ซื้อคอนโดไว้ แต่ผ่อนไม่ไหว มีวิธีจัดการอย่างไร?

ซื้อคอนโดไว้ แต่ผ่อนไม่ไหว มีวิธีจัดการอย่างไร?

NOTE:
– ถ้าธนาคารพิจารณาเงินกู้ 50 เท่าของรายได้นั่นหมายความว่าผู้มีรายได้ประมาณ 15,000-30,000 บาทจะกู้ได้ 750,000-1,500,000 บาท ซึ่งคอนโดที่ซื้อได้จะเป็นคอนโดราคาย่อมเยาว์มักจะอยู่บริเวณชานเมือง ส่วนผู้มีรายได้ประมาณ 30,000-60,000 บาทจะกู้ได้ 1,500,000 – 3,000,000 บาท ซึ่งคอนโดที่ซื้อได้จะเป็นคอนโดที่อยู่ใกล้หรือติดแนวรถไฟฟ้ารอบๆเมือง แต่ถ้ามีรายได้โดยประมาณ 60,000 บาทขึ้นไป จะสามารถกู้ได้ 3,000,000 บาทขึ้นไป ซึ่งคอนโดที่ซื้อได้จะเป็นคอนโดราคาค่อนข้างสูง อยู่ติดรถไฟฟ้าในเมืองหรือในทำเลที่ดี เดินทางสะดวกสบาย มี Facility เพียบพร้อม

ช่วงเวลาที่ลุ้นที่สุด เมื่อจะซื้อคอนโดสักแห่งคือเวลาที่ต้องรอธนาคารอนุมัติหรือกู้ผ่าน แต่มันอาจจะไม่ใช่ที่สุดของตอนจบ Happy ending เพราะยังมีช่วงเวลาของการผ่อน ที่เราต้องมั่นใจได้ว่ากำลังในการผ่อนชำระของเราไหวหรือไม่ แต่ถ้าวันหนึ่งเดินทางมาถึงจุดวิกฤติที่เราผ่อนชำระไม่ไหว เนื่องจากปัจจัยบางอย่างเช่น ตกงานหรือมีภาระหนี้สินอื่นๆ เพิ่ม เราจะทำอย่างไรกับคอนโดที่ยังคงค้างชำระอยู่แต่ก็ไม่อยากเสียห้องแห่งนี้ไป วันนี้เรามาหาทางจัดการปัญหาไปพร้อมๆ กันครับ

1. เริ่มจากวางแผนทางการเงินเพื่อจัดอันดับความสำคัญในการชำระหนี้ เช่น จ่ายค่าหนี้คอนโดเป็นอันดับแรก ส่วนหนี้บัตรเครดิต และหนี้อื่นๆให้ทยอยจ่ายตามลำดับอย่างเหมาะสม

2. พยายามลดค่าใช้จ่าย ควรมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องค่าใช้จ่ายที่จำเป็นและอาจต้องตัดสินใจในการขายทรัพย์สินบางอย่างที่อาจสามารถช่วยลดภาระหนี้ลงได้มากพอสมควร

3. เจรจาประนอมหนี้เพื่อขอผ่อนชำระหนี้หรือขยายระยะเวลา ตามเงื่อนไขของธนาคารซึ่งวิธีนี้อาจมีผลต่อค่าธรรมเนียมและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นด้วยวิธีการ ดังนี้

3.1 กรณีการปรับโครงสร้างหนี้ สถานการณ์ทางการเงินที่เปลี่ยนแปลงไปในระยะยาว สามารถ เลือกใช้วิธีการเจรจาปรับโครงสร้างการจำนองหรือการกู้ยืมเงิน การปรับโครงสร้างหนี้สามารถทำได้หลายรูปแบบโดยเน้นไปที่การขยายระยะเวลาของเงินกู้ เพื่อให้สามารถผ่อนชำระในอัตราหนี้ที่ต่ำลงหรือลดอัตราดอกเบี้ยในการกู้ยืมเงิน

3.2 รีไฟแนนซ์สินเชื่อคอนโด ต้องตรวจสอบให้แน่ใจในเรื่องดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมของแต่ละธนาคาร เพื่อใช้พิจารณาถึงภาระหนี้ที่จะเกิดขึ้นใหม่หลีกเลี่ยงความผิดพลาดเป็นครั้งที่สอง

3.3 การประกาศขายคอนโดที่ผ่อนไม่หมดเป็นทางเลือกสุดท้าย กรณีที่ไม่สามารถชำระหนี้และมีแนวโน้มทางการเงินไม่มั่นคงอย่างถาวรด้วยการตัดสินใจประกาศขายคอนโดต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ได้เงินก้อนมาใช้หนี้ หากมีส่วนต่างที่เกิดขึ้นก็สามารถผ่อนชำระได้ในภายหลัง เพื่อรักษาเครดิตของประวัติการถูกยึดทรัพย์

เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ เพียงแต่เราตั้งสติและค่อยๆ เรียนรู้หาวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาอย่างเข้าใจ พร้อมการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนให้ถูกต้องย่อมทำให้คุณค้นพบทางสว่างให้กับชีวิตของคุณได้ไม่ยาก เพื่อให้คอนโดอยู่คู่กับคุณไปนานแสนนาน

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: https://www.estopolis.com, http://thinkofliving.com

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top