พามาดูรองเท้ากีฬาแต่ละประเภท ว่ามีจุดต่างกันตรงไหน ใช้ร่วมกันได้มั้ย?

เพื่อน ๆ เคยสงสัยกันไหมว่าทำไม ‘รองเท้ากีฬา’ ต้องมีหลากหลายประเภท? ไม่ว่าจะเป็น รองเท้าวิ่ง, รองเท้าแบดมินตัน, รองเท้าเทนนิส, รองเท้าฟุตบอล และอีกมากมายหลายประเภท ซึ่งคำตอบง่ายๆ คือ การออกแบบของรองเท้าแต่ละประเภทมีจุดประสงค์เฉพาะตัว เพื่อให้เหมาะกับการเคลื่อนไหวและป้องกันอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นจากกีฬาแต่ละชนิด ดังนั้นรองเท้าที่ใช่จะช่วยให้เพื่อน ๆ เล่นกีฬาได้เต็มที่ ปลอดภัยและสนุกมากยิ่งขึ้น

รองเท้าแบดมินตัน: มีน้ำหนักเบา เคลื่อนที่และหยุดว่องไว

สำหรับสาวกแบดมินตัน รองเท้าที่ออกแบบมาเฉพาะนั้นสำคัญมาก! เพราะรองเท้าแบดมินตันจะเน้นการออกแบบที่น้ำหนักเบา เพื่อให้เคลื่อนไหวรวดเร็ว สามารถวิ่งสลับซ้ายขวาได้อย่างมั่นใจ พื้นรองเท้าจะทำจากยางเพื่อช่วยให้เกาะพื้นคอร์ทได้อย่างดี ทำให้การเปลี่ยนทิศทางรวดเร็วขึ้น โดยไม่เกิดอุบัติเหตุหรือลื่นไถลง่าย ๆ

เทคนิคการเลือกรองเท้าแบดมินตัน: ควรไปเลือกและลองรองเท้าแบดมินตันด้วยตัวเอง และลองหาคู่ที่พอดี รองรับแรงกระแทกได้ดี เพราะเมื่อเราตีหนัก ๆ หรือกระโดดรับลูกแรง ๆ เราต้องการความมั่นใจว่าจะไม่บาดเจ็บที่ข้อเท้าและเข่า

รองเท้าเทนนิส: สวมสบาย มั่นคงทุกการเคลื่อนไหว

รองเท้าเทนนิสออกแบบมาเพื่อความมั่นคง เพราะการเล่นเทนนิสมีการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า-ข้างหลัง และซ้าย-ขวาอย่างรวดเร็ว รองเท้าจะต้องรองรับแรงกระแทกได้ดี พื้นรองเท้าต้องยึดเกาะสนามได้ดี ไม่ว่าจะเป็นพื้นหญ้า, ดิน, หรือสนามแข็ง

เทคนิคการเลือกรองเท้าเทนนิส: ควรไปเลือกและลองรองเท้าเทนนิสด้วยตัวเอง หาแบบที่มีโครงสร้างแข็งแรง บริเวณรอบข้อเท้ามีความหนา จะช่วยป้องกันข้อเท้าพลิกเมื่อเราต้องวิ่งเร็ว ๆ แล้วหยุดกะทันหัน

รองเท้าวิ่ง: นุ่มสบาย รองรับทุกก้าว

สายวิ่งต้องรู้! รองเท้าวิ่งจะออกแบบมาเพื่อรองรับแรงกระแทกจากการวิ่ง ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง พื้นรองเท้าจึงต้องหนานุ่ม มีการออกแบบเพื่อกระจายแรงที่เกิดขึ้นจากการวิ่ง และช่วยลดแรงกระแทกที่เข่าและข้อเท้าด้วยเช่นกัน ซึ่งรองเท้าวิ่งแต่ละประเภทก็มีการออกแบบที่แตกต่างกัน

เทคนิคการเลือก: เลือกรองเท้าที่พอดีกับรูปเท้าของเรา และมีระบบซัพพอร์ตในจุดที่เหมาะสม เพื่อให้การวิ่งรู้สึกสบาย ไม่เมื่อยง่าย

รองเท้าฟุตบอล: ยึดพื้นสนามได้ดี จัดเต็มทุกการปะทะ

สำหรับสายฟุตบอล รองเท้าฟุตบอลนั้นจะถูกออกแบบให้มีปุ่มลักษณะนูนขึ้นมาจากใต้พื้นรองเท้า เพื่อให้ยึดติดกับพื้นสนามได้ดี อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ผู้เล่นลื่นไถลขณะวิ่งหรือขณะหมุนตัวเพื่อหลอกคู่แข่งหรือเลี้ยงลูกเพื่อทำประตู

เทคนิคการเลือก: เลือกรองเท้าที่พอดี ไม่คับหรือหลวมเกินไป เพื่อความคล่องตัวในการวิ่งและเตะ โดยเฉพาะรองเท้าหนังที่เข้ารูปจะช่วยให้สัมผัสลูกบอลได้ดีขึ้น

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top