รู้ก่อน ไม่หลงกล! Crypto Scams รู้จักมุกที่แฮกเกอร์ชอบใช้ในวงการ CRYPTO

คิดอยากเป็นนักลงทุนดิจิตอล ต้องรู้จัก Crypto Scams พร้อมเรียนรู้ให้เท่ากันกลโกง!
วันนี้เลยขอจัดสารพัดกลโกงที่เหล่าแฮกเกอร์มักใช้มาบอกต่อ เพื่อเป็นความรู้และระมัดระวังก่อนเริ่มต้นลงทุนดิจิตอล
 
1. Rug Pulls กลโกงที่หลอกนักลงทุนให้มาลงทุนในแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลที่เรีกยว่า DEX หลังจากนั้นแฮกเกอร์ก็จะเชิดเงินหนีไป โดยที่ไม่สามารถตรวจสอบหรือตามกลับมาได้
2. Fack ICOs วิธีที่คล้ายกับข้อแรก แต่วิธีนี้เป็นการเปิดระดมทุนด้วยการสร้างโปรเจ็กต์หลอกลวงที่น่าสนใจ มีแนวโน้มประสบความสำเร็จ แล้วออกเหรียญ ICOs ให้นักลงทุนมาซื้อ โดยนักลงทุนต้องจ่ายเป็นเหรียญคริปโต หลังจากนั้นแฮกเกอร์ก็จะเชิดเหรียญคริปโตหนีหายไป
3. NFT Scams กลโกงคลาสสิก แต่ใช้ได้ทุกยุค ด้วยการสร้างเว็บไซต์ปลอมที่เหมือนเว็บไซต์ทางการ เพื่อหลอกให้นักลงทุนล็อกอิน เพื่อเอาข้อมูลส่วนตัวไป
4. Altcoins Pumps and Dumps กลนี้เหมือนการปั่นหุ้น ด้วยการซื้อเหรียญมาเก็บไว้ก่อน ขณะเดียวกันก็สร้างกระแสปั่นราคา ก่อนจะปล่อยเหรียญนั้นมาขายในราคาสูงลิ่ว วิธีนี้มักเกิดขึ้นกับเหรียญทางเลือกหรือ altcoin ที่มีมูลค่าไม่สูง สภาพคล่องต่ำ
5. Malware วิธีนี้ต้องใช้ฝีมือในการเจาะเข้าระบบบัญชีหรือแอคเคาท์ ก่อนจะโอนเงินทั้งหมดออกมาจาก wallet ของคนถูกแฮก โดยแฮกเกอร์มักส่งไฟล์หรือลิงก์ที่ส่งผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย รวมทั้งอีเมลให้เราเผลอล็อกอินหรือกดเข้าไปดู
 
เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นนอกจากความเสี่ยงที่เกิดจากความผันผวนของตลาดแล้ว ยังเสี่ยงกับกลโกงแฮกเกอร์อีกด้วย ดังนั้นก่อนลงทุนทุกครั้ง ควรเช็กให้มั่นใจนะครับ

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top