ระบบขนส่งแห่งอนาคต รถแท็กซี่บินได้ VS อุโมงค์ขนส่งความเร็วสูง 200 กม./ชั่วโมง

ระบบขนส่งแห่งอนาคต รถแท็กซี่บินได้ VS อุโมงค์ขนส่งความเร็วสูง 200 กม./ชั่วโมง

NOTE:
– Uber ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ Uber Freight บริการจับคู่ระหว่างคนขับรถบรรทุก และบริษัทที่ต้องการให้ไปส่งสินค้า (cargo) โดยมีแอพแยกเป็นของตัวเองทั้งบนแอนดรอยด์และ iOS
– “เซี่ยงไฮ้แม็กเลฟ” สร้างสถิติเป็น “รถไฟฟ้าแม่เหล็กความเร็วสูง” (แม็กเลฟ) ขบวนแรกของโลกที่วิ่งให้บริการเชิงพาณิชย์ด้วยความเร็วสูงสุด 431 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ที่เคยเห็นการถ่ายทอดเรื่องราวยุคแห่งอนาคตจากภาพยนตร์เรื่องต่างๆ พาเรานั่งไทม์แมชชีนมุ่งหน้าไปอีก 20 ปี ทั้งเส้นทางคมนาคมในอากาศหรือแม้แต่อุโมงค์ลับที่พาไปยังสถานที่อันไกลโพ้นได้ภายในไม่กี่วินาที และนี่คือสัญญาณว่ามันอาจจะเป็นจริงได้ในไม่ข้านี้ เมื่อหลายประเทศเริ่มเสนอไอเดียความล้ำสมัยทางอากาศและทางใต้ดินผ่านภาพจำลองการเดินทางแห่งอนาคต หลังจากเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน UBER ประกาศโปรเจคใหญ่ที่กำลังจะเกิด โดยเป็นการจับมือร่วมกับบริษัท ChargePoint เพื่อทำการสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้าให้กับรถยนต์ที่บินได้

1

Uber ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ในการประชุม The Elevate Summit ที่เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โปรเจคสุดอลังการนี้ใช้ชื่อว่า Uber Elevate โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มรถบินได้เข้ามาในระบบการขนส่งของพวกเขา เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทาง Uber กำลังจะพัฒนารถบินได้หรือที่พวกเขาเรียกว่า VTOL Flying Cars ซึ่งจะใช้เป็นแท็กซี่ในอนาคตอันใกล้นี้ คาดว่าจะเปิดใช้ตามมาหลังรถแท็กซี่แบบไร้คนขับที่พวกเขาร่วมมือกับ Tesla

โปรเจคสุดอลังการนี้ ไม่ใช่โปรเจคแรกที่ Uber ได้ริเริ่มที่จะกระโดดเข้ามาร่วมในธุรกิจการขนส่งทางอากาศ แต่ในเร็วๆ นี้พวกเขามีแผนจะเปิดตัวโครงการ UberAir ซึ่งเป็นการให้บริการที่กำลังจะเริ่มขึ้นในท่าอากาศยานนานาชาติดัลลาส-ฟอร์ตเวิร์ธ และมหานครอย่างดูไบ

2

การให้บริการจะเป็นอย่างไร?
การให้บริการ VTOL cars หรือแท็กซี่บินได้นี้จะมีสถานีรับส่งเป็นจุดๆ ซึ่งผู้ใช้บริการจะต้องขึ้นและลงตามสถานีต้นทางและปลายทางเท่านั้น รถแท็กซี่บินได้นั้นต้องมีการเติมเชื้อเพลิงอยู่บ่อยๆ ดังนั้นทาง Uber จึงได้ร่วมมือกับ ChargePoint ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้ารายใหญ่ที่มีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายพันแห่ง และตอนนี้พวกเขาได้ทำการเพิ่มสถานีชาร์จไฟฟ้า Express Plus ที่สามารถเติมกระแสไฟได้เร็วขึ้นอีกกว่า 400 แห่งทั่วโลก ซึ่ง Express Plus นี่เองเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะใช้เติมเชื้อเพลงให้กับรถแท็กซี่บินได้นี้

โปรเจคนี้แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีในอนาคตอย่างมาก และยังทำให้การเดินทางระหว่างตัวเมืองและเขตชานเมืองสะดวกขึ้นอีกด้วย
และอีกหนึ่งความเจ๋งของเทคโนโลยีการคมนาคมไม่แพ้รถแท็กซี่บินได้ที่ปล่อยคลิปมาเรียกยอดวิวสูงสุดในรอบเดือน นั้นก็คือ อุโมงค์ขนส่งความเร็วสูง 200 กม./ชั่วโมง

การเดินทางโดยไม่ต้องเจอปัญหารถติด คนข้ามถนน หรือแม้แต่รถขับกวนๆ เป็นเส้นทางลัดให้คุณไปถึงจุดมุ่งหมายได้เร็วขึ้น โดยมีที่มาจากเมื่อสิ้นปีที่แล้ว Elon Musk ได้เปรยทางทวิตเตอร์ว่าเขาเบื่อหน่ายกับสภาพรถติดมากๆ และจะเปิดบริษัทขุดอุโมงค์ใต้ถนนเพื่อให้รถวิ่ง โดยตั้งชื่อบริษัทว่า The Boring Company หรือ บริษัทขุดเจาะ ซึ่งไปพ้องความหมายกับ boring ที่แปลว่าน่าเบื่อด้วย

ล่าสุด Elon Musk ได้ทวีตลิงค์เว็บไซต์บริษัทใหม่ของเขา boringcompany.com โดยเว็บไซต์ดังกล่าวมีเพียงโลโก้ของบริษัท และวิดีโอโชว์คอนเซ็ปต์ของเครือข่ายอุโมงค์ใต้ถนน โดยจะเห็นว่ารถยนต์เพียงขับมาจอดบน “แท่น” ริมถนน แล้วแท่นนั้นจะเคลื่อนลงใต้ดินเข้าสู่ระบบอุโมงค์ รถยนต์เพียงจอดอยู่เฉยๆ และแท่นจะวิ่งไปบนรางด้วยความเร็วถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งในช่วงต้นและท้ายของวิดีโอยังเผยให้เห็นรถขนส่งมวลชนบรรทุกผู้โดยสารได้หลายคนที่ใช้ระบบอุโมงค์นี้ด้วย

โดยที่ผ่านมา The Boring Company ได้ทดลองขุดจริงใต้พื้นที่ลานจอดรถของ SpaceX แล้ว แต่หากต่อไปจะขุดในพื้นที่เมืองก็ต้องไปขออนุญาตกับหน่วยงานรัฐก่อน

สุดท้าย Elon Musk ยังกล่าวไว้ว่าเครื่องขุดอุโมงค์ของ The Boring Company จะขุดและวางเหล็กเสริมโครงสร้างของอุโมงค์ไปพร้อมๆ กัน โดยปกติแล้วเวลาขุดอุโมงค์ เครื่องจะขุดไปก่อนแล้วค่อยถอยกลับมาวางโครงสร้าง ซึ่งกินเวลานานและเสียค่าใช้จ่ายเยอะโดยไม่จำเป็น สำหรับคนที่สงสัยว่า Elon Musk เอาเวลามาจากไหนเยอะแยะ ถึงดูแลธุรกิจได้ทั้ง Tesla, SpaceX, SolarCity, Neuralink และตอนนี้ก็มี The Boring Company เข้ามาอีก เขาบอกว่าใช้เวลากับโปรเจคขุดอุโมงค์นี้เพียงแค่ 2-3% เท่านั้นเอง และให้เด็กฝึกงานกับพนักงาน Tesla ใช้เวลาบางส่วนมาช่วยทำโปรเจคนี้ด้วย
หวังว่าทั้ง 2 โปรเจคนี้ จะรีบสร้างให้เป็นจริงทันเรามีอายุได้ใช้งานมันซะก่อนนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.blognone.com และ www.catdumb.com

ค้นหาแรงบันดาลใจ ตอบโจทย์ ตรงจุด ชีวิตคนเมือง มองโลกใหม่ในอีกมิติที่คุณไม่เคยสัมผัสที่ GEN-C Urban Living Solutions
Facebook: Ananda Development
Instagram: ananda_development
Youtube: Ananda Development

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top