ฟุตซอล ต่างจาก ฟุตบอล อย่างไร?

ถ้าหากพูดถึงกีฬารูปแบบทีมยอดนิยมที่สามารถเล่นได้ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยโตคงหนีไม่พ้น ฟุตบอล และ ฟุตซอล ซึ่งกีฬาทั้ง 2 ชนิดนี้ดูมีคล้ายกันอยู่มาก แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร และทั้ง 2 กีฬามีการแข่งขันระดับสากลซึ่งควบคุมโดยสหพันธ์ฟุตซอลนานาชาติ (FIFA) เช่นเดียวกัน และวันนี้เราเลยจะชวนเพื่อน ๆ ชาว Gen C มาทำความรู้จักกับ ฟุตซอล และ ฟุตบอลให้มากยิ่งขึ้น 

เริ่มจาก ฟุตบอล (Football) เป็นกีฬาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานหลายศตวรรษ โดยเริ่มจากการเล่นในหลายประเทศเช่น จีน, กรีซ และโรมัน ก่อนที่กฎการเล่นที่เป็นทางการจะถูกตั้งขึ้นในประเทศอังกฤษในปี ค.ศ. 1863 ฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีผู้เล่นทั่วโลกมากที่สุด 

  • กติกา
    – กีฬาฟุตบอล จะเล่นในสนามขนาดใหญ่ โดยมีระยะเวลาการแข่งขัน 90 นาที
    – เวลาแข่งขันแบ่งเป็น 2 รอบการแข่งขัน ครึ่งละ 45 นาที (ไม่รวมทดเวลาบาดเจ็บ)
    – ใช้ลูกบอลมาตรฐานเบอร์ 5 ซึ่งมีขนาดเส้นรอบวง 27-28 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 396-453 กรัม
  • ผู้เล่น
    กีฬาฟุตบอล มีผู้เล่น 11 คนต่อทีม (รวมผู้รักษาประตู) 
  • อุปกรณ์ในการเล่น
    กีฬาฟุตบอลใช้รองเท้าสำหรับเล่นกลางแจ้งที่มีปุ่มเพื่อการยึดเกาะบนสนาม หรือเรียกว่า รองเท้าสตั๊ด (Studs)
    – ชุดออกกำลังกาย ควรเลือกที่สามารถระบายอากาศได้ดี และซับเหงื่อได้ดีเช่นกัน
  • ประโยชน์ในการเล่น
    – กีฬาฟุตบอล จะช่วยพัฒนาความแข็งแกร่ง ความอดทน และทักษะการเล่นเป็นทีมในพื้นที่กว้าง การเล่นฟุตบอลยังส่งเสริมความร่วมมือและการวางแผนในระยะยาว

และอีกกีฬาที่เราพูดถึงคือ ฟุตซอล (futsal) เป็นกีฬาที่เริ่มจากการที่เด็ก ๆ ต้องการเล่นฟุตบอลในสนามเล็ก ๆ ในร่ม จากนั้นการเล่นฟุตซอลได้แพร่กระจายไปทั่วอเมริกาใต้ และในที่สุดก็กลายเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันระดับสากล จนถึงทุกวันนี้ ฟุตซอลได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และถูกควบคุมโดยสหพันธ์ฟุตซอลนานาชาติ (FIFA) เช่นกัน

  • กติกา
    กีฬาฟุตซอล เล่นในสนามขนาดเล็ก โดยมีระยะเวลาการแข่งขัน 40 นาที
    – เวลาแข่งขันแบ่งเป็น 2 รอบการแข่งขัน ครึ่งละ 20 นาที (ไม่รวมทดเวลาบาดเจ็บ)
    – ใช้ลูกบอลมาตรฐานเบอร์ 4 หรือเบอร์ 3.7 มีเส้นยาวรอบวงยาว 62 – 64 ซม. และมีน้ำหนักระหว่าง 400 – 440 กรัม
  • ผู้เล่น
    กีฬาฟุตซอล มีผู้เล่น 5 คนต่อทีม (รวมผู้รักษาประตู)
  • อุปกรณ์ในการเล่น
    กีฬาฟุตซอล ใช้รองเท้าสำหรับการเล่นในร่มที่มีทรงคล้ายรองเท้าสตั๊ด (Studs) แต่จะมีพื้นเรียบ ไม่มีปุ่มที่อยู่ใต้พื้นรองเท้า
  • ประโยชน์ในการเล่น
    กีฬาฟุตซอล พัฒนาทักษะการควบคุมบอล การส่งบอล และการยิงประตูในพื้นที่จำกัด เนื่องจากพื้นที่สนามเล็ก ผู้เล่นทุกคนต้องมีบทบาททั้งในการโจมตีและป้องกัน

ฟุตซอลและฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีความคล้ายคลึงกันในหลายด้าน แต่ก็มีความแตกต่างที่สำคัญในด้านกติกา สนาม ผู้เล่น และอุปกรณ์ในการเล่น การเลือกเล่นระหว่างฟุตซอลหรือฟุตบอลขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล และความต้องการพัฒนาทักษะเฉพาะด้านของผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นฟุตซอลหรือฟุตบอล ทั้งสองกีฬาสามารถส่งเสริมสุขภาพกายและจิตใจ รวมถึงเสริมสร้างทักษะทางสังคมและการทำงานเป็นทีมได้เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้  Ananda จึงมีโครงการสนับสนุนกิจกรรมดีและส่งมอบสนามฟุตซอล ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ตามแคมเปญ Ananda JOYFUL LIVING ชวนมาสร้างเมืองมอบคุณภาพชีวิตที่ดีมีความสุขมากขึ้น ด้วยการสร้างพื้นที่ปล่อยพลังบวกให้คนเมือง ผ่านแนวคิด เมืองสุขภาพ มีพลังชีวิตดีๆ ด้วยกัน

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top