไว้ในครอบครองก็ยังถือเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับคนเมือง และบ่อยครั้งที่คุณอาจจะต้องประสบปัญหาเกี่ยวกับการแย่งที่จอดรถภายในโครงการ ด้วยเหตุเพราะบางห้องอาจจะมีรถมากกว่า 1 หรือ 2 คัน แต่นั่นก็ต้องมาดูตามกฎระเบียบของโครงการอีกทีว่าอนุญาตให้จอดหรือไม่ แต่ยังไงเสียปัญหาเรื่องที่จอดรถก็เป็นสิ่งหนึ่งที่คุณอาจจะหลีกเลี่ยงได้ยาก ฉะนั้นมาเตรียมรับมือกันก่อนดีกว่า ว่าจะเจอกับเรื่องอะไรบ้าง

01

1. ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ

บางโครงการมักจะมีปัญหาที่จอดรถไม่พอกับจำนวนรถที่ลูกบ้านที่มี ทำให้เกิดปัญหาแย่งที่จอดรถอยู่เป็นประจำ ซึ่งโครงการสมัยนี้โดยเฉพาะโครงการที่คอนโดติดกับสถานีรถไฟฟ้า ปริมาณที่จอดรถจะมีไม่มากนัก เพราะผู้ประกอบการจะคิดว่าคนอยู่คอนโดติดรถไฟฟ้าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้รถ ถ้าหากโครงการคำนวณที่จอดรถผิดก็จะทำให้เกิดปัญหาแย่งที่รถตามมา โดยมาตรฐานแล้วตามกฎหมาย จำนวนที่จอดรถต้องมีอย่างน้อย 1 คันต่อพื้นที่ 120 ตารางเมตร กล่าวคือ ทุก พื้นที่ก่อสร้าง 120 ตร.. จะต้องมีที่จอดรถ 1 คันสำหรับในเขต กทม. ส่วนนอกเขต กทม. นั้นจะต้องมีที่จอดรถ 1 คันต่อพื้นที่ก่อสร้าง 240 ตร.. ซึ่งถ้าลองเอาข้อบังคับทั้ง 2 นี้มาคำนวณดูแล้ว คอนโดหนึ่งจะมีที่จอดรถประมาณ 30 – 40% ไม่พอสำหรับทุกคนในคอนโด

2. ที่จอดรถไม่พอสำหรับคนที่มาหา

บางคอนโดที่จอดรถเยอะกว่า 60% แต่ไม่มีที่จอดรถคอนโดให้กับแขกที่มาติดต่อแบบฟรีไม่เสียเงิน ซึ่งบางแห่งอาจจะเก็บค่าที่จอดแบบห้างสรรพสินค้าเป็นรายชั่วโมง ดังนั้นถ้าคอนโดที่เราอาศัยอยู่ไม่มีที่จอดรถ มากพอแล้วล่ะก็ เพื่อนของเราอาจจะต้องเสียเวลาวนรถเพื่อหาที่จอด และนั่นก็หมายความว่าต้องเสียเงินค่าจอดไปฟรี ทั้ง ที่ยังไม่ได้จอด ถือว่าเป็นปัญหาที่จอดรถคอนโดอย่างหนึ่งที่ใครหลายคนเคยเจอ

3. ค่าใช้จ่ายที่จอดรถ ปัญหาที่ต้องเจอ

แน่นอนว่าการสร้างที่จอดรถนั้นมีค่าใช้จ่าย ซึ่งทางโครงการก็จะชาร์จเงินส่วนนั้นกับเราอีกที โดยแฝงมากับราคาคอนโด ซึ่งถ้าเป็นคอนโดที่อยู่ในทำเลดี แล้วล่ะก็ คอนโดที่มีที่จอดรถมากก็จะแพงกว่าคอนโดที่ที่จอดรถน้อยกว่าเป็นธรรมดา

นอกจากนี้บางคอนโดยังมีการเก็บค่าที่จอดรถแบบ Fix อีกด้วย ซึ่งถ้าโครงการไม่มีที่จอดรถคอนโด 100% การจ่ายค่าที่จอดรถแบบ Fix อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะอย่างน้อยก็การันตีว่าเราจะมีที่จอดรถแน่นอน

4. ปัญหาที่จอดรถคอนโด แบบคอมมูนิตี้มอลล์

ปัญหาที่จอดรถคอนโดข้อนี้เกิดขึ้นจากการที่คอนโดมีเนียมบางโครงการมีลักษณะแบบ complex ครบวงจรคือมีคอมมูนิตี้มอลล์ (Community Mall) อยู่ในคอนโด นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการคอมมูนิตี้มอลล์จอดรถรวมกับลูกบ้าน ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดปัญหาที่จอดรถคอนโดไม่พอแล้วยังก่อให้เกิดความวุ่นวายอีกด้วย

02

วิธีแก้ไขเรื่องปัญหาที่จอดรถ

ทางโครงการอาจทำสติ๊กเกอร์ หรือการเก็บค่าจอดรถในบางกรณี โดยการกำหนดสติ๊กเกอร์สำหรับจอดรถห้องละ 1 คัน เช่น โครงการ A มีจำนวนห้องชุด 100 ห้อง มีพื้นที่จอดรถ 70% ของจำนวนห้อง ดังนั้นหากทุกห้องมีรถห้องละ 1 คัน ก็หมายความว่า จะต้องมีรถ 30 คันที่ไม่สามารถเข้าจอดในพื้นที่ได้ แต่หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทางนิติบุคคลก็จะอนุญาตให้จอดซ้อนคันหรือ จอดรอบอาคารได้ แต่ปัญหามักมีอยู่ว่า เจ้าของห้องชุดส่วนใหญ่จะมีรถยนต์มากกว่าห้องละ 1 คัน ซึ่งนี่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาทุกอย่าง

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลจาก http://terrabkk.com, https://www.estopolis.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top