“รฟม.” ตั้ง “เซฟตี้บอร์ด” เพิ่มความปลอดภัยการก่อสร้างรถไฟฟ้า

“รฟม.” ตั้ง “เซฟตี้บอร์ด” เพิ่มความปลอดภัยการก่อสร้างรถไฟฟ้า

NOTE:
– ความคืบหน้าในการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-บางซื่อ บริเวณจุดเชื่อมต่อ 1 สถานี จากสถานีเตาปูนมายังสถานีบางซื่อ ระยะทาง 1.2 กิโลเมตร ว่า รฟม. คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 11 ส.ค.60 นี้

ช่วงหลังเราได้ยินอุบัติเหตุเหล็กคานหล่นจากพื้นที่บริเวณก่อสร้างรถไฟฟ้าบ่อยๆ จนเกิดความเสียหายทั้งทรัพย์สินและร่างกายของคนที่ใช้เส้นทางสัญจรบริเวณนั้น จนเกิดคำถามขึ้นว่า กั้นพื้นที่ก็แล้ว ควบคุมการทำงานอย่างดีก็แล้ว แต่ความปลอดภัยที่บริษัทก่อสร้างรับประกันได้อยู่ที่ตรงไหน แล้วจะเกิดขึ้นอีกไหม?

นั้นจึงเป็นสาเหตุให้ล่าสุด รฟม. จับมือกับเอกชนผู้รับงานก่อสร้าง เดินหน้าแก้ปัญหาอุบัติเหตุพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า พร้อมตั้งคณะกรรมการความปลอดภัยกำกับดูแล และกำหนดบทลงโทษกรณีอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น

โดย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย ภายหลังหารือร่วมกับเอกชนผู้รับงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ในการกำกับดูแลของ รฟม.สัญญาต่างๆ ถึงมาตรการป้องกันอุบัติเหตุเกิดขึ้นตามแนวสายทางก่อสร้าง ซึ่งหลายครั้งกระทบประชาชนผู้สัญจร โดยยอมรับว่าปัญหาอุบัติเหตุบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ผู้รับงานก่อสร้าง และ รฟม.

อย่างไรก็ตาม จึงได้มีการหารือกับผู้รับงานทั้งหมดและได้ข้อสรุป จะประกาศแนวทางทำงานร่วมกัน คือ การชูนโยบาย สถานที่ก่อสร้างปลอดภัย 100% เพื่อให้ทุกบริษัทและผู้ปฏิบัติงานยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ โดยผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับการก่อสร้างทุกคนต้องมี Conscious mind และ Safety mind หรือจิตสำนึกด้านความปลอดภัยที่ต้องปฏิบัติอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติให้มีการจัดตั้ง คณะกรรมการความปลอดภัย หรือ เซฟตี้บอร์ด มีคณะกรรมการ 15 คน โดยตนจะดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการชุดนี้ และบทบาทที่สำคัญของคณะกรรมการจะกำกับดูแล ให้ผู้รับงานทุกบริษัทปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย

รวมถึงกำหนดบทลงโทษเพิ่มขึ้น เพื่อใช้กับบริษัทที่ละเลยหรือกระทำผิด เพื่อให้แนวทางนี้เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง โดยคณะกรรมการชุดนี้จะจัดตั้งภายในสัปดาห์นี้ มีคำสั่งแต่งตั้งชัดเจน เริ่มประชุมเพื่อกำหนดกรอบทำงานทันที เชื่อว่าหากทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ ปัญหาอุบัติเหตุจะต้องลดลงมากที่สุด จนถึงไม่เกิดขึ้น

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

ข้อมูลประกอบจาก https://www.thairath.co.th

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top