รวมศัพท์ยอดฮิต 2024 พร้อม Meaning ที่คุยกับใครก็รู้เรื่อง

บอกเลยว่าปี 2023 – 2024 เป็นปีที่คลังคำศัพท์ของชาวโซเชียลอัดแน่นมาก ๆ เรียกได้ว่ามีคำใหม่ยอดฮิตเกิดขึ้นมากมาย ทำให้เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะตามไม่ทัน วันนี้ Ananda จะมารวบรวมคำศัพท์ยอดฮิต ศัพท์ติดปากวัยรุ่น พร้อมอธิบายความหมายให้เข้าใจ จะได้คุยกับเพื่อนได้เมามันส์ ซึ่งสำหรับชาว Gen C ที่ตามเทรนด์ทันก็เข้ามาวัดกันว่าใช้คำไหนมากที่สุด แต่สำหรับคนที่ยังตามไม่ทันบอกเลยว่าต้องรีบมาทำความเข้าใจกับ ศัพท์ยอดฮิต 2024 คำคีย์เวิร์ดที่เหล่าคนโซเชียลนิยมใช้กันบ่อยสุด ๆ

  • คุณน้า จุดเริ่มต้นมาจากกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่ใช้คำนี้ติดปาก จนเหล่าพี่กะเทยนำมาใช้ต่อกันเรื่อย ๆ โดยจะสื่อความหมายถึงการเรียกคนที่ปัง ที่เริ่ด มีความเป็นตัวท็อปอยู่นั่นเอง ตัวอย่างประโยค: ดีมากเลยคุณน้า, คุณน้าก็เริ่ดเกิน เป็นต้น
  • เอาให้โฮ่ง เป็นคำที่ปลุกพลัง หรือ บอกให้คุณเปล่งประกายออกมา ทำให้ทุกอย่างออกมาดี ตัวอย่างประโยค: แฟชั่นมื้อค่ำวันนี้เอาให้โฮ่ง, พรีเซนต์วันนี้เอาให้โฮ่ง เป็นต้น
  • ทำถึง เป็นคำที่มีความหมายชื่นชมว่าทำได้ดี ทำได้เต็มประสิทธิภาพมาก สามารถนำไปประกอบกับคำอื่นได้
    ตัวอย่างประโยค: นางงามจังหวัดนี้ทำถึงมาก, คุณน้าทำถึงมาก เป็นต้น
  • จะเครซี่ ในความหมายจริง ๆ ของคำนี้ก็คือ จะบ้า มีความเจอเรื่องที่กวนใจจนท้อ หรือ อยากจะบ้านั่นเอง
    ตัวอย่างประโยค: ตารางวันนี้ จะเครซี่มาก เป็นต้น
  • นอยด์อะ กลายเป็นคำติดปากที่สื่อความหมายในบริบทไม่ถูกใจ รู้สึกน้อยใจ หรือ รู้สึกไม่ดี แต่ไม่ได้รู้สึกแบบนั้นจริง ๆ เพราะเป็นคำพูดติดปากที่เน้นไปในทางตลกขำขัน
    ตัวอย่างประโยค: อยากกินขนมนี้แต่หมด นอยด์อ่าาา, วันนี้ทรงผมคือไม่ได้เลย นอยด์อ่ะ เป็นต้น

  • ใจฟู คำฮิตทั่วโซเชียลจาก YouTuber เกาหลีหัวใจไทยอย่างพี่จอง และ คันแลน เป็นคำที่สื่อถึงความรู้สึกดี ๆ ที่ได้เห็นบางสิ่งบางอย่าง ตัวอย่างประโยค: วิวทะเลสวยจนใจฟู, วันนี้ใจฟูมาก เป็นต้น
  • อย่าเล่นกับระบบ เป็นคำที่สื่อความหมายเชิงอย่าล้อเล่น อย่ามาท้าทายกับเรื่องบางเรื่องที่เป็นปกติอยู่แล้ว ตัวอย่างประโยค: อย่ามาเล่นกับระบบ, คุณทำแบบนี้กำลังล้อเล่นกับระบบ เป็นต้น
  • กี่โมง ไม่ได้เป็นคำที่ถามเวลา ณ ขณะนั้น แต่เป็นการตั้งคำถามเชิงเปรียบเปรยว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ หรือ จะสำเร็จตอนไหน ตัวอย่างประโยค: คุณน้าจะหยุดสวยกี่โมง, จะได้เป็นหัวหน้ากี่โมง เป็นต้น
  • คนไทยคนแรก เป็นคำที่สามารถตีความได้สองแง่มุม หากเป็นในมุมบวกจะเป็นการเอ่ยชมว่าคุณเป็นคนแรกที่ทำเรื่องนี้ แต่หากเป็นคำประชดก็จะมีความหมายทำนองว่า เป็นคนแรกเลยมั้งของเรื่องนี้ ตัวอย่างประโยค: คนไทยคนแรกที่ได้เป็นเจ้าของ, เป็นคนไทยคนแรกเลยมั้งที่ใช้สีลิปสติกนี้ เป็นต้น
  • ของแทร่ เป็นคำที่ผันเสียงออกมาให้ดูมีลูกเล่น แต่ความหมายยังคงตรงไปตรงมา หมายความว่า ของแท้ ของจริง หรือหากอยู่ในบริบทประชดประชัน อาจหมายถึง ของแทร่ = ของไม่แท้ ได้เช่นกัน ตัวอย่างประโยค: ผมของจริงผมของแทร่, หูฟังของแทร่แม่ให้มา เป็นต้น

เรียกได้ว่าเป็น คำศัพท์ยอดฮิตในโซเชียล ที่ไม่รู้ก็ไม่ผิด แต่อาจจะมีความงงนิด ๆ หากได้พบเจอกับคำเหล่านี้ เอาเป็นว่าถ้ารู้ไว้ก่อนเพื่อน ๆ ก็จะเป็นหนึ่งในคนที่อัปเดตเทรนด์ตลอดเวลานั่นเอง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top