รับมือกับ น้องหมา กลัวเสียงฟ้าร้อง-เสียงดัง

สำหรับเพื่อน ๆ ชาว Gen C ที่เลี้ยงสุนัขอยู่ที่บ้าน อย่าลืมมองข้ามอาการกลัว หรือ หวาดกลัวต่อเสียงดังของน้องหมาที่แสดงออกมาผ่านร่างกายและท่าทาง ก่อนจะไปเช็กอาการและวิธีรับมือเรามารู้ถึงพื้นฐานของสาเหตุ สุนัขกลัวเสียงฟ้าร้อง – สุนัขกลัวเสียงดัง กันก่อนดีกว่า

สาเหตุที่สุนัขกลัวเสียงฟ้าร้อง กลัวเสียงดัง ไม่ว่าจะเป็น การเปิดเพลงเสียงดัง หรือ เสียงเครื่องดูดฝุ่น เกิดจากสุนัขมีความสามารถในการได้ยินที่โดดเด่นไม่แพ้การดมกลิ่น โดยสามารถได้ยินเสียงในช่วงความถี่ตั้งแต่ 67 Hz ถึง 45,000 Hz ในขณะที่มนุษย์สามารถได้ยินเสียงในช่วงความถี่ 64  Hz ถึง 23,000 Hz เท่านั้น เรียกได้ว่าได้ยินเสียงดีกว่ามนุษย์หลายเท่า เป็นเหตุผลที่สุนัขสามารถตอบสนองต่อเสียงฟ้าร้องหรือเสียงดังอื่น ๆ ได้อย่างรุนแรง เพราะเสียงเหล่านั้นอาจมีความดังและความถี่ที่สุนัขรู้สึกว่ามันดังและน่ากลัวกว่าที่มนุษย์รู้สึก และนอกจากเสียงแล้ว สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น ฝนตกหนัก, ลมแรง หรือฟ้าแลบ ก็เป็นสิ่งที่สามารถทำให้สุนัขรู้สึกไม่ปลอดภัยได้เช่นกัน

อาการแบบไหนที่จะทำให้เพื่อน ๆ รู้ว่า ‘สุนัข’ กำลังเผชิญความกลัวเสียงฟ้าร้อง หรือ เสียงดังที่มากกว่าปกติ สามารถสังเกตได้ดังนี้

  • อาการสั่น: หากสุนัขได้ยินเสียงฟ้าร้องหรือเสียงดังอื่น ๆ สุนัขบางตัวอาจมีอาการสั่นเล็กน้อยจนถึงรุนแรง
  • หลบซ่อนตัว: หากสุนัขมีความหวาดกลัวเสียงดัง สุนัขอาจพยายามหาที่จะหลบซ่อนในพื้นที่ที่รู้สึกปลอดภัย เช่น ใต้โต๊ะ, ใต้เตียง, ใต้โซฟา หรือในมุมที่น้องหมารู้สึกปลอดภัย
  • อาการเห่าหรือหอน: สำหรับสุนัขบางตัวอาจแสดงอาการด้วยการเห่าหรือหอนที่นานกว่าปกติ
  • อาการหายใจถี่ หรือ การหอบ: เป็นสภาวะที่สุนัขอาจเกิดได้จากความกลัว ความเครียด
  • อาการเดินวนไม่มีสาเหตุ: เมื่อสุนัขได้ยินเสียงฟ้าร้อง หรือ เสียงดัง บางตัวอาจมีอาการเดินวนไปมาแบบไม่ทราบสาเหตุและไม่มีจุดหมาย

อาการกระวนกระวาย: สุนัขบางตัวอาจมีอาการพยายามจะออกจากบ้าน กระทุ้งประตู หรือ ขูดประตูเพื่อต้องการหาพื้นที่ปลอดภัย

และเมื่อเพื่อน ๆ จับสัญญาณ หรือ อาการหวาดกลัวที่สะท้อนมาจากสุนัขแล้ว วิธีการรับมือที่ถูกต้องเมื่อสุนัขกลัวเสียงฟ้าร้องและกลัวเสียงดัง สามารถทำได้ดังนี้

  • เลี่ยงการกอดปลอบ หรือ โอ๋ แต่เปลี่ยนเป็นการใช้น้ำเสียงโทนที่เรียบ ดูมั่นคง เพื่อบอกกับสุนัขว่าไม่เป็นไร ไม่มีอะไร หรือให้ใจเย็น ๆ
  • พยายามไม่แสดงอาการตกใจ: เจ้าของเองก็ไม่ควรแสดงอาการตกใจหรือกังวลเมื่อมีเสียงฟ้าร้อง เพราะน้อง ๆ อาจมีอารมณ์ร่วมเดียวกันได้
  • เตรียมสายคล้องคอและสายจูง เพื่อกันไม่ให้สุนัขวิ่งเตลิด หรือ วิ่งไปหลบมุม ซ่อนตัวในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งจะทำให้สุนัขชินกับความกลัว และจะกลัวในทุกครั้งที่มีเสียงฟ้าร้อง หรือ เสียงดัง
  • เปิดเสียงเบา ๆ: ใช้เสียงที่สุนัขคุ้นชิน หรือ เปิดเสียงเพลงเบา ๆ เพื่อช่วยกลบเสียงฟ้าร้อง หรือฝึกฝนด้วยการค่อย ๆ เพิ่มระดับเสียงดังขึ้นเพื่อให้สุนัขเกิดความคุ้นเคยและไม่หวาดกลัว
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ลดความเครียด: สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดความเครียดสำหรับสุนัข เช่น สเปรย์หรือปลอกคอที่มีกลิ่นธรรมชาติช่วยสงบใจ

ซึ่งการดูแลและวิธีรับมือเมื่อสุนัขกลัวฟ้าร้อง หรือ เสียงดัง เป็นสิ่งสำคัญ และนอกจากการรับมือแล้วเพื่อน ๆ ยังควรฝึกฝนให้สุนัขคุ้นเคยกับเสียงฟ้าร้อง เสียงดังที่อาจเกิดขึ้นได้ หรือหากสุนัขมีอาการกลัวที่รุนแรงควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top