ผูกสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมคอนโดอย่างไรให้ได้มิตร

ผูกสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมคอนโดอย่างไรให้ได้มิตร

NOTE:

  • ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนรูปแบบจากครอบครัวขยายมาเป็นครอบครัวเดี่ยวมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน
  • งานวิจัยบางส่วนเผยว่าคนในครอบครัวมีปฏิสัมพันธ์ต่อชุมชนและสังคมที่ลดลง
  • ในปัจจุบันอัตราคนโสดเพิ่มจำนวนมากขึ้นโดยเฉพาะผู้หญิงโสด

นับว่า “คอนโดมิเนียม” เป็นหนึ่งในที่อยู่อาศัยยอดฮิตของผู้คนในปัจจุบัน เพราะด้วยทำเลที่สะดวกสบาย อยู่ใกล้กับแหล่งชุมชน รวมไปถึงมีหลายราคาและที่ตั้งให้เลือกตามงบประมาณ ชีวิตของหนุ่มสาวภายในเมืองจึงต้องมาอยู่ในสิ่งก่อสร้างสี่เหลี่ยมทรงสูงเช่นนี้

และในหลายๆครั้งที่เมื่อเราจะเลือกซื้อที่อยู่อาศัย นอกจากทำเล ราคา และความชอบของเราแล้วนั้น สิ่งหนึ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้เลยก็คือเพื่อนบ้าน ถึงกับมีคำกล่าวที่ว่า “ในสมัยนี้เพื่อนบ้านดีๆหายากซะยิ่งกว่าบ้านเสียอีก” และในวันนี้เราจะพาชาว Gen-C ไปเรียนรู้ที่จะผูกสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมคอนโดอย่างไรให้ได้มิตร เพราะการมีเพื่อนบ้านนั้นย่อมดีกว่าอยู่คนเดียวแบบเหงาๆใช่ไหมครับ

1.รอยยิ้มสร้างมิตร

คงไม่มีใครชอบคนที่หน้าตาบึ้งตึงอยู่ตลอดเวลาใช่ไหมครับ สิ่งที่ลงทุนได้ง่ายแต่ได้ผลลัพธ์กลับมาที่มหาศาลมากที่สุดในโลกนั่นก็คือ “รอยยิ้ม” ไม่ว่าจะเป็นการบังเอิญเจอกันหน้าห้อง ในลิฟต์ หรือบริเวณส่วนกลาง ถึงแม้จะไม่ได้เอ่ยปากคำทักทายแต่ถ้ายิ้มให้กันบ่อยๆ รับรองว่าต้องมีสักวันที่เพื่อนบ้านจะเปิดปากพูดคุยกับเราอย่างแน่นอน

condo-friends1

2.คำทักทายที่ผูกสัมพันธ์

ถัดจากรอยยิ้มคือคำทักทายเล็กๆน้อยๆ หลายๆคนอาจกังวลข้อนี้เนื่องจากถ้าเพื่อนบ้านเป็นเพศตรงข้าม มันจะดูไม่ดีหรือเปล่า ซึ่งคำทักทายนั้นมีอยู่หลายประเภท แต่ถ้าเราเลือกใช้คำทักทายที่เป็นกลางไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ที่ถูกถาม ก็จะทำให้บทสนทนาสามารถต่อยอดไปจนสนิทกันได้ ควรหลีกเลี่ยงคำถามที่เพื่อนบ้านไม่สะดวกจะตอบ เช่น อายุเท่าไหร่ แต่งงานหรือยัง แต่ควรใช้คำถามกลางๆเช่น ทำงานแถวไหน แถวคอนโดนี้มีร้านอาหารอะไรอร่อยๆแนะนำไหม เป็นต้น

condo-friends2

3.แบ่งปันน้ำใจ

คนไทยสมัยก่อนนิยมทำอาหารหม้อใหญ่เพื่อแบ่งปันให้เพื่อนบ้านละแวกนั้นได้รับประทานด้วยกัน สังคมคอนโดก็เช่นกัน การแบ่งปันน้ำใจเล็กๆน้อยๆให้แก่เพื่อนบ้าน ก็เป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ยืนยาวอีกทางหนึ่ง ถ้าหากยังไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหนอาจเป็นการให้ในช่วงเทศกาลพิเศษเช่น ปีใหม่ ตรุษจีน หรือคริสมาสตร์ก็ได้เช่นกัน

condo-friends3

4.ไม่ทำอะไรที่รบกวนผู้อื่น

ข้อนี้เป็นการเริ่มที่ตัวเรา คือการไม่ทำอะไรที่มันผิดกฎหรือสร้างความรบกวนให้กับเพื่อนบ้าน เช่น พาเพื่อนมาปาร์ตี้เปิดเพลงทุกวัน ต่อให้เราจะยิ้มให้เขาทุกวันแต่ก็คงไม่มีใครชอบห้องที่ส่งเสียงดังแทบตลอดเวลาหรอกใช่ไหมครับ

condo-friends4

5.เข้าร่วมกิจกรรมของส่วนกลาง

หลายๆคนมักมองข้ามกิจกรรมส่วนกลางของคอนโดที่จัดขึ้นไป เพราะมักคิดว่าเป็นสิ่งที่ไร้สาระ แต่หารู้หรือไม่ว่ากิจกรรมส่วนกลางนี่แหละเป็นที่ที่ให้สมาชิกทุกคนมาเจอกันโดยพร้อมหน้า ไม่ว่าจะเป็นการประชุมลูกบ้าน กิจกรรมทำบุญขึ้นปีใหม่ กิจกรรมงานวันลอยกระทงเป็นต้น การเข้าร่วมกิจกรรมพวกนี้ก็จะทำให้เราและเพื่อนบ้านคุ้นหน้าคุ้นตาจนเกิดการพูดคุยกันในที่สุด

condo-friends5

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
IG: Ananda_developement
FB: Ananda.pcl
YouTube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก:kbeautifulllife.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top