รู้จักกับ 7 คนถนัดซ้ายระดับโลก

13 สิงหาคมคือวัน Happy Left Handers Day หรือวันคนถนัดซ้ายสากล ซึ่งมีจุดประสงค์ในการสร้างความเท่าเทียมกันของคนถนัดซ้ายที่มีส่วนน้อยในโลก จากการศึกษาพบว่ามือข้างถนัดจะถูกกำหนดมาตั้งแต่ตอนแม่ของเราตั้งครรภ์และมีความเกี่ยวข้องกับพันธุกรรมด้วย ความน่าสนใจคือ คนที่มีไอคิวสูงราวประมาณร้อยละ 20 จะถนัดซ้าย แถมยังมีพรสวรรค์ในการใช้ประสาทสัมผัสและควบคุมสิ่งต่างๆ เช่น เล่นเกม ขับรถ มีทักษะด้านการเล่นดนตรี รวมถึงการเล่นกีฬา เราไม่ได้พูดขึ้นมาลอยๆ นะ นี่คือตัวอย่างของบรรดาคนถนัดซ้ายระดับโลกที่เก่งจริงๆ

Barack Obama

ประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา และเป็นคนผิวดำของแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ แถมยังได้บริหารประเทศมหาอำนาจที่สุดในโลกนานถึง 8 ปี โอบาม่ากล่าวติดตลกในขณะที่เซ็นคำสั่งแรกในตำแหน่งของเขาว่า “ใช่ ผมถนัดซ้าย ทำใจให้ชินไว้ละกัน” อย่างไรก็ตามโอบาม่าไม่ใช่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่ถนัดซ้าย ก่อนหน้ายังมี James Garfield, Herbert Hoover, Harry S. Truman, Gerald Ford, Ronald Reagan, และ George H.W. Bush ที่ถนัดซ้ายเช่นกัน

Gordon Ramsay

เชฟคนดังที่คนทั่วโลกต่างต้องเคยได้ยินชื่อ หากคุณได้เคยเห็นเชฟแรมซี่ย์ทำอาหาร ลองสังเกตุดูว่า เขาจะใช้มือซ้ายในการถือมีดและทำการหั่นและสับวัตถุดิบต่างๆ อย่างคล่องแคล่ว ทักษะนี้เองทำให้คนที่เข้าครัวบ่อยๆ ต้องทึ่งเพราะหากเราลองดูดีๆ แล้วอุปกรณ์ เครื่องครัว และพื้นที่ต่างๆ ในครัวเองออกแบบมาอำนวยความสะดวกให้แก่คนที่ถนัดมือขวามากกว่า คนถนัดซ้ายอาจจะต้องปรับตัวหรือติดขัดอยู่บ้าง แต่สำหรับแรมซี่ย์ราวกับเขามีเวทมนตร์ในการปรุงอาหารก็ไม่ปาน

Prince William, Duke of Cambridge

เจ้าชายวิลเลี่ยม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ รัชทายาทลำดับที่ 2 ของบัลลังก์อังกฤษก็เป็นผู้ถนัดซ้ายเช่นกัน แต่หากจะว่าไปจริงๆ แล้วราชวงศ์อังกฤษก็มีสมาชิกที่ถนัดซ้ายอยู่ไม่น้อย อาทิ สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย, พระเจ้าจอร์จที่ 6, สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2, เจ้าฟ้าชายชาร์ล เจ้าชายแห่งเวลส์, และเจ้าชายจอร์จ ด้วยเช่นกัน

Lady Gaga

สุดยอดนักร้องและศิลปินตัวแม่ของยุคที่มีความสามารถล้นเหลือ มีทั้งผลงานเพลงและการแสดงที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นที่สุดคนหนึ่งของยุคนี้ จริงๆ แล้วเลดี้กาก้าสามารถได้มือทั้งสองข้างได้ดีพอๆ กัน เพราะตอนที่เล่นกีต้าร์เราจะสังเกตุได้ว่าเธอเล่นด้วยมือขวาเป็นหลัก แต่เมื่อเธอต้องเขียนหนังสือ เซ็นสัญญา หรือแต่งหน้า เธอจะใช้มือซ้ายข้างถนัดแทน

Tom Cruise

หนึ่งดาราชายที่ดังที่สุดในโลกในยุคนี้ ทอม ครูซคือพระเอกเจ้าบทบาทที่มีครบทั้งหน้าตาอันหล่อเหลา การแสดงที่เก่งกาจ และการทุ่มเทเล่นฉากเสี่ยงตายด้วยตัวเองอยู่บ่อยๆ ในวัย 60 ปีที่หลายๆ คนอาจจะเกษียณอยู่บ้านหรือกระทั่งดาราหลายคนก็อาจจะพลิกไปเล่นบทบาทสมทบ แต่ทอม ครูซ ก็ยังมีผลงานในฐานะนักแสดงนำออกมาเรื่อยๆ เช่น Mission Impossible ภาคใหม่ๆ และล่าสุดกับ Top Gun Marverick ที่ชนะใจผู้ชมทั้งโลก

Bill Gates

นักธุรกิจชาวอเมริกัน และหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ และอดีตผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในโลกหลายปี บิล เกสต์คือผู้ชายที่ประสบความสำเร็จหลายด้านในชีวิตทั้งการงาน การเงิน เกียรติยศที่ได้รับการตำแหน่งอัศวินชั้น KBE จากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซเบธที่ 2 ปัจจุบันในวัย 66 ปี เกตส์อุทิศตนเพื่อทำการกุศลผ่านมูลนิธิของเขาและสนับสนุนมูลนิธต่างๆ อีกมากมาย อย่างไรตามเขาก็ไม่ใช่คนถนัดซ้ายคนเดียวที่ประสบความสำเร็จในวงการ เพราะมาร์ค ซักเกอเบิร์ก แห่งเมต้าและ สตีฟ จอบส์แห่งแอปเปิ้ลก็ใช่ด้วยเช่นกัน

Pele

อาจจะไม่ค่อยมีใครรู้ หรือไม่มีคนสนใจมากนักแต่ราชันย์ลูกหนังและหนึ่งในนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลของโลกฟุตบอลอย่าง เปเล่ จริงๆ แล้วเป็นคนถนัดซ้าย ไข่มุกดำคือนักฟุตบอลที่พ่วงมาด้วยเกียรติยศมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัย เป็นแชมป์ฟุตบอลโลกอายุน้อยที่สุด เจ้าของสถิติยิงประตูให้ทีมชาติบราซิลมากที่สุดด้วยจำนวน 77 ประตู ลงเล่นทั้งสิ้น 1,363 นัดและยิงได้ถึง 1,279 ประตูตลอดอาชีพ (รวมทุกนัด) ปัจจุบันในวัย 81 ปีเปเล่ยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นหลังที่รักกีฬาลูกหนังอยู่เช่นเดิม

Related Posts

Leave a Comment

Categories

Recent Posts

Popular Tags

Scroll to Top