หลังเที่ยวหยุดยาวทำไมเศร้ามารู้จักอาการ Post-vacation blues กัน

สวัสดีปีใหม่! เพื่อนๆชาว Gen C ไปเที่ยวไหนกันมาบ้าง? เชื่อว่าทุกคนน่าจะกลับมาจากการออกไปท่องเที่ยวหรือพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวกันอย่างเต็มอิ่มกันเรียบร้อย แต่หลายคนอาจจะยังรู้สึกโหวงๆในจิตใจยังไม่พร้อมลงมือทำงาน เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมในเมื่อเราไปท่องเที่ยวชาร์จพลัง ตักตวงช่วงเวลาแห่งความสุขกันแล้วแต่ทำไมยังรู้สึกเศร้าเหงาหม่นอยู่ วันนี้อนันดามีคำตอบมาให้ กับอาการที่เรียกว่า Post-Vacation Blues

Post-Vacation Blues หรืออาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว เป็นอาการที่อาจเกิดขึ้นหลังจากหยุดไปใช้วันลาพักร้อน หรือหลังหยุดยาวช่วงเทศกาล อาการนี้ไม่ใช่โรคจิตเวช อาจเกิดขึ้นในระยะเวลาประมาณ 2 อาทิตย์หลังจากกลับจากพักผ่อน อย่างไรก็ตามภาวะเหล่านี้ สามารถหายได้เอง มาเช็คกันดูหน่อยว่าคุณมีอาการเข้าข่ายภาวะหรือไม่

  • ไม่สามารถมูฟออนจากช่วงเวลาแห่งความสุขในวันหยุดยาวที่ผ่านมา
  • รู้สึกเศร้าๆ หม่นๆ รู้สึกขาดหาย ไม่สบายใจ
  • ไม่มีสมาธิจดจ่อกับปัจจุบัน
  • ขาดแรงจูงใจในการใช้ชีวิตตามปกติ
  • เกิดความเหนื่อยล้าทางจิตใจ
  • นอนหลับยาก มีปัญหาการนอน
  • จดจ่อและเฝ้ารอวันหยุดที่กำลังมาถึง

หากถ้าคุณเข้าข่ายอาการ Post-Vacation Blues แล้วล่ะก็ เรามีวิธีแก้ไขเพื่อให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนเดิม

  1. เผื่อเวลาพักร้อนเพิ่ม 1 วันหลังจากเที่ยว หากวันรุ่งขึ้นคุณกลับไปทำงานทันทีอาจเกิดความเหนื่อยล้า ทางที่ดีควรพักอยู่บ้านก่อน 1 วันเพื่อเคลียร์กระเป๋าเดินทาง และเตรียมตัวรื้อฟื้นงานที่รออยู่ในวันถัดไป
  2. เลือกทำงานที่สำคัญก่อน อย่าเพิ่งอัดงานให้ตัวเอง ลองเลือกงานที่ต้องทำให้เสร็จในวันนั้นไปก่อน โดยเลือกงานที่ไม่สร้างความเครียดมากนักและลงมือทำให้เสร็จแต่ เพื่อสร้างกำลังใจให้ตัวเองก่อนที่จะเริ่มทำงานในโหมดปกติ
  3. วางแผนเที่ยวในวันหยุดครั้งต่อไป เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วงสร้างพลังใจไม่ให้รอห่อเหี่ยวกับปัจจุบันได้เช่นกัน เพราะการวางแผนท่องเที่ยวจะทำให้เรามีเป้าหมาย รู้สึกมีความหวังในการดำเนินชึวิตเพื่อเป้าหมายถัดไป

 

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top