ญี่ปุ่น…นักผุดไอเดีย! รวม Gadget ที่คนญี่ปุ่นดีไซน์มาเพื่อ Uplift ชีวิตในทุกด้าน

หลายๆ คนคงเคยได้ยินว่า ‘การออกแบบที่ดี ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น’ ซึ่งก็มีผลลัพธ์ประจักษ์ให้เห็นในหลายวงการทั้งด้านแฟชั่น สถาปนิก รวมไปถึงงานดีไซน์ Gadget ของใช้ที่คงไว้ซึ่งฟังก์ชั่นที่รองรับไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และประโยชน์ใช้สอยที่ครบถ้วน โดยเฉพาะเหล่านักประดิษฐ์ชาวญี่ปุ่นที่มักคิดค้น ผุดไอเดียสร้างสรรค์ใหม่มายกระดับชีวิตให้สนุกมากขึ้น จะมีผลงานออกแบบ ไอเดียไหนน่าใช้มาลองดูกันเลย

ใครที่กลับจากทำงานเหนื่อยๆ แล้วทิ้งตัวลงบนโซฟาทันทีเพราะขี้เกียจอาบน้ำ ต้องยกสิบแต้มให้กับเจ้า PROJECT USOYARO เครื่องซักคน คิดค้นโดยบริษัท  Ultrasonic Bath เป็นโปรเจกต์ที่พัฒนาเทคโนโลยี Human Washing Machine หรือเครื่องซักมนุษย์ ให้มีฟังก์ชั่นที่แตกต่างจากเครื่องอาบน้ำทั่วไป และผสานกับเทคโนโลยี AI เข้ามาเสริมสุนทรียภาพในการอาบน้ำดังนี้

  • มีพื้นที่นั่งสบายผ่อนคลาย เสมือนได้รับการบำบัดจากธรรมชาติ
  • มีระบบ AI ที่ออกแบบให้ช่วยพัฒนาการอาบน้ำให้เข้ากับแต่ละบุคคล
  • มีระบบเสียงรอบทิศทาง และจอแสดงผลแบบกันน้ำ เหมาะแก่ช่วงเวลาฟังเพลง ดูหนังผ่อนคลาย

อยากแช่ออนเซ็นแต่ไม่อยากขับรถไปไกล ญี่ปุ่นก็จัด ไฮ้! กับโปรเจกต์ Onsen From Home ที่ส่งบรรยากาศจาก Arima Onsen เมืองตากอากาศที่โด่งดังในบ่อน้ำพุร้อน โดยออกแบบให้เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดประสบการณ์น้ำพุร้อน ได้ยินเสียงน้ำไหล เห็นภาพดอกซากุระที่พลิ้วไปตามสายลม เพียงรับชมผ่าน VR ขณะนั่งอยู่ในอ่างน้ำที่บ้าน เรียกได้ว่าอ่างน้ำธรรมดาก็กลายเป็นบ่อน้ำพุร้อนสุดพิเศษได้ 

สำหรับคนพื้นที่น้อย หรือไม่อยากพกไปฉายขนาดใหญ่ลองเปลี่ยน PAPER TORCH กระดาษแผ่นบางที่ม้วนเป็นโคมไฟได้ ซึ่งไอเดียนี้ถูกนำมาพัฒนาต่อเพื่อเป็นไฟฉายฉุกเฉินในช่วงภัยพิบัติของญี่ปุ่นได้

โดยผลงานนี้เกิดจากสปานิกชาวญี่ปุ่นจากบริษัท Nendo คิดค้นแผ่นกระดาษที่มีแผงวงจรไฟฟ้า โดยใช้หมึก Silver nanoparticle ink เป็นส่วนประกอบหลัก ทำให้กระดาษแผ่นบางกลายเป็นไฟฉาย และโคมไฟตั้งโต๊ะได้ โดยที่ความสว่างของแสงจะขึ้นอยู่กับวิธีการม้วนกระดาษ ทำให้ผู้ใช้ควบคุมประมาณของแสงตามที่ต้องการได้

ถ้าไม่อยากเสียเวลาลากบีนแบ็กไปทุกที่ ก็ใส่มันติดตัวซะเลย! เป็นไอเดีย WEARABLE BEAN BAG ที่ Hanalolo แบรนด์ไลฟ์สไตล์ญี่ปุ่นที่ผลิตตั้งแต่หมอนพิง หมอนรองนั่ง ไปจนถึงหมอนรองคอ แต่วันนี้ผลิตชุดบีนแบ็กแล้ว ชุดที่สามารถสวมใส่ได้เลย แถมมีบีนแบ็กนุ่มๆ ติดตัวตลอด จะนั่งตรงไหนก็สบาย ผ่อนคลายไปหมด แต่ดูจากชุดแล้วถ้าใส่ไปนอกบ้านคงจะเป็นที่จับตาไม่ใช่น้อยเลย

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top