ย้อนรอย 5 ภาพยนตร์ดังที่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เคยทรงเสด็จฯทอดพระเนตร

ย้อนรอย 5 ภาพยนตร์ดังที่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เคยทรงเสด็จฯทอดพระเนตร

Thumbnail

NOTE:
– “สันติวีณา ถือเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกในบ้านเราที่ถ่ายทำด้วยระบบฟิล์มสี 35 มม. ซึ่งในยุคนั้นนิยมถ่ายทำด้วยระบบฟิล์ม 16 มม.
– “The Sound of Music” คือภาพยนตร์ที่สามารถกู้ชื่อเสียงของสตูดิโอ Fox ที่ใกล้จะล้มละลายให้กลับมาสร้างภาพยนตร์ต่อได้ หลังจากที่ล้มเหลวไม่เป็นท่ากับ Cleopatra (1963)
– “เงิน เงิน เงิน หนึ่งในภาพยนตร์ระดับตำนานของไทย ที่นอกจากจะรวบรวมนักแสดงชื่อดังเอาไว้คับคั่งกว่า 60 ชีวิตแล้วนั้น ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นผลงานการกำกับของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ อีกด้วย

นอกจากที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงมีพระปรีชาสามารถทางด้านการถ่ายภาพและดนตรีแล้ว ศาสตร์ของภาพยนตร์ก็เป็นอีกสิ่งที่พระองค์สนพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่ง จะเห็นได้จากการที่พระองค์เสด็จฯทอดพระเนตรภาพยนตร์อยู่เป็นประจำ และในวันนี้เราจะพาชาว Gen-C ไปย้อนรอยภาพยนตร์ดังทรงคุณค่า 5 เรื่องที่พระองค์ทรงเคยเสด็จฯทอดพระเนตรกันครับ

1710TR10-01

สันติวีณา

สันติวีณา เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกในแวดวงแผ่นฟิล์มบ้านเราที่ถ่ายทำด้วยระบบฟิล์มสี 35 มม. (ในยุคนั้นนิยมถ่ายทำด้วยระบบฟิล์ม 16 มม.) ว่าด้วยเรื่องราวที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตในชนบท ผ่านตัวละครที่ชื่อ สันติ ชายผู้ตาบอดที่ได้มาพบรักกับ วีณา ท่ามกลางอุปสรรคความรักอันมากมาย

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือ ในหลวง รัชกาลที่ 9” ได้เสด็จฯทอดพระเนตร สันติวีณา ในรอบปฐมทัศน์ที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม .. 2497

1710TR10-02

Spartacus

“Spartacus” เป็นหนึ่งในภาพยนตร์สุดคลาสสิคเรื่องยิ่งใหญ่ที่ว่าด้วยเรื่องราวของชนชั้นแรงงานในสมัยอาณาจักรโรมันที่โดนกดขี่ จนทำให้เหล่าทาสต้องรวมกำลังกันลุกขึ้นสู้เพื่อปลดแอกตนเองให้เป็นอิสระ

โดย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จฯทอดพระเนตร “Spartacus” เมื่อวันที่ 23 มีนาคม .. 2504 โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย

1710TR10-03

The Sound of Music

เป็นภาพยนตร์มิวสิคัลสุดอมตะที่กวาดรายได้ทั่วโลกอย่างถล่มทลาย โดย “The Sound of Music” ว่าด้วยเรื่องราวของมาเรียหญิงสาวที่ต้องจับพลัดจับผลูมาเป็นพี่เลี้ยงเด็กทั้ง 7 คนซึ่งเป็นลูกๆของผู้การฟอนทรัปป์

ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จฯทอดพระเนตร “The Sound of Music” โรงภาพยนตร์กรุงเกษม เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม .. 2508

1710TR10-04

Doctor Zhivago

“Doctor Zhivago” เป็นภาพยนตร์ทุนสร้างสูงที่ถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ของประเทศรัสเซียเอาไว้ได้อย่างเยี่ยมยอดผ่านเรื่องราวชีวิตของนายแพทย์ยูริ อังเดรเยวิช ชิวาโกที่เต็มไปด้วยความรัก ความงดงาม และโศกนาฏกรรมที่สะเทือนใจ

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จฯทอดพระเนตร “Doctor Zhivago” เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม .. 2509 โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย

1710TR10-05

เงิน เงิน เงิน

เงิน เงิน เงิน หนึ่งในภาพยนตร์ไทยระดับตำนานที่เป็นการรวมเอานักแสดงชื่อดังแห่งยุคกว่า 60 ชีวิตมาไว้ร่วมกัน อาทิ มิตร ชัยบัญชา, เพชรา เชาวราษฎร์ และ ชรินทร์ นันทนาคร ฯลฯ ถ่ายทำผ่านระบบฟิล์ม 35 มม. และระดมนักแต่งเพลงชั้นครูกว่า 15 ชีวิตเพื่อเรียบเรียงบทเพลงประกอบภาพยนตร์

โดย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จฯทอดพระเนตรเงิน เงิน เงินเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม .. 2508 โรงภาพยนตร์เฉลิมเขตร์

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก: www.majorcineplex.com/news/movies-king

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top