รวมเรื่องที่ ‘ทาส’ เข้าใจผิดเกี่ยวกับอาหารแมว

การเลี้ยงแมวให้ถูกวิธีคงไม่มีตำราหรือบทเรียนที่ชัดเจนสำหรับคนเลี้ยงแมว หรือ ทาสแมว ดังนั้นก็จะมีทั้งเรื่องความเข้าใจที่ถูกต้องและเข้าใจผิดปะปนกันบ้างเป็นธรรมดาของคนเลี้ยงแมว ซึ่งวันนี้บล็อก Ananda จะหยิบยกเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ อาหารแมว วิธีการเลี้ยงแมว มาฝากกัน! หรือหากเพื่อน ๆ Gen C มีความรู้การเลี้ยงแมวที่อยากแชร์ส่งต่อก็คอมเมนต์บอกกันได้เลย 

อาหารซองสำเร็จรูป เค็มจัด มีผลต่อได้? 

เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันอยู่บ้าง เพราะในปัจจุบัน ‘อาหารแมวสำเร็จรูป’ จะมีส่วนประกอบของเกลือในอาหารไม่เกิน 0.5% ของวัถตุดิบแห้ง จึงไม่สามารถฟันธงได้ว่า อาหารแมวสำเร็จรูปทุกรูปแบบจะส่งผลให้เกิดอาหารไตวายได้ ทั้งนี้กลิ่นเค็มที่เราได้กลิ่นจากอาหารแมวสำเร็จรูปนั้น ส่วนใหญ่มาจากกลิ่นของกรดอะมิโนที่ทำปฏิกริยา ซึ่งหากลองชิมจริงๆ จะรู้เลยว่าอาหารแมวสำเร็จรูปรสชาติอาจไม่เค็มเหมือนกลิ่นเลย

ดังนั้นการให้น้องแมวทานอาหารสำเร็จรูป ไม่เท่ากับ การทำให้แมวมีโอกาสเกิดภาวะไตวาย เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันอยู่พอสมควร 

ให้แมวกินอาหารเดิม ๆ น้องจะเบื่ออาหาร

เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดอยู่บ้าง และบางครั้งการเปลี่ยนอาหารแมวบ่อย ๆ อาจส่งผลต่อนิสัยเลือกกินของแมวได้ ซึ่งโดยปกติหากต้องการจะเปลี่ยนอาหารแมวควรเปลี่ยนตามแต่ละช่วงวัย หรือช่วงเวลาที่ต้องการสารอาหารนั้นเป็นพิเศษจริง ๆ การเปลี่ยนอาหารแมวบ่อย ๆ อาจทำให้ท้องไส้ปั่นป่วนหรือมีปัญหากับระบบทางเดินอาหารได้

ดังนั้นไม่ต้องกลัวน้องแมวเบื่ออาหาร สามารถให้ทานในรูปแบบเดิมได้ แต่หากจะเปลี่ยนก็ต้องค่อย ๆ เพิ่มปริมาณอาหารใหม่ผสมเข้ากับอาหารเดิมตามสเต็ป 

อาหารแมว อาหารหมา ทดแทนกันได้?

เป็นเรื่องเข้าใจผิดอย่างมาก แม้จะเป็นสัตว์ประเภท ‘เลี้ยงลูกด้วยนม’ เหมือนกัน แต่ความเป็นจริงมีความต้องการทางโภชนาการที่ต่างกัน ดังนั้นหมาและแมวไม่ควรทานอาหารชนิดเดียวกันเป็นประจำ แต่หากมีเหตุการณ์จำเป็นที่ น้องหมา หรือ น้องแมว ต้องสลับอาหารกันทานก็สามารถทำได้แต่ไม่ควรทำบ่อยนั่นเอง 

อาหารเปียก กับ อาหารเม็ด ก็คล้ายกัน? 

คุณกำลังเข้าใจผิดเกี่ยวกับ อาหารแมว พอสมควร เพราะอาหารแมวแบบเปียก และ อาหารแมวแบบเม็ด มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง การเลือกอาหารแมวแบบเปียกหรือแห้งขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้เลี้ยงดูด้วยเช่นกัน ลองมาดูความแตกต่างกัน

  • อาหารเปียก – ด้วยอาหารแมวประเภทเปียก จะมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักเหมาะสำหรับแมวที่ไม่ชอบกินน้ำ หรือดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อวัน อุดมไปด้วยโปรตีนและสารอาหาร สามารถทานร่วมกับยาได้ง่าย เหมาะกับแมวที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษหรือไม่ค่อยสบายนั่นเอง
  • อาหารแห้ง – หรืออาหารแบบเม็ด อาหารประเภทนี้จัดเก็บง่าย มีอายุการเก็บรักษานานกว่าอาหารแบบเปียก เนื้อสัมผัสจะช่วยทำให้ฟันและเหงือกแข็งแรง

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top